7 cách rửa bát đĩa khiến vi khuẩn sinh sôi - Hướng dẫn bạn mẹo làm sạch chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người khi rửa chén bát thường lấy nguyên nắm đũa để rửa, hoặc vì muốn nhanh chóng, họ cũng không đợi đến khi ráo nước mà xếp chồng chất trực tiếp các vật dụng lên ngăn đựng. Thực tế, cách làm này có thể khiến vi khuẩn trên bát đũa sinh sôi, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Dưới đây là 7 cách rửa bát sai có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn:

1 - Chà cả đống đũa vào nhau

Khi rửa bát, nhiều người sẽ cọ cả một nắm chiếc đũa vào nhau để tiết kiệm thời gian. Nhưng với cách này, bạn không thể lau chùi cẩn thận từng chiếc đũa. Ngoài ra, nếu bạn dùng cọ rửa quá mạnh sẽ khiến đũa bị trầy xước, dẫn đến vi khuẩn còn sót lại trong các khe hở.

Cách làm đúng: Dùng miếng bọt biển rửa nhẹ từng chiếc đũa để loại bỏ dầu mỡ và cặn bẩn bám trên đó. Nếu có chất bẩn nhờn khó làm sạch, bạn có thể dùng nước nóng để tráng trước, sau đó rửa lại sẽ sạch hơn.

2 - Chất bát đĩa bẩn thành đống

Chất chồng bát đĩa bẩn lên nhau, không chỉ khiến việc vệ sinh khó khăn hơn mà còn gây nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Cách làm đúng: bát đĩa dành cho thịt tươi nên được đặt riêng, bát đĩa có dầu mỡ và bát đĩa đựng trái cây hay rau quả cũng nên được làm sạch riêng. Có thể dùng khăn giấy lau sạch bát đĩa dầu mỡ trước, điều này không chỉ giúp rửa bát đĩa dễ dàng hơn mà còn tránh được chất bẩn dầu mỡ làm tắc đường ống dẫn nước.

3 - Bát đĩa chưa khô đã cất vào tủ

Môi trường ẩm ướt có thể khiến vi khuẩn phát triển, dễ dẫn đến ẩm mốc.

Cách làm đúng: Bát đĩa đã rửa xong nên phơi khô thoáng, hoặc dùng khăn giấy lau nhà bếp để lau khô trước khi cất, rửa bát đũa xong nên úp ngược và lau khô, vì đáy bát đũa rất khó làm sạch và nước sẽ bị đọng ở đó, làm cho vi khuẩn phát triển.

4 - Nước rửa bát đổ trực tiếp lên bát đĩa bẩn

Cách làm này dễ để lại cặn.

Cách làm đúng: Đầu tiên đổ một bát nước ấm, cho nước rửa chén vào, đợi cho loãng rồi mới tiến hành vệ sinh, không chỉ có khả năng tẩy rửa cực mạnh mà còn không dẫn đến nguy cơ bị cặn.

5 - Sử dụng nước rửa bát kém chất lượng

Chất tẩy rửa thương mại có chứa phụ gia nhân tạo, và vẫn còn nghi ngờ về dư lượng phụ gia khi sử dụng quá mức.

Cách làm đúng: Bạn có thể tận dụng các chất tẩy rửa tự nhiên như nước vo gạo, nước soda, muối hoặc vỏ chanh để làm sạch.

6 - Không bao giờ khử trùng

Bát đĩa dù có sạch đến đâu cũng không thể rửa trôi hết vi khuẩn, khử trùng thường xuyên là cách tốt nhất.

Cách làm đúng: Thường giữ thói quen sử dụng máy sấy bát để tiệt trùng bát đĩa ở nhiệt độ cao, nếu không có máy sấy bát ở nhà, bạn có thể dùng nước sôi để ngâm bát đĩa trong nước sôi khoảng 3 đến 5 phút.

7 - Một bộ đồ ăn đã được sử dụng trong nhiều năm

Đặc biệt là đũa và thớt, cả hai đều chủ yếu bằng gỗ, rất dễ bị nấm mốc và trầy xước, tạo môi trường cho vi khuẩn tích tụ.

Cách làm đúng: Bộ đồ ăn cần được thay thế thường xuyên, nếu có đốm, vết nứt, biến dạng hoặc nấm mốc trên đũa hoặc thớt, chúng nên được thay thế bằng cái mới.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

7 cách rửa bát đĩa khiến vi khuẩn sinh sôi - Hướng dẫn bạn mẹo làm sạch chính xác