Nhiễm giun từ chó mèo, bé trai bị viêm não - Cách nhận biết triệu chứng và biện pháp phòng tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Đào Thị Loan, Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uống Bí cho biết đã tiếp nhận một bé trai 8 tuổi cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đau đầu âm ỉ.

Qua thông tin từ người thân của bé, khoảng một tuần nay, bé có biểu hiện sốt, đau đầu, toàn thân đau âm ỉ mà không biết nguyên do.

Sau khi chụp cộng hưởng từ sọ não và chọc dịch não tuỷ, xét nghiệm máu, các bác sĩ cho hay bé có kết quả dương tính với giun đũa chó mèo (toxocara).

Bác sĩ Loan nói rằng bé bị viêm não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm giun, cần được điều trị bằng kháng sinh kết hợp thuốc tẩy giun.

Đến ngày 29/6, bé đã có thể xuất viện với các chỉ số sức khoẻ về trạng thái bình thường.

Giun đũa chó mèo xâm nhập vào cơ thể người qua đâu?

Bệnh giun đũa chó mèo (Toxocariasis) do một loài giun tròn gây ra. Ấu trùng của chúng có khả năng gây tổn thương cho cơ thể người khi xâm lấn vào các cơ quan như gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt...

Giun đũa ký sinh trong ruột chó và mèo sẽ đẻ trứng. Sau đó, trứng sẽ theo phân ra ngoài môi trường và hoá phôi. Nếu một người tiếp xúc với đất cát và vô tình nuốt phải đất có chứa trứng, hoặc ăn rau - thịt sống (hoặc chưa chín kỹ) có trứng, thì các ấu trùng sẽ xuyên qua thành ruột và di chuyển đến gan, phổi, hệ thần kinh trung ương qua đường máu.

Mức độ tổn thương của cơ thể cùng với các triệu chứng tùy thuộc vào số lượng ấu trùng cũng như cơ quan mà chúng xâm lấn: gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt…

Triệu chứng thường thấy

Đa số những người nhiễm ấu trùng giun thường không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Mặc dù vậy, vẫn có một số bệnh nhân có biểu hiện nhẹ như ho, nhức đầu, đau dạ dày, sốt nhẹ 38 độ C hoặc cao hơn.

Trong trường hợp giun xâm nhập vào các cơ quan nội tạng của cơ thể hay thậm chí là não, thì bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn như mệt mỏi, chán ăn hoặc sụt cân, phát ban da, co giật nhiều đợt, thở khò khè hoặc khó thở, nhìn mờ, một mắt đỏ và đau.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm giun từ động vật nuôi trong gia đình, bạn nên hạn chế con trẻ tiếp xúc nơi có chó, mèo thải phân; định kỳ tẩy giun cho chó mèo và vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng sau khi nghịch đất cát và trước khi ăn uống.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Nhiễm giun từ chó mèo, bé trai bị viêm não - Cách nhận biết triệu chứng và biện pháp phòng tránh