Nhiễm COVID-19 nặng có nguy cơ mắc di chứng mê sảng, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới của Khoa Y Trường Đại học Michigan, mê sảng kéo dài là một tình trạng phổ biến của bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 150 người nhiễm Covid-19 trong giai đoạn đầu của đại dịch. Kết quả cho thấy có đến 73% tương đương với 110/150 người phát triển chứng mê sảng.

Mê sảng là tình trạng rối loạn nhận thức khá phổ biến ở người cao tuổi. Biểu hiện đặc trưng của tình trạng này là mất khả năng chú ý, mất phương hướng và giảm nhận thức đối với môi trường xung quanh. Mê sảng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, như sử dụng thuốc, do phẫu thuật, sử dụng rượu, ma túy và cả COVID-19. Tình trạng này thường xảy ra đột ngột, trong vài giờ hoặc vài ngày, thậm chí vài tháng.

Theo ông Phillip Vlisides, tiến sĩ y khoa của Viện Gây mê Đại Học Michigan, những bệnh nhân COVID-19 bị mê sảng có nhiều khả năng mắc các bệnh đi kèm như tiểu đường hay huyết áp cao, và sức khỏe của họ có xu hướng yếu hơn những bệnh nhân khác. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong khi mắc COVID-19, nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng mê sảng, bao gồm huyết khối, đột quỵ, thiếu oxy và viêm não.

Thật không may, một số phương pháp được sử dụng để giúp giảm tình trạng mê sảng lại không phù hợp với nhiều bệnh nhân COVID-19, ví dụ như các bài tập cho bệnh nhân di chuyển, cho họ đón tiếp khách đến thăm hoặc sử dụng đồ dùng cá nhân ở nhà.

Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi là những bệnh nhân COVID-19 nặng cần được hỗ trợ máy thở ICU và phải thường xuyên sử dụng thuốc an thần liều cao. Cho dù đây chính là nguyên nhân dẫn đến chứng mê sảng kích động. Ông Phillip Vlisides cho biết: “Có mối tương quan giữa việc sử dụng thuốc an thần và mê sảng - triệu chứng mê sảng thường thấy ở những bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc an thần liều cao”.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 1/3 số bệnh nhân tham gia vẫn có triệu chứng mê sảng khi xuất viện, và trong số những bệnh nhân này 40% cần được chăm sóc đặc biệt tại nhà. Trong một số trường hợp, bệnh nhân vẫn phát triển tình trạng mê sảng trong vài tháng sau đó, điều này đã trở thành một trong những hậu quả tiềm ẩn lâu dài của đại dịch.

Quang Minh

Theo Sound of Hopes



BÀI CHỌN LỌC

Nhiễm COVID-19 nặng có nguy cơ mắc di chứng mê sảng, nghiên cứu