Nhiễm biến thể COVID-19 mới, một em bé có lượng virus nhiều hơn 51.000 lần so với những bệnh nhi khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trẻ sơ sinh ốm yếu được điều trị tại Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington, DC, đã được các bác sĩ phát hiện không chỉ nhiễm một loại biến thể mới của COVID-19, mà còn có tải lượng virus cao gấp 51.418 lần so với những bệnh nhi khác. Hiện có ít nhất 8 trường hợp bị nhiễm như vậy.

Biến thể mới được xác định gần đây khi các nhà nghiên cứu giải trình mã tự bộ gene của virus trong cơ thể em bé người Mỹ này, khi bệnh nhi nhập viện điều trị vào tháng 9/2020 và đã hồi phục.

Hiện các bác sĩ vẫn chưa rõ mức độ phổ biến hoặc mức độ rủi ro của biến thể mới này. Cơ sở dữ liệu đã tìm thấy 8 trường hợp khác nhiễm biến thể mới này ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, biến thể có một loại protein gai đột biến khác có thể khiến bệnh dễ lây nhiễm hơn. Không rõ liệu biến thể mới này có phải là nguyên nhân làm gia tăng một lượng lớn virus được phát hiện trong mũi của trẻ sơ sinh hay không.

Trưởng khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Quốc gia Mỹ là ông Roberta DeBiasi cho biết: "Đó có thể là một sự trùng hợp. Nhưng mối liên kết này khá chặt chẽ. Nếu bạn thấy một bệnh nhân có nhiều virus hơn theo cấp số nhân và đó là một biến thể hoàn toàn khác, thì có lẽ cả hai sự kiện này đều có liên quan".

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em ít có nguy cơ trở bệnh nặng khi mắc COVID-19. Trẻ nhỏ có thể ít lây bệnh cho người khác hơn khi chúng nhiễm COVID-19, mặc dù CDC vẫn cho rằng mọi người đều có khả năng lây bệnh.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu đầy đủ tất cả các tác động của COVID-19 đối với trẻ em và trẻ sơ sinh. Trong 5 tháng qua, số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em đã tăng lên “đáng kể", theo Viện Nhi Quốc gia Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng.

Các trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em là rất hiếm, nhưng có tồn tại một số trường hợp có các tác dụng phụ lâu dài, bao gồm tổn thương não.

Quốc Hưng

Theo Businessinsider



BÀI CHỌN LỌC

Nhiễm biến thể COVID-19 mới, một em bé có lượng virus nhiều hơn 51.000 lần so với những bệnh nhi khác