Nhân viên y tế ở Vũ Hán: 'Chúng tôi sống trong nỗi sợ hãi mỗi ngày' 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do phải túc trực để ngăn chặn sự lây lan virus Corona, Qinqin, một nhân viên bệnh viện ở Vũ Hán và là mẹ đơn thân của một cậu bé tám tuổi, đã viết sẵn di chúc đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra với mình.

Kể từ Tết Nguyên đán hơn hai tuần trước, các nhân viên bệnh viện đã không có một ngày nghỉ khi dịch bệnh khiến các bệnh viện trên toàn thành phố quá tải.

Ngày nào cũng có khoảng 600 bệnh nhân đổ xô đến bệnh viện - nơi Qinqin (không phải tên thật của cô) làm việc - để chẩn đoán và điều trị virus. Cô thường không rời bệnh viện để về nhà trước nửa đêm.

Khoảng 70 nhân viên y tế tuyến đầu tại bệnh viện của Qinqin đã nhiễm virus, cô nói với tờ The Epoch Times. Một trong những đồng nghiệp của cô, một thanh niên hơn 30 tuổi, đã ngã gục xuống đất khi đang làm việc vào ngày 5/2. Sau đó, anh này được chẩn đoán dương tính với Coronavirus.

Một bức ảnh slide PowerPoint đang lan truyền rộng rãi trên internet, cho thấy 13 bệnh viện lớn ở tỉnh Hồ Bắc - nơi có thành phố Vũ Hán - có ít nhất 15 nhân viên y tế nhiễm virus. Một bệnh viện khác có tới 101 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Bức ảnh được chụp trong một hội nghị cấp tỉnh về ứng phó với Coronavirus gần đây.

Qinqin nói: “Có thể chỉ với một sai sót [như]: khẩu trang không được điều chỉnh đúng, hoặc tay không được rửa đúng cách, nhưng hậu quả thật là nghiệt ngã”.

'Sống hoặc chết một mình'

Ông Song, một bác sĩ đã nghỉ hưu gần đây được thuê lại tại một bệnh viện tư nhân, nằm trong số các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Ông bị sốt vào khoảng ngày 18/1 khi đang điều trị cho bệnh nhân. Nghĩ rằng mình bị viêm phổi, Song đã dùng đến liệu pháp truyền nhỏ giọt tĩnh mạch và tiêm. Trong một tuần, cơn sốt của ông đã lên tới 107 độ F (41,7 độ C). Bà Li, chị dâu của ông Song cho biết, cùng với sốt, ông cũng bị tiêu chảy.

Một bác sĩ nói với gia đình ông rằng ông đã bị nhiễm Coronavirus, nhưng bệnh viện không tiếp nhận ông và giải thích rằng “chỉ khi bệnh nhân nào đó chết thì họ mới có thể kiểm tra xem còn chỗ trống không để cho ông [nhập viện]”, bà Li nói với tờ The Epoch Times.

Hiện tại Song đang ở nhà và được vợ và chị dâu chăm sóc. Bà Li cho biết bệnh tiêu chảy của ông Song đã trở nên tồi tệ hơn.

Bà Li nói rằng họ sẽ phải tự bảo vệ mình bằng kính, khẩu trang và mũ trong khi chăm sóc ông Song tại nhà. Họ đã mất liên lạc với hàng xóm và bạn bè, vì mọi người đã dừng thăm hỏi do lo sợ dịch bệnh.

Bà cũng tin rằng con số tử vong cao hơn nhiều so với những gì được báo cáo, nói rằng bà đã chứng kiến các nhân viên tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán “đang kéo xác chết ra bên ngoài” khi bà đưa ông Song đến đó để tiêm thuốc.

“Những người dân ở Vũ Hán đang chờ chết. Họ bị bỏ rơi và phải tự sống hoặc đợi cái chết tìm đến tại chính ngôi nhà của mình”, bà Li nói. "Bạn còn có thể làm gì khác nữa không? Không có cách nào khác”.

Những người đeo khẩu trang đi tàu điện ngầm ở Tokyo vào ngày 8 tháng 2 năm 2020. (Charly Triballeau / AFP qua Getty Images)

Sự hủy hoại về tinh thần

Một ngày nọ, khi trở về nhà sau cuộc họp lúc 11 giờ tối, Qinqin ngồi trên lề đường và khóc, để một cảm giác tuyệt vọng chìm vào tâm trí.

Cô nói: “Chúng tôi sống trong sợ hãi mỗi ngày, nhưng chúng tôi vẫn cần phải làm tốt công việc của mình”.

Vật tư y tế đã trở nên khan hiếm. Qinqin, người quản lý kho của bệnh viện, cho biết cô đã phải phân phối các thiết bị y tế dựa trên “mức độ nguy hiểm” của từng khu vực.

Theo Qinqin, hàng ngày bệnh viện nhận được 200 mặt nạ quyên góp. Số lượng này chỉ đủ cho một phần năm nhân viên tuyến đầu, trong khi số lượng bộ quần áo bảo hộ chỉ có thể trang bị cho một khoa của bệnh viện.

Khi các nhà hàng trên toàn thành phố đã đóng cửa, việc tìm nguồn cung ứng thực phẩm cho nhân viên cũng trở thành một thách thức. “Nếu không có sự quyên góp từ cộng đồng, tất cả các nguồn cung cấp tại bệnh viện sẽ hết trong thời gian này. Mọi chuyện đã trở nên hỗn loạn”, cô nói.

“Bạn đã hỏi liệu tôi có cảm thấy sợ hãi không, tôi cũng không chắc là vì tôi không biết ngày nào cuộc sống của tôi sẽ kết thúc”, Qinqin nói.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên y tế ở Vũ Hán: 'Chúng tôi sống trong nỗi sợ hãi mỗi ngày'