Nhận được báo cáo về nhiều ca bệnh mới, các quốc gia nâng cao biện pháp cảnh báo, phòng chống lây truyền "bệnh phổi" từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Họ [cơ quan chức năng tại Trung Quốc] nên có xét nghiệm trên diện rộng đối với những người có báo cáo tình trạng bệnh đường hô hấp kết hợp viêm phổi trên toàn thành phố"...

Ngày 19/01, nhà chức trách Trung Quốc đã báo cáo về ca tử vong thứ ba do viêm phổi virus khởi phát tại Vũ Hán, thành phố miền trung của Trung quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc thông báo các ca mắc bệnh ở những nơi ngoài thành phố Vũ Hán.

Điều này cho thấy dịch bệnh đã lan truyền rộng rãi so với thông tin báo cáo từ chính quyền. Một viện nghiên cứu ở Luân Đôn đã ước tính con số nghi ngờ mắc bệnh tại Vũ Hán có thể lên tới hơn 1000 người.

Cuối tuần trước, chính phủ Mỹ và Canada đã lần lượt "ghi tên" vào danh sách ngày càng dài, liệt kê những nước đang không ngừng nâng cao mức độ kiểm tra, theo dõi phòng chống bệnh dịch lây truyền: 3 sân bay của Mỹ đã bắt đầu kiểm tra sàng lọc sức khỏe các hành khách có nguy cơ nhiễm bệnh, trong khi đó 3 sân bay khác tại Canada cũng đã gia tăng cảnh báo đối với khách du lịch đến từ Vũ Hán.

Theo chính quyền Trung quốc, một chủng mới của Coronavirus đã gây ra dịch bệnh. Chủng này cùng họ với những virus gây bệnh cảm lạnh, SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp nghiêm trọng), và MERS (hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông).

Thành phố Vũ Hán

Vào sáng sớm 20/01, Ủy ban hội đồng Y tế Vũ Hán đã thông báo có thêm 136 người được chẩn đoán mắc virus mới - nâng tổng số mắc bệnh trên toàn thành phố lên 198 ca. Đây là lần tăng cao nhất số ca mắc bệnh kể từ khi cơ quan Y tế có thẩm quyền tại nước này chính thức xác nhận bệnh khởi phát vào cuối tháng 12/2019.

Ban đầu, nhà chức trách của Đại Lục báo cáo có 59 ca mắc bệnh. Cuối tuần trước, họ hạ thấp con số xuống còn 41 ca mà không có bất cứ lời giải thích nào. Trong vài ngày tiếp theo, chính quyền Trung Quốc không cập nhật thêm thông tin, chính phủ Nhật Bản khi đó đã xác nhận 01 ca mắc bệnh, còn Thái lan xác nhận 02 ca - tất cả những bệnh nhân này đều đã từng du lịch Vũ Hán trước đó. Điều này khiến cho một số chuyên gia lo ngại về tính chính xác của các con số mà Trung Quốc thông báo.

Theo thông tin từ Sở Y tế Vũ Hán, thời điểm hiện tại có 09 người đang trong tình trạng nguy kịch, 35 người bị bệnh nặng, và 03 người đã tử vong, 25 người đã xuất viện sau khi hồi phục.

Các thành phố khác tại Trung Quốc

Theo Tờ Tin tức Bắc Kinh của nhà nước Trung quốc, 02 người Bắc Kinh (quận Đại Hưng) đã bị sốt sau khi đi du lịch tại Vũ Hán, họ đã được nhập viện ngay sau đó, bệnh nhân hiện đang trong tình trạng ổn định.

Vào ngày 19/01, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận 01 ca nhiễm bệnh tại Thâm Quyến - thành phố phía nam thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Bệnh nhân là một cư dân Vũ Hán đã 66 tuổi và sống tại Thâm Quyến.

Bệnh nhân đi thăm gia đình tại Vũ Hán từ ngày 29/12 đến 04/01, ông bắt đầu xuất hiện triệu chứng bệnh từ ngày 03/01. Sau khi trở về Thâm Quyến và đi khám bác sĩ, ông đã được cách ly vào ngày 11/01.

Ngày 19/02, tờ South China Morning Post của Hồng Kông đã trích dẫn 03 nguồn tin nặc danh, tiết lộ một bệnh nhân nghi mắc dịch bệnh đã nhập viện tại Thượng Hải.

Cư dân mạng Trung Quốc đã bắt đầu lan tin đồn về những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh tại thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông. Họ đồn rằng: tại bệnh viện Sixth Affiliated - thuộc Đại học Trung Sơn, và bệnh viện Đa khoa Quân đội tỉnh Quảng Châu, bác sĩ và y tá đã có biểu hiện nhiễm bệnh.

Ngay sau những tin đồn, bệnh viện Sixth Affiliated của Đại học Trung Sơn đã đăng tin nhắn trên tài khoản Weibo* chính thức hôm 18/01 để xóa tan dư luận; tuy nhiên, bệnh viện đã nhanh chóng xóa tin nhắn và từ chối đưa ra bất cứ lời giải thích nào khi tiếp xúc với truyền thông.

Cảnh báo toàn cầu

Ngày 16/01, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đài Loan đã đưa ra cảnh báo du lịch mức độ 2 đối với du khách đi Vũ Hán, khuyến cáo họ “tăng cường tự bảo vệ” để phòng ngừa dịch bệnh.

Tại Hoa Kỳ, CDC hôm thứ sáu đã bắt kiểm tra sàng lọc các du khách từ Vũ Hán tới 3 sân bay quốc tế chính của Mỹ là: John F. Kennedy ở New York, Los Angeles, và San Francisco.

Cùng ngày, Sở Y tế Canada đã thông báo các sân bay ở Toronto, Montreal, và Vancouver đang đưa ra thông tin khi sàng lọc kiểm tra tại cảng đến. Trong đó, họ yêu cầu các du khách từ Vũ Hán cần liên lạc ngay với nhân viên hải quan biên giới nếu có triệu chứng biểu hiện tương tự như bệnh cúm.

Khi một du khách bước lên phía trước thì một nhân viên cách ly đã được đào tạo chuyên nghiệp sẽ quét dò quanh anh ta hoặc cô ta để xác định xem có tồn tại nguy cơ tiềm ẩn nào cho sức khỏe cộng đồng hay không.

Có thể lây truyền từ người-sang-người?

Đến nay, Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và các nhân viên Y tế đã thông báo có khả năng căn bệnh lây truyền từ người-sang-người.

Theo báo cáo của Đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc vào ngày 19/01, Li Gang, giám đốc CDC thuộc hội đồng thành phố Vũ Hán đã phát biểu: “[Chúng tôi] không loại trừ khả năng bệnh lây truyền từ người-sang-người ở mức độ hạn chế”.

Trong một cuộc họp báo trước đó vào ngày 16/01, Chuang Jen-hsiang, Phó tổng giám đốc CDC thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi thông báo: sau chuyến thăm Vũ Hán để tìm hiểu về dịch bệnh, ông kết luận ”dịch bệnh này có khả năng truyền từ người-sang-người”.

Ông Chuang cũng giải thích rằng, 13 trong 41 bệnh nhân đầu tiên chưa từng tới chợ hải sản Hoa Nam - nơi nhà chức trách tại Vũ Hán cho nguồn khởi phát của dịch bệnh.

Ông Chuang đề cập đến một ca bệnh trước đó đã được nhà chức trách Vũ Hán báo cáo: một người phụ nữ chưa từng đi đến chợ hải sản, nhưng cô đã mắc bệnh sau chồng mình - một người làm việc ngay tại chợ và có những biểu hiện và triệu chứng mắc bệnh. Ở một trường hợp khác, một người cha, con trai, và cháu trai - họ đều bán hàng tại chợ - tất cả đều được chẩn đoán mắc viêm phổi virus.

Trong khi đó, theo báo cáo của viện nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn hôm 17/01, các nhà nghiên cứu ước tính hiện có thể đã có 1723 ca mắc bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Kết quả này được tính toán dựa trên số ca lây nhiễm bệnh ở ngoài Trung Quốc, số lượng du khách lưu thông tại sân bay Vũ Hán, số hành khách quốc tế "cất cánh" hàng ngày tại địa phương, và khoảng thời gian trước khi phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm quốc tế.

Theo ông Neil Ferguson, một thành viên của nhóm nghiên cứu, tình trạng đang diễn ra cần sự trao đổi thông tin đầy đủ và minh bạch hơn từ Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan trên toàn cầu.

"Họ [cơ quan chức năng tại Trung Quốc] nên có xét nghiệm trên diện rộng đối với những người có báo cáo tình trạng bệnh đường hô hấp kết hợp viêm phổi trên toàn thành phố" - ông Neil trả lời phóng viên của The Epoch Times.

*Weibo là một mạng xã hội tương tự Twitter

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nhận được báo cáo về nhiều ca bệnh mới, các quốc gia nâng cao biện pháp cảnh báo, phòng chống lây truyền "bệnh phổi" từ Trung Quốc