Nhà nữ quyền trẻ tuổi ủng hộ quyền phá thai đã tử vong vì phá thai bằng thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà nữ quyền mới 23 tuổi đã tử vong vào ngày 11/4 sau khi uống thuốc phá thai mà cô được kê đơn tại bệnh viện Arturo Illia ở La Paz (Argentina). Cái chết của cô đã làm dấy lên một cuộc tranh luận mới về việc phá thai ở đất nước này, nơi những người cánh tả cấp tiến đã đấu tranh quyền phá thai hợp pháp.

Remix News đưa tin xác nhận người phụ nữ tử vong là cô González López (23 tuổi) - Chủ tịch của tổ chức Thanh niên Cấp tiến La Paz (Juventud Radical de La Paz) ở Mendoza, một trong những nhóm vận động hợp pháp hóa việc phá thai vào năm ngoái. Cơ quan lập pháp Argentina đã bỏ phiếu để hợp pháp hóa việc phá thai vào ngày 31/12/2020 .

Ngày 7/4/2021, cô González López đã yêu cầu được phá thai tại bệnh viện, và hai ngày sau cô “cảm thấy mệt mỏi và được giới thiệu đến Bệnh viện Perrupato, nơi các bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng và là nguyên nhân có thể khiến cô ấy tử vong”, tờ Clarín đưa tin.

Chính quyền địa phương cho biết họ đang điều tra xem liệu sơ suất y tế có liên quan đến cái chết của cô hay không. Theo Filo News đưa tin, cô được chẩn đoán nhiễm trùng máu tại bệnh viện vài giờ trước khi qua đời.

Tiến sĩ Luis Durand, một bác sĩ phẫu thuật ở Argentina, nói với ACI Prensa rằng phá thai không phải là chăm sóc sức khỏe. Ông nói:

Trong khi một số người tin rằng cái chết của cô gái trẻ có thể xảy ra do một số hành vi sai trái, nhưng thực tế, phá thai không phải là một hành vi y tế. Chỉ vài tháng trước, theo luật pháp Argentina phá thai là một tội ác. Đối với mọi trường hợp phá thai, bức tử thai nhi là hành vi tàn bạo. Đứa trẻ bị đốt cháy bởi các liều thuốc tiêm vào tử cung, hoặc bị cắt nhỏ, hoặc bị ngạt thở do tử cung co thắt cực độ”.

Những nhà lãnh đạo ủng hộ Sự sống tại Argentina đã thương tiếc cái chết của cô gái trẻ, và đặt câu hỏi về sự im lặng của các nhà đấu tranh ủng hộ phá thai về thảm kịch này.

Nhà lãnh đạo ủng hộ Sự sống Guadalupe Batallán viết trên Twitter rằng: “María del Valle 23 tuổi và có cả cuộc đời trước mặt. Cô ấy là một sinh viên và trở thành chủ tịch của Radical Youth ở Mendoza. Cô ấy đã phá thai hợp pháp vào thứ Tư và đến cuối tuần thì chết. Những người ủng hộ nữ quyền vẫn im lặng. #MurioPorAbortoLegal”.

Belén Lombardi, một bà mẹ trẻ và nhà hoạt động vì sự sống, cũng lưu ý đến sự đạo đức giả của các nhà hoạt động phá thai, cho biết: “Nếu María chết vì phá thai bí mật (bất hợp pháp vào thời điểm đó), các nhà nữ quyền sẽ quậy nát cả thành phố, nhưng kể từ khi María chết từ vụ phá thai hợp pháp và điều này không phù hợp với mục đích của họ, nên đã bị tảng lờ”.

Remix đưa tin về cái chết của cô gái trẻ đã làm dấy lên một cuộc tranh luận mới về việc phá thai ở Argentina. Nhiều người hiện đang thúc giục phụ nữ cần phải biết về những rủi ro về sự nguy hiểm đến tính mạng của họ cũng như thai nhi trong quá trình phá thai.

Trước cuộc bỏ phiếu ủng hộ phá thai hợp pháp vào tháng 12/2020, một số nhóm vận động phá thai tuyên bố có tới 40.000 phụ nữ ở Argentina đã bị thương hoặc tử vong trong các vụ phá thai bất hợp pháp. Họ tuyên bố rằng hợp pháp hóa phá thai sẽ bảo vệ cuộc sống của phụ nữ. Tuy nhiên, tuyên bố này rất đáng ngờ.

Các nhóm ủng hộ phá thai thường đánh giá quá cao số ca phá thai bất hợp pháp và không an toàn xảy ra ở các quốc gia trên thế giới, và một số đã thừa nhận đã nói dối về con số này.

Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, chứ không phải nạo phá thai, mới là điều thực sự giúp cải thiện cuộc sống của phụ nữ và việc tăng khả năng tiếp cận phá thai chỉ dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

Các nhà hoạt động phá thai tuyên bố rằng, thuốc phá thai cực kỳ an toàn và hiệu quả, và chính quyền Joe Biden vừa dỡ bỏ các quy định an toàn của FDA đối với thuốc phá thai, cho phép các loại thuốc này được bán qua đường bưu điện mà không cần đến sự thăm khám của bác sĩ.

Nhưng nhiều bác sĩ và các nhà lãnh đạo ủng hộ Sự sống cảnh báo rằng, sự thay đổi này sẽ khiến cuộc sống của phụ nữ và trẻ sơ sinh gặp rủi ro, khiến họ có nguy cơ bị lạm dụng nhiều hơn.

Tại Mỹ, thuốc phá thai mifepristone có liên quan đến ít nhất 24 phụ nữ tử vong và hơn 4.000 biến chứng nghiêm trọng. Các rủi ro bao gồm chảy máu nhiều, đau bụng dữ dội, nhiễm trùng và xuất huyết.

Một nghiên cứu năm 2009 cho biết: “Các biến chứng xảy đến ngay lập tức so với việc chấm dứt thai kỳ bằng phẫu thuật” trên tạp chí “Sản phụ khoa” cho thấy tỷ lệ biến chứng đối với thuốc phá thai là khoảng 20% ​​so với 5,6% đối với phá thai ngoại khoa.

Minh Sang

Theo Lifenews



BÀI CHỌN LỌC

Nhà nữ quyền trẻ tuổi ủng hộ quyền phá thai đã tử vong vì phá thai bằng thuốc