Người uống sữa mỗi ngày và người không uống sữa, cơ thể có gì khác biệt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sữa là thức uống bổ dưỡng rất phổ biến và là thức uống từ động vật luôn được hầu hết mọi người ưa chuộng, nhưng so với những người uống sữa thường xuyên thì người không bao giờ uống sữa có gì khác biệt trên cơ thể?

Trên thực tế, sữa có giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể giúp bổ sung một lượng canxi nhất định, cải thiện sức khỏe của xương và chống lại các bệnh tật hoặc các yếu tố bất lợi bên ngoài.

Tất nhiên, việc uống sữa ở mỗi người là khác nhau, một số người không thể giữ cho cơ thể của họ khỏe mạnh ngay cả khi họ uống sữa, nhưng một số người có thể nhận đủ protein và canxi từ các loại thực phẩm khác.

Giá trị dinh dưỡng của sữa

Sữa chứa đạm chất lượng cao, là chất dinh dưỡng toàn diện nhất trong thức ăn tự nhiên do có tỷ lệ phù hợp nhất, là chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa và hấp thu nhất, hàm lượng canxi rất cao, đây cũng là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể con người.

Ngoài ra, sữa có chứa một yếu tố làm giảm cholesterol, có thể giúp ức chế sự tổng hợp cholesterol. Sữa có chứa axit orotic cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, giúp giảm cholesterol trong máu, bồi bổ cơ thể.

Uống sữa có tác dụng gì đối với cơ thể?

 

  • Trước hết, sữa có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể:

 

Sữa rất giàu protein, uống sữa có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho công việc và học tập, do đó, uống sữa thường xuyên có thể làm cho con người có nhiều năng lượng hơn.

 

  • Bổ sung canxi, tác dụng mạnh mẽ nhất của nó:

 

Nói đến việc bổ sung canxi thì điều đầu tiên ai cũng nghĩ đến là sữa, đây là loại sữa có nhiều tính chất động vật, cơ thể con người rất dễ hấp thụ canxi, bổ dưỡng hơn cả canh xương, sữa rất giàu vitamin D và lactose, cũng có tác dụng trong việc làm chắc xương.

 

  • Thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của não bộ:

 

Sữa lactose vốn rất giàu dinh dưỡng, sau khi vào cơ thể người, đường lactose bị phân hủy thành glucose và galactose. Não và mô thần kinh của chúng ta được cấu tạo từ galactose và các chất dinh dưỡng khác, do đó, sữa có thể giúp thúc đẩy sự phát triển trí tuệ và công việc bình thường của não bộ.

Uống sữa như thế nào để tốt cho sức khỏe hơn?

Các chuyên gia thực phẩm khuyến nghị người trưởng thành nên tiêu thụ 300g sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày, để bổ sung canxi tốt hơn. Nếu không uống đủ, bạn có thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, cũng là một lựa chọn tốt.

Càng uống nhiều sữa càng tốt?

Tuy giá trị dinh dưỡng của sữa rất cao nhưng không có nghĩa là càng nhiều sữa càng tốt, uống quá nhiều sữa sẽ dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều chất đạm, có hại cho sức khỏe và dễ tăng nguy cơ béo phì.

Sữa có một số nhược điểm. Uống quá mức cũng sẽ thúc đẩy quá trình tiết nhiều axit dịch vị ở thành dạ dày gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngoài ra, những người không dung nạp đường lactose sẽ bị đau bụng và tiêu chảy sau khi uống sữa. Cũng có người dị ứng với các thành phần trong sữa, uống sữa có thể gây dị ứng nên bạn nên tránh.

5 điều cấm kỵ khi uống sữa

  • Uống sữa và bỏ nhiều đường

Sữa uống có thể cho thêm đường nhưng cố gắng cho càng ít hoặc không đường càng tốt, không quá 10g, nếu không chất dinh dưỡng trong sữa sẽ dễ bị phá hủy, giá trị dinh dưỡng giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, đường trong sữa quá nhiều sẽ làm tăng khả năng béo phì và gây ra những nguy cơ nhất định cho răng miệng.

  • Không đun sôi sữa khi uống

Một cốc sữa ấm vào buổi sáng sẽ làm ấm dạ dày và tim mạch, nhưng chúng ta phải nhớ rằng tốt nhất không nên đun sôi sữa, vì quá trình này rất dễ phá hủy vitamin và khiến canxi hình thành kết tủa canxi photphat, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ.

  • Không uống sữa kèm ăn socola

Cố gắng không ăn socola khi uống sữa, vì axit oxalic trong sôcôla sẽ kết hợp với canxi trong sữa tạo thành canxi oxalat khiến canxi không thể được hấp thụ hết, hơn nữa còn có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của bạn, vì vậy tốt nhất là không nên uống sữa với sô cô la.

  • Không uống sữa với thuốc

Sữa và thuốc có thể phản ứng với thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí hình thành các chất độc hại mới.

  • Sữa trong túi không nên hâm nóng trực tiếp bằng lò vi sóng

Một số loại sữa được đóng gói trong bao bì, một số người thích hâm nóng trực tiếp bằng lò vi sóng vào mùa đông; nhưng cách làm này không tốt cho sức khỏe con người.

Ba loại người thích hợp uống sữa nhất

1. Thanh thiếu niên

Trẻ vị thành niên khi lớn lên và phát triển thì uống sữa là thích hợp nhất, vì sữa có thể thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ, chiều cao của trẻ vị thành niên uống 500ml sữa mỗi ngày sẽ cao gần gấp đôi so với trẻ không uống sữa.

2. Những người ngủ không ngon

Sữa có tác dụng làm dịu rất tốt, người ít ngủ ngon có thể uống một ly sữa trước khi đi ngủ, có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm cơn đói bụng hiệu quả. Tất nhiên, uống sữa một giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối là tốt nhất, nếu không sẽ dễ tăng gánh nặng cho thận, đồng thời khiến người bệnh phải đi vệ sinh thường xuyên, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ.

3. Phụ nữ mang thai và phụ nữ trung niên

Sữa chứa nhiều nguyên tố vi lượng và chất dinh dưỡng, là sản phẩm bổ dưỡng tốt nhất cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ trung niên sau khi mãn kinh cũng nên uống thêm sữa để bổ sung lượng canxi bị mất đi và ngăn ngừa loãng xương.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người uống sữa mỗi ngày và người không uống sữa, cơ thể có gì khác biệt?