Người mẫn cảm liệu có được an toàn trước vaccine ngừa COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các nhóm đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai nói chung không nên tiêm vaccine COVID-19, thì còn có cả nhóm những người hay bị dị ứng cũng rất dễ gặp nguy hiểm với vaccine...

Vaccine của Pfizer hiện đang được coi là chìa khóa để dập tắt đại dịch viêm phổi Vũ Hán, thế nhưng việc 2 nhân viên y tế tại Anh xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng đã dấy lên lo ngại toàn cầu về tính an toàn của sản phẩm này.

Theo Newsweek, các nhà khoa học khẳng định rằng: vaccine an toàn đối với những người có phản ứng dị ứng thông thường - với thuốc, một số loại thực phẩm, thuốc dạng phun/xịt và một số sản phẩm khác. Đối với họ, vaccine không có khả năng gây sốc phản vệ và đe dọa tính mạng của người tiêm.

Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, có những người đã có tiền sử gặp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine hoặc tiêm các loại thuốc khác. Tuy nhiên, những người này vẫn có thể tiêm vaccine COVID-19, nhưng trước đó họ cần thảo luận về những rủi ro tiềm ẩn với bác sĩ và phải được theo dõi trong vòng 30 phút sau khi tiêm.

Trong các phản ứng dị ứng, sốc phản vệ là tai biến nghiêm trọng nhất và nó có thể đe dọa tới tính mạng. Các cơ quan chăm sóc sức khỏe luôn muốn tránh khỏi trường hợp này. Các triệu chứng ban đầu của tình trạng này là chóng mặt, khó thở, thở khò khè, và tăng nhịp tim.

Tiến sĩ Niraj Patel là chuyên gia dị ứng, hen suyễn, và miễn dịch học thuộc Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Hoa Kỳ. Ông cho biết nước Mỹ hiện nay có hàng triệu luôn phải mang theo một ống Epipen - một thiết bị tiêm epinephrine tự động để điều trị sốc phản vệ.

Ông Patel cho biết thêm rằng, rất hiếm có trường hợp nào bị dị ứng với một thành phần cụ thể của vaccine và không có lý do gì phải xét nghiệm dị ứng trước khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo Amanda Cohn, chuyên gia thuộc đơn vị lập kế hoạch (triển khai) vaccine của CDC, thành phần vaccine của Pfizer bao gồm RNA và 4 hạt nano lipid. Một trong những hạt này được gọi là polyethylene glycol hoặc PEG, là thành phần có thể gây ra dị ứng.

“Chúng tôi biết rằng những loại vaccine này có tiềm năng để chấm dứt đại dịch và chúng tôi biết rằng điều quan trọng nhất là các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải tin tưởng rằng những loại vaccine này rất an toàn.” - cô nói.

Cả FDA và CDC cho biết họ sẽ theo dõi cẩn thận các phản ứng sau khi tiêm vaccine và sẽ điều chỉnh hướng dẫn và khuyến nghị của họ ngay khi có những dữ liệu mới.

Thùy Linh
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Người mẫn cảm liệu có được an toàn trước vaccine ngừa COVID-19?