Người lớn không cai được thuốc lá, người trẻ lại mắc câu thuốc lá điện tử - Phần II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những động thái từ Juul Labs

Tập đoàn Juul đã từ chối yêu cầu phỏng vấn ban lãnh đạo, trong đó bao gồm CEO Crosthwaite - “cựu binh” dưới trướng tập đoàn Altria với thương hiệu thuốc lá nổi tiếng Marlboro. Hồi tháng Chín, Crosthwaite đã “lên ngôi” sau khi vạch ra kế hoạch vượt qua bài kiểm tra theo quy định của FDA.

Hiện nay, trước áp lực đang ngày càng đè nặng lên công ty, CEO của Juul Labs đã lấy tiêu chí xét duyệt hồ sơ của FDA làm trọng điểm. Tập đoàn đã sa thải 650 nhân viên chỉ trong tháng 12, trong đó có nhiều nhân viên tiếp thị để tái cấu trúc công ty nhằm lấy được giấy phép đăng ký.

Juul Labs đã sa thải 650 nhân viên chỉ trong tháng 12, trong đó có nhiều nhân viên tiếp thị, để tái cấu trúc công ty nhằm lấy được giấy phép đăng ký... (Wikipedia)

Trong thư trả lời câu hỏi của Reuters, Juul tuyên bố những sản phẩm của mình là “đã và đang đóng một vai trò quan trọng, là sản phẩm thay thế mà người trưởng thành lựa chọn để cai thuốc lá, và có thể sẽ là lựa chọn của hàng chục triệu người Mỹ muốn cai thuốc lá trong tương lai”. Công ty trích dẫn các nghiên cứu theo đơn đặt hàng cho thấy: 30-50% số người lớn đã bỏ thuốc lá điếu trong vòng 6 tháng - chuyển đổi sang các sản phẩm của Juul.

Công ty này phát biểu trả rằng khách hàng của họ là “một tỷ người hút thuốc trên thế giới”. Tuy nhiên, họ không đưa ra câu trả lời rõ ràng nào trước những thắc mắc về sự chênh lệch giữa hai nhóm người sử dụng - giới trẻ và người trưởng thành.

Ngoài ra, Juul Labs thừa nhận họ cần lưu tâm đến những nguy hại có thể xảy ra khi người “không hút thuốc lá” bắt đầu sử dụng e-cigarette. Họ cam kết sẽ phối hợp với các nhà lập pháp, các cơ quan chủ quản về y tế công cộng, và các bên lợi ích trong cuộc chiến đối mặt với vấn đề hút thuốc ở tuổi vị thành niên và việc “chuyển đổi” để cai thuốc lá ở tuổi trưởng thành.

Hồi tháng 10, Crosthwaite đã nhận thêm một thành viên trong ban lãnh đạo của Altria: ông Joe Murillo. Đây là người đã giúp hồ sơ sản phẩm máy hút thuốc lá iQOS* của hãng Philip Morris (Marlboro) được FDA thông qua. Tập đoàn Altria đã thỏa thuận với Philip Morris để tiếp thị iQOS tại Mỹ. Thiết bị này là một trong hai dòng sản phẩm duy nhất đã qua được quy trình kiểm tra của FDA.

Một khách hàng đang chọn các ống tinh dầu hương vị khác nhau của vape...(Joe Raedle/Getty Images)

Những đối thủ khác của Juul Labs tại Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với những thử thách pháp lý tương tự. Một trong số đó là Công ty quốc tế Thuốc lá Nhật Bản (JTI), họ tự tin với hồ sơ đã nộp cho FDA hồi tháng 8, cũng như tự tin với thương hiệu vape “Logic”. Vì khác với sản phẩm của Juul, dữ liệu trong hồ sơ cho thấy đối tượng sử dụng chủ yếu là người lớn tuổi.

Thành viên hội đồng quản trị của JTI (chi nhánh Hoa Kỳ) ông Anthony Hemsley thừa nhận xu thế phổ biến của việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu. Nhưng ông cũng chỉ ra: quyết định của FDA về lợi ích thực tiễn cho sức khỏe cộng đồng nên dựa trên cơ sở từng dòng sản phẩm chứ không phải toàn bộ ngành công nghiệp thuốc lá. Thành viên này của JTI cũng nói thêm: Juul đang gặp phải “một thử thách quan trọng để có thể vượt qua những mối lo ngại đang xuất hiện trong cộng đồng”.

FDA đã từ chối lời đề nghị phỏng vấn với Mitch Zeller về việc kiểm soát các quy định có liên quan đến vấn đề e-cigarette - ông Mitch Zeller là cục trưởng Cục xử lý các vấn đề sản phẩm thuốc lá (CTP). Trong một văn bản hồi đáp, cục đã không trực tiếp chỉ ra những số liệu thống kê về sử dụng thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử trong dân chúng, mà chỉ nói rằng: “họ có nhiệm vụ bảo vệ tối đa sức khỏe cộng đồng” thông qua các quy chế quản lý chặt chẽ đối với các công ty thuốc lá điện tử.

Hồi tháng 11, một cuộc điều tra của Reuters đã nêu chi tiết về cách mà các nhà phát triển sản phẩm của Juul đã đưa ra “muối nicotin” - sản phẩm dạng dung dịch hỗn hợp với hàm lượng nicotin thấp hơn mà vẫn có khả năng gây nghiện. Đây là yếu tố chính làm cho sản phẩm này được phổ biến trong giới trẻ.

Họ đã sử dụng các nghiên cứu và bằng sáng chế của ngành thuốc lá để tạo ra nó, và báo cáo của Reuters đã cho thấy: lãnh đạo của tập đoàn này đã sớm ý thức được sự thông dụng của “muối nicotin” trong cộng đồng thanh thiếu thiên - từ khi nó bắt đầu được “bấm nút” vào 2015. Điều này mâu thuẫn với những tuyên bố vào 2019 cho rằng Juul đã khi đã “mất cảnh giác” với sự phổ biến của sản phẩm này trong giới trẻ.

Vape được bán công khai tại Hà Nội, và rất đa dạng... (Minh họa)

Cựu phát ủy viên của FDA, ông Scott Gottlieb nói với Reuters: ông đồng tình với những quan điểm ủng hộ cho sức khỏe cộng đồng cũng như các nghiên cứu về thuốc lá. Cụ thể hơn, ông đồng ý rằng: dù Juul đem lại bất kỳ lợi ích nào cho người hút thuốc lá đi chăng nữa, thì nó đều “bị trung hòa” vì đã thu hút những đứa trẻ chưa từng hút thuốc lá.

Trước khi rời khỏi vị trí của mình hồi tháng Tư, ông Gottlieb cùng đồng nghiệp đã tìm ra giải pháp cho việc tạm ngừng lưu hành các sản phẩm có chứa nicotin hàm lượng cao của Juul cũng như của các công ty khác nếu mức độ phổ biến của chúng tiếp tục tăng cao ở thanh thiếu niên.

“Chúng ta có thể rút giấy phép lưu hành của những sản phẩm này ngay ngày mai”; vì “Chúng ta chẳng cần những bộ hồ sơ để làm gì cả”.

Juul và FDA vẫn chưa trả lời cho đề xuất của Gottlieb về việc FDA nên rút ngay lập tức các sản phẩm của Juul cũng như các sản phẩm tương tự ra khỏi thị trường.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Người lớn không cai được thuốc lá, người trẻ lại mắc câu thuốc lá điện tử - Phần II