Người lớn không cai được thuốc lá, người trẻ lại mắc câu thuốc lá điện tử (phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đang phải đối diện với mối đe dọa sống còn. Hồi tháng Năm, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã yêu cầu các công ty này nộp hồ sơ chứng minh các sản phẩm của mình đem lại lợi ích thực tiễn cho sức khỏe cộng đồng. Nếu các công ty không thể thực đúng hạn, FDA sẽ có toàn quyền xóa sổ những sản phẩm của họ ra khỏi thị trường.

Các cơ quan chức năng sẽ đưa ra phán quyết dựa trên hai điểm: Liệu thuốc lá điện tử có thực sự giúp bỏ thuốc không? Và nếu có, thì liệu lợi ích thu được có lớn hơn những tổn hại sức khỏe mà thuốc lá điện tử gây ra cho “người mới” - người chưa bao giờ hút thuốc, bao gồm cả thanh thiếu niên?

Rào cản khó có thể vượt qua

Theo những phân tích của Reuters, phán quyết trên sẽ là một rào cản lớn cho Juul Labs - công ty sản xuất thuốc lá điện tử lớn nhất thế giới. Kết quả phân tích này là dựa trên những số liệu mới nhất về chiều hướng sử dụng các nhóm thuốc lá của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ).

Các số liệu từ CDC cho thấy: thuốc lá điện tử tác động không mấy đáng kể trong việc giảm hút thuốc lá tại Hoa Kỳ, còn sự phát triển của sản phẩm này từ 2015 lại hoàn toàn đến từ những người trẻ (dưới 25 tuổi), bao gồm cả thanh thiếu niên. Những xu thế đó thể hiện vấn đề khổng lồ của Juul Labs với những sản phẩm thống trị thị trường Hoa Kỳ và sự phổ biến rộng rãi trong giới thanh thiếu niên - đây là kết luận của các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế sau khi phân tích các số liệu trên theo đề nghị của Reuter.

Khi đề cập tới những tiêu chuẩn FDA đặt ra nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng này, chuyên gia nghiên cứu thuốc lá tại trường đại học Brown, Suzanne Colby nói: “Tôi không thấy rào cản này là có thể vượt qua”; “Theo các dữ liệu, dường như sản phẩm của họ hướng sự thu hút chênh lệch hẳn về giới trẻ thay vì người trưởng thành, với một con số khổng lồ”.

Thời Trong giai đoạn 2017-2018, Juul Labs đã phát triển nhanh chóng và thống lĩnh thị trường thuốc lá điện tử (e-cigarette) tại Hoa Kỳ. Theo CDC, số người trưởng thành sử dụng sản phẩm của Juul trong giai đoạn này đã tăng từ 2,8% lên 3,2%; nhưng tỷ lệ người trưởng thành bỏ thuốc thì không mấy nhúc nhích, chỉ hạ từ 14% xuống 13.7% hay không có ý nghĩa thống kê.

Ngược lại, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông sử dụng các máy hút thuốc lá cùng kỳ đã tăng từ 11,7% lên 20,8% (78%) - theo số liệu từ FDA và CDC. Ngoài ra, trong một khảo sát của CDC và FDA, hơn một nửa số học sinh cấp 2 và cấp 3 được phỏng vấn đã thừa nhận Juul là thương hiệu ưa thích của các em.

Còn về nhóm người trưởng thành hút thuốc lá, dữ liệu từ CDC cho thấy: tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng trưởng rõ rệt trong nhóm thanh niên 18-24 tuổi. Nhóm này sử dụng thuốc lá điện tử nhiều gấp bốn lần nhóm trung niên 45-64 tuổi.

Một lý do khiến người ta khó nhận ra tác hại của e-cigarette đối với sức khỏe cộng đồng là do tỷ lệ những người “sử dụng kép” - sử dụng song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu. Theo dữ liệu cập nhật của liên bang, 41% người trưởng thành sử dụng đồng thời cả hai loại sản phẩm này.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra: việc “sử dụng kép” này còn nguy hiểm hơn việc chỉ hút thuốc lá điếu. Theo một nghiên cứu vào tháng 12 vừa qua, chỉ số xét nghiệm của người “sử dụng kép” cao hơn về số lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và các độc chất gây bệnh khác liên quan đến hút thuốc. Năm 2019, một nghiên cứu độc lập về chủ đề nguy cơ mắc bệnh tim mạch đối với người sử dụng thuốc lá điện tử cũng cho thấy “sử dụng kép” là “nguy hiểm hơn so với việc chỉ sử dụng một trong hai loại sản phẩm”.

Đối với toàn thể ngành công nghiệp thuốc lá, các số liệu trên đã dấy lên mối nghi ngờ nghiêm trọng rằng: liệu các máy hút thuốc lá có thực sự mang lại lợi ích cho những người trưởng thành hay không - theo lời ông Brian King - Phó Phòng quản lý các vấn đề Thuốc lá và Sức khỏe (thuộc CDC).

Ông nói: “Nhắc đến ảnh hưởng đối với sức khỏe cộng đồng, chúng ta phải xem xét cả hai đầu của cán cân”; và “tình trạng đang xuất hiện ở hai đầu phía đó là: việc ‘làm quen’ (với e-cigarette) ở giới trẻ đã vượt xa việc sử dụng ở người lớn”... (còn tiếp)

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Người lớn không cai được thuốc lá, người trẻ lại mắc câu thuốc lá điện tử (phần I)