Coi thuốc xổ giun như ‘Thần dược’ chữa Covid-19, người Indonesia đổ xô mua tích trữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất phát từ lời đồn của một số chính trị gia và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, ngày 9/7, nhiều người Indonesia đã đổ xô mua tích trữ thuốc xổ giun để chữa Covid-19, bất chấp cảnh báo về rủi ro y tế, theo Channel NewsAsia.

Tình trạng “hỗn loạn” xảy ra trong bối cảnh Indonesia đang ghi nhận làn sóng nhiễm virus tăng mạnh với hơn 2.417.788 ca mắc (tính đến ngày 10/7) cùng hàng trăm ca tử vong mỗi ngày.

Ivermectin, một loại thuốc chuyên trị nhiều loại ký sinh như chấy và giun, được xem như “Thần dược” khi một người tên Reza Gunawan, tự xưng là “bác sĩ tổng thể” với 350.000 người theo dõi trên Twitter, tuyên bố thuốc này có thể giúp chấm dứt đại dịch, theo báo Thanh Niên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Indonesia Erick Thohir thậm chí còn khen ngợi ivermectin, và kêu gọi sản xuất nhiều hơn nữa để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Hiện các nhà thuốc ở Indonesia đang cháy hàng ivermectin. Ông Yoyon, người đứng đầu một tập đoàn kinh doanh dược phẩm ở Jakarta cho biết, tình trạng khan hiếm đã đẩy giá thuốc lên 21 USD/chai.

Phản ứng trước làn sóng đổ xô mua thuốc tẩy giun, nhà sản xuất Merck cho biết ivermectin không có khả năng chữa khỏi Covid-19 như nhiều người tuyên bố.

Trước đó, hồi tháng 5, vào thời điểm dịch bệnh đang diễn ra căng thẳng tại Ấn Độ, một số tín đồ đạo Hindu đã đến trại bò mỗi tuần một lần để dùng nước tiểu và phân bò phủ lên cơ thể, với niềm tin rằng chất thải từ bò sẽ làm tăng cường khả năng miễn dịch với virus. Những người chứng kiến cho biết một số bác sĩ Ấn Độ thậm chí cũng từng đến đây để làm điều tương tự, họ cho rằng điều đó giúp họ không còn sợ hãi khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Bò có ý nghĩa thiêng liêng đối với người Hindu. Trong lúc chờ hỗn hợp phân và nước tiểu bò khô lại trên da, các tín đồ sẽ ôm và vuốt ve cơ thể bò, sau đó tập yoga để tăng cường năng lượng. Cuối cùng rửa sạch hỗn hợp bằng sữa lên men hoặc sữa.

Tuy nhiên, hành động này của các tín đồ đã vấp phải sự phản đối từ các chuyên gia y tế. Theo đó, việc bôi phân bò lên cơ thể có thể đem lại nhiều rủi ro như nguy cơ lây nhiễm các bệnh từ động vật và làm phức tạp thêm tình trạng sức khoẻ.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Coi thuốc xổ giun như ‘Thần dược’ chữa Covid-19, người Indonesia đổ xô mua tích trữ