Người dân Vũ Hán công khai chỉ trích phản ứng của chính quyền địa phương trước dịch virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/01, các quan chức thành phố Vũ Hán đã tuyên bố công khai rằng dịch viêm phổi Vũ Hán đang gây ra sợ hãi và hoảng loạn trên toàn thành phố. Tuy nhiên, trong một lá thư đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây, một người dân đã công khai chỉ trích chính quyền, bày tỏ sự phẫn nộ về mà cách họ xử lý khủng hoảng.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã phát hiện ra chủng Coronavirus mới gây bệnh phổi lạ tại địa phương, nhưng chưa có biện pháp đặc trị. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc thì Ủy ban Y tế đã quyết định không cảnh báo cho công chúng biết khi căn bệnh này vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tuyên bố công khai của chính quyền có viết : “Kể từ khi chủng Coronavirus lạ được phát hiện tại Vũ Hán, một cuộc chiến chống lại căn bệnh virus này đã được phát động. Hiện tại, chiến dịch phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố đã được triển khai một cách có trật tự. Tuy nhiên, tình hình chung của dịch bệnh này rất nghiêm trọng. Mọi người cần có trách nhiệm trong việc ngăn chặn virus lây lan thêm".

Một phụ nữ địa phương đã viết thư trả lời tuyên bố này. Một cư dân mạng sau đó đã đăng tải bức thư lên mạng xã hội tại Trung Quốc.

"Tôi là một công dân bình thường của Vũ Hán và là một người rất yêu thành phố. Tôi làm việc tại đây và tôi sẵn sàng đóng góp hết sức mình cho thành phố này. Tuy nhiên tôi đã rất kinh ngạc trước bức thư mà Đảng ủy thành phố Vũ Hán và chính quyền thành phố viết cho người dân. Tôi tin rằng tôi có quyền bày tỏ sự phẫn nộ của mình".

Người phụ nữ đã chỉ trích nhà chức trách khi gọi vụ dịch này là “thiên tai”, và chỉ ra sự thiếu kiểm soát của họ đối với nạn buôn bán động vật hoang dã - do nhu cầu về các món ngon ‘kỳ lạ’ và nguồn dược liệu cho Trung Y.

"Trong thư các ngài nói rằng chúng ta không thể ngăn chặn sự xuất hiện của “thiên tai”. Tuy nhiên đó có thực sự là thảm họa tự nhiên không? Thủ phạm là chợ hải sản Hoa Nam, nó đã hoạt động trong một thời gian dài mặc dù nó phớt lờ hết các quy tắc và quy định. Đã bao nhiêu năm chim và động vật có vú hoang dã vẫn tiếp tục bị buôn bán công khai trên thị trường? Tại sao quan chức các ông không phát hiện ra được những gì mà người dân bình thường chúng tôi vẫn thấy? Tại sao Cục quản lý công nghiệp và thương mại lại không thực hiện nhiệm vụ của mình? Chuyện gì đang xảy ra với Ủy ban Y tế công cộng và Cục Kiểm tra và kiểm dịch?”

Trung Quốc ban hành lệnh cấm hoặc yêu cầu giấy phép đặc biệt trong việc buôn bán nhiều loại động vật hoang dã, nhưng các quy định đối với động vật được nuôi thương mại thì ít nghiêm ngặt hơn.

Nhà chức trách nói rằng Coronavirus có nguồn gốc từ động vật hoang dã buôn bán bất hợp pháp tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Chợ đã tạm thời đóng cửa kể từ ngày 01/01.

"Nguồn gốc của Coronavirus là từ động vật hoang dã được buôn bán bất hợp pháp tại một chợ hải sản ở Vũ Hán", giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc - ông Gao Fu nói trong một bài phát biểu ngắn.

Một số chuyên gia tin rằng virus này đã lây truyền từ rắn sang người. Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), cố vấn y tế của chính phủ Trung Quốc cũng cho rằng lửng và chuột có thể là nguồn lây virus, hãng thông tấn Hoa Kỳ The Associated Press đưa tin.

Thị trường động vật hoang dã của Trung Quốc cũng là nguồn dẫn đến các dịch bệnh truyền nhiễm khác ở Trung Quốc và Đông Nam Á như SARS-CoV gây Hội chứng suy hô hấp cấp tính đã khiến gần 800 người trên thế giới tử vong vào 2003, theo hãng tin The Associated Press.

Người phụ nữ đã cáo buộc chính quyền che đậy vụ dịch dẫn đến sự lây lan của bệnh viêm phổi Vũ Hán.

"Khi bắt đầu bùng phát dịch viêm phổi tại Vũ Hán, chính chính quyền các ông đã tuyên bố rằng nó sẽ không lây từ người sang người, và sau đó mới biết là đã sai. Các ông khẳng định không có trường hợp nào tử vong, và điều đó cũng sai. Các ông tuyên bố rằng không có trường hợp nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh, hóa ra lại càng sai! Các ông không cảm thấy xấu hổ sao? Các ông nói ra sự thật thì khó đến vậy sao? "

"Tất cả các bộ phận giám sát đã không làm tròn nhiệm vụ. Đây là lý do khiến căn bệnh này vượt khỏi tầm kiểm soát. Tại sao người dân chúng tôi lại phải trả giá cho những hành vi sai luật và lơ là trách nhiệm như vậy?"

“Vì những sai phạm và khinh suất của người khác mà những người dân bình thường chúng tôi giờ đây phải hủy bỏ các chuyến đi và phải chi rất nhiều tiền cho các dụng cụ bảo hộ. Cuộc sống của chúng tôi đang gặp nguy hiểm!"

“Tại sao các ông lại muốn người dân chúng tôi gánh chịu hậu quả? Chính quyền các ông rất giỏi trong việc đánh lừa mọi người, bằng cách đổ lỗi cho người khác và đưa ra những lời bào chữa. Các ông nói rằng tất cả chúng ta đều ở trên cùng một chiếc thuyền. Các ông cũng sẽ không thể thoát khỏi chiếc thuyền này. Tôi đang yêu cầu một lời giải thích từ các ông!! "

Cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc đã kiểm soát internet và bắt giữ những người đăng thông tin về vụ dịch.

Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã cai trị đất nước bằng một bàn tay sắt. Việc một công dân bình thường trực tiếp thách thức chính quyền thế này là điều hiếm thấy xưa nay.

Các nhà chức trách đã đóng cửa Vũ Hán, một đô thị với dân số khoảng 11 triệu người ở miền trung Trung Quốc vào ngày 23/01. Giao thông công cộng và các sân bay đã ngừng hoạt động, người dân không được phép rời khỏi đây trừ khi họ có lý do đặc biệt.

Cho đến nay, có tất cả 16 thành phố bị phong tỏa, ảnh hưởng đến cuộc sống của 60 triệu công dân Trung Quốc. Các thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải đều đã đình chỉ các chuyến xe liên tỉnh.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Vũ Hán công khai chỉ trích phản ứng của chính quyền địa phương trước dịch virus Corona