Người dân Thượng Hải chọn phương án tự cách ly vì lo sợ chính quyền lại che đậy quy mô bùng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Trung Quốc không tin chính phủ sẽ cung cấp dữ liệu trung thực về COVID-19

Những người dân sinh sống tại trung tâm tài chính của Trung Quốc - thành phố Thượng Hải - nói rằng chính quyền nước này đang báo cáo quy mô dịch COVID-19 thấp hơn nhiều so với thực tế. Điều này đã khiến nhiều người lo sợ đến mức phải rời bỏ nhà của mình.

Nói với Epoch Times, một người dân Thượng Hải cho biết chính quyền thành phố đã xây dựng một bệnh viện dã chiến để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, chính phủ đã bác bỏ những tuyên bố như vậy, họ nói rằng tòa nhà ấy chỉ là một khu dân cư bình thường.

Những người dân khác cho biết họ không tin tưởng vào các bản báo cáo cập nhật hàng ngày của chính phủ về quy mô của đợt dịch COVID-19 lần này. Nhiều người dân nói với Epoch Times rằng, vào mỗi buổi sáng họ chỉ đọc các thông báo chính thức để hiểu quan điểm của chính phủ đối với tình hình dịch bệnh, và sử dụng thông tin đó để đưa ra ước đoán của riêng họ.

“Các nhà chức trách ở đây đang che giấu quy mô thực sự của lần bùng phát dịch virus ĐCSTQ này,” Wang, một cư dân Thượng Hải nói với thời báo Epoch Times vào ngày 27/1. “Các quan chức không dám báo cáo con số thực [để đảm bảo rằng họ không bị mất việc]. Chúng tôi biết rất rõ điều này, thế nên chúng tôi tự nghe các nguồn tin của riêng mình”.

Không có báo chí tự do, nhiều người dân bị bỏ mặc để tự đánh giá xem có nên tin hay không tin những thông tin (rất nhiều trong đó là tin đồn) mà họ đọc được trên mạng.

Bùng dịch

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin vào chiều tối ngày 26/1, các nhân viên y tế đã thu thập các mẫu bệnh phẩm của người dân tại đường Tế Nam, thuộc quận Hoàng Phố của Thượng Hải.

Truyền thông địa phương đưa tin vào ngày 27/1 rằng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của quận đã bắt đầu một nỗ lực trong suốt 7 ngày để khử trùng đường Chiêu Thông, nơi có người dân được chẩn đoán mắc COVID-19. CDC quận cho biết họ đã sử dụng chất khử trùng nồng độ cao để có thể tiêu diệt tất cả virus.

Vào ngày 28/1, Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải xác nhận rằng người dân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở các quận Hoàng Phố, Bảo Sơn và Trường Ninh. Tuy nhiên, những người được phỏng vấn nói với Epoch Times rằng, họ biết còn có nhiều ca nhiễm virus ĐCSTQ ở các quận Dương Phố, Từ Hội, và Hồng Khẩu.

Một người dân Thượng Hải có cảm giác không an toàn khi tiết lộ tên của mình đã nói với Epoch Times vào ngày 26/1 rằng khách sạn Kingswell ở Thượng Hải đã bị đóng cửa - sau khi một trong những nhân viên của khách sạn được chẩn đoán mắc COVID-19.

Khách sạn Kingswell nằm ở quận Dương Phố, nơi chính quyền chưa công bố bất kỳ trường hợp lây nhiễm nào.

Các phóng viên của Epoch Times đã gọi điện cho khách sạn vào thứ Ba (26/1), họ xác nhận rằng khách sạn đã đóng cửa và có thể mở cửa trở lại sau ngày 10/2.

Anh Wang cũng nói rằng mình có biết các trường hợp nhiễm COVID-19 khác ở quận Dương Phố, bao gồm các nhân viên y tế từ Bệnh viện Sản Phụ khoa thuộc Đại học Phục Đán, còn được gọi là Bệnh viện Phụ sản Nhà Đỏ Thượng Hải, cũng như các nhân viên tại một cơ sở phục hồi chức năng của sĩ quan quân đội về hưu.

Bệnh viện Ung bướu thuộc Đại học Phục Đán, nằm ở quận Từ Hội của Thượng Hải, đã bị đóng cửa vào ngày 21/1 sau khi có thông báo rằng một trong những nhân viên của bệnh viện được chẩn đoán nhiễm virus ĐCSTQ.

Những bệnh nhân ung thư của bệnh viện ung bướu chia sẻ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng, họ không được phép rời khỏi phòng bệnh hoặc gặp gỡ các thành viên trong gia đình.

Một bệnh nhân đăng trên Weibo: “Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là ngủ. Một số người nói rằng chúng tôi sẽ bị cách ly trong 14 ngày, số khác nói rằng sẽ là 28 ngày… nhiều người đang bị suy sụp tinh thần”.

Một số người dân Thượng Hải nói với tờ Epoch Times rằng hiện họ đang chọn phương án tự cách ly ở nhà vì lo ngại có thể bị nhiễm virus ĐCSTQ nếu đi ra ngoài.

Thiên Hoa
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Thượng Hải chọn phương án tự cách ly vì lo sợ chính quyền lại che đậy quy mô bùng dịch