Người đàn ông Australia không mắc chủng Virus mới Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách y tế Australia vừa xác nhận chẩn đoán xét nghiệm Coronavirus Vũ Hán của một người đàn ông tại bang Queensland, kết quả cho thấy anh ta không mắc căn bệnh chết người này.

Khi trở về Brisbane vào đầu tháng Một, người đàn ông này đã được cách ly khi có dấu hiệu bị ốm sau chuyến thăm gia đình tại Vũ Hán, Trung Quốc - nơi dịch Virus bùng phát hồi tháng Mười Hai năm ngoái.

Chiều thứ Tư (22/01) Sở Y tế Queensland đã xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với chủng virus 2019-nCov.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm tra sàng lọc vẫn được tăng cường đối với những hành khách tới Sydney trên các chuyến bay trực tiếp từ trung tâm của vùng dịch, và tới cả các sân bay khác của Australia.

Một nhân viên đang kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay... (AP Photo/Andy Wong, File/Getty Images)

Những ca xét nghiệm dương tính đã được xác nhận tại Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và Thái Lan.

Quan chức Y tế cao cấp của Australia, ông Brendan Murphy cho biết virus có thể sẽ lan tới Australia; tuy nhiên ông nhấn mạnh: chúng tôi đã trang bị đầy đủ.

“Có lẽ sẽ có một ca mắc bệnh, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó dịch bệnh” - Giáo sư Murphy nói với Thủ Tướng Scott Morrison trong cuộc họp báo ngắn tại Bộ phận Điều phối Dịch bệnh của Sở Y tế Canberra.

Giáo sư Murphy cho biết, Australia đã sẵn sàng để ứng phó và cách ly bất cứ du khách nào nghi ngờ mang Virus.

Các biện pháp sinh học đã được tăng cường đối với các chuyến bay tới Australia đến từ Trung Quốc, cụ thể là thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc - vùng trung tâm của dịch bệnh và được cho nơi khởi phát bệnh dịch trên động vật trước khi lây sang người.

Ba chuyến bay từ Vũ Hán đến Sydney mỗi tuần sẽ bắt đầu được giám sát chặt chẽ vào thứ ba, các nhân viên an ninh sinh học ở Sân bay Sydney sẽ kiểm dịch bất cứ hành khách nào cảm thấy không khỏe.

Nhóm chuyên gia an ninh sẽ bao gồm 04 người, là bác sĩ và y tá thuộc Bộ Y tế New South Wales (NSW), họ đều có kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kiểm soát dịch bệnh; ngoài ra có các chuyên gia về virus từ Bệnh viện Westmead và những nơi khác.

Thành viên trong nhóm sẽ đeo khẩu trang và đi găng tay khi khám bất cứ người nào có biểu hiện triệu chứng - theo lời ông Jeremy McAnulty, Giám đốc An ninh thuộc Bộ Y tế NSW trả lời các phóng viên tại Sydney.

“Nếu phát hiện thấy ai có dáng vẻ nhiễm bệnh, chúng tôi sẽ tiến hành xét nghiệm và xử lý trường hợp đó ngay lập tức” - Bác sĩ McAnulty cho biết.

Các chuyên gia tại Bệnh viện Westmead có thể nhanh chóng chẩn đoán cho bệnh nhân, nên nếu ai đó bị ốm nặng, họ sẽ được đưa tới một bệnh viện gần sân bay hơn.

Bác sĩ McAnulty nói: để xác định người nào có khả năng mang bệnh tại sân bay là “không hề dễ dàng, bất luận dùng cách nào” bởi vì người nhiễm virus có thể không biểu hiện triệu chứng trong nhiều ngày.

Bộ Ngoại Giao Australia khuyến cáo những ai du lịch đến Vũ Hán nên “áp dụng các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ” khi đang ở đó.

Ông Greg Hunt, Bộ Trưởng Y tế Australia công bố, nhà chức trách sẽ có thẩm quyền đưa thẳng những người có triệu chứng nhiễm bệnh đến bệnh viện.

Ông Hunt cũng nói với Sky News vào thứ Tư (22/01): “Họ có đủ khả năng, tức là sử dụng các biện pháp để trực tiếp chuyển bệnh nhân đến bệnh viện".

“Nhưng chúng tôi hy vọng những hành khách 'có vấn đề' sẽ tự giác đi báo cáo vì lợi ích của chính bản thân mình”.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

 



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông Australia không mắc chủng Virus mới Vũ Hán