Vì sao người bị đau lưng, béo bụng nên tập động tác ‘duỗi lưng mèo’ thường xuyên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người gặp các vấn đề về sức khỏe do vận động không đủ và thói quen xấu, đặc biệt là cột sống thắt lưng và cột sống cổ thường xuyên bị đau nhức, những biểu hiện này thường làm giảm chất lượng cuộc sống. Để giải quyết điều này, một số người chọn tư thế nằm kiểu “duỗi lưng mèo” để điều chỉnh cơ thể.

Sở dĩ gọi là tư thế “duỗi lưng mèo” vì động tác tập của nó giống với cách mà loài mèo thường hay thực hiện để kéo giãn gân cốt. Tư thế này tương tự động tác yoga và thực hiện tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần quỳ trên mặt đất, duỗi thẳng các ngón tay và từ từ hạ thấp lưng về phía trước, mặt dần úp sát xuống đất (nên tập trên tấm thảm). Bạn có thể thu được nhiều lợi ích khi duy trì tư thế này.

1. Thúc đẩy lưu thông máu

Động tác này rất hữu ích để thúc đẩy tuần hoàn máu, những người ngồi lâu và không vận động sẽ ít hoạt động thể chất hơn, khiến máu lưu thông chậm. Nếu họ không nhận ra tầm quan trọng của việc vận động, máu sẽ trở nên “đặc” lại, lâu dần ảnh hưởng đến một số bộ phận, gây thiếu máu cục bộ.

Bằng cách thực hiện đúng động tác kiểu “duỗi lưng mèo”, có thể giữ cho tuần hoàn máu lưu thông tốt, đồng thời tăng cường trao đổi chất cơ bản. Nhiều người đã cải thiện được nhu động ruột, bài tiết phân nhanh, cải thiện triệu chứng táo bón cũng chính là nhờ tuân thủ các hành động tăng cường sức khỏe này.

2. Giảm bớt sự khó chịu của cột sống thắt lưng và cổ tử cung

Áp dụng đúng phương pháp “duỗi lưng mèo” để điều chỉnh cơ thể, bạn sẽ thấy giảm bớt gánh nặng cho cột sống cổ và thắt lưng, khắc phục hiện tượng đau cục bộ thường xuyên. Những người ngồi văn phòng duy trì một số tư thế quá lâu, cột sống cổ, cột sống thắt lưng… sẽ bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau.

Các cơ tại chỗ bị căng, xương bị cong nhiều, tuần hoàn không lưu thông tốt thường sinh ra các cơn đau, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường. Nếu có thể điều chỉnh lại bằng phương pháp “duỗi lưng mèo”, cột sống cổ, cột sống thắt lưng và các bộ phận khác trên cơ thể đều sẽ được thư giãn, từ đó làm giảm khó chịu cục bộ.

3. Thúc đẩy đốt cháy chất béo vùng bụng

Thao tác “duỗi lưng mèo” đúng cách có thể làm tăng sức bền của bụng. Bụng cũng là vùng cốt lõi của cơ thể, sức mạnh cốt lõi được nâng cao, vận động hợp lý có thể gặt hái nhiều lợi ích, có thể cải thiện trạng thái sức khỏe. Một số người ngồi lâu, ít vận động sau khi ăn, tần suất hoạt động của bụng giảm dần và tích tụ các chất béo cục bộ.

Bằng cách sử dụng phương pháp tập luyện này, có thể thúc đẩy quá trình tiêu thụ calo và tăng thời lượng hoạt động của hệ thống tiêu hoá, bạn sẽ thấy rằng sức bền của vùng bụng được tăng lên, lượng calo được tiêu thụ nhanh chóng, chất béo sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, và mỡ trên bụng được thu nhỏ, giúp vóc dáng hoàn hảo hơn và tránh tình trạng tích tụ mỡ liên tục ở vùng bụng.

Có thể thấy, thực hiện động tác “duỗi lưng mèo” đúng cách mang lại nhiều lợi ích hơn, không chỉ thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân, cải thiện khả năng nhu động ruột mà còn giảm bớt khó chịu vùng thắt lưng và cột sống cổ, rèn luyện sức khỏe, đồng thời tăng cường sức mạnh vùng bụng. Nên giữ gìn sức khỏe hợp lý và các thói quen tốt khác, ngoài việc tập luyện thể dục thể thao hợp lý, bạn nên duy trì một thời gian biểu đều đặn, bỏ thuốc lá và rượu bia, ăn uống khoa học.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người bị đau lưng, béo bụng nên tập động tác ‘duỗi lưng mèo’ thường xuyên?