Người ăn chay với người ăn thịt, ai mới thật sự khoẻ mạnh hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với thực phẩm thịt, mọi người thường có ý kiến ​​khác nhau. Có người cho rằng ăn thịt sẽ tốt hơn, vì thức ăn từ thịt có chứa chất dinh dưỡng mà thức ăn chay không có. Một số người cho rằng nên ăn chay nhiều hơn, vì thực phẩm chay không chứa chất béo, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Vậy ai trong hai loại người này khỏe mạnh hơn và chế độ ăn nào tốt hơn?

So với những người lâu nay vẫn ăn thịt, những người nào khỏe mạnh hơn?

Thực ra khi nhìn thấy câu hỏi này, có thể trong đầu bạn đã có câu trả lời, nhưng nội dung dưới đây có thể khác với những gì bạn nghĩ.

Ăn chay

Thức ăn chay chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa thức ăn. Và thức ăn có trong thực phẩm chay được cơ thể tự hấp thụ một cách dễ dàng. Vì vậy, những người thường xuyên ăn chay có chức năng tiêu hóa ở dạ dày và ruột rất mạnh.

Chức năng tiêu hóa mạnh có thể đóng vai trò ngăn ngừa tốt các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, chế độ ăn chay không chứa cholesterol nên không làm tăng áp lực lên mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trên đây là những ưu điểm của ăn chay, nhưng đổi lại, chế độ ăn này cũng có một số nhược điểm khi cũng có khả năng tác động đến sức khoẻ của cơ thể.

Trước hết, rau chứa tương đối ít chất đạm, trong khi nhu cầu của cơ thể về chất này tương đối lớn, cũng cần thiết để duy trì khả năng miễn dịch. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chay, khả năng miễn dịch của bạn có thể bị giảm sút.

Ăn thịt

Mỗi loại thực phẩm chứa các nguyên tố dinh dưỡng khác nhau, đối với thực phẩm thịt cũng vậy, các axit amin, protein và khoáng chất có trong chúng đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Bằng cách ăn nhiều thịt một cách hợp lý, bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng này để duy trì sức khỏe của cơ thể. Ngoài ra, những người ăn thịt thường xuyên, đặc biệt là những người yêu thích thịt bò, thường khỏe hơn những người khác và trông mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, nếu cứ ăn thịt thì chưa chắc đã tốt cho sức khỏe. Chúng ta cần biết rằng thực phẩm từ thịt không chỉ chứa các chất dinh dưỡng nêu trên mà còn chứa một lượng chất béo nhất định, nếu ăn quá nhiều chất béo thì cơ thể sẽ béo hơn người thường. Sau khi cơ thể béo phì, một số vấn đề sẽ ập đến như mỡ máu cao, huyết áp tăng...

Do trong thịt có nhiều chất béo nên nhiều người giảm cân không chịu ăn thịt, vì khi chất béo tích tụ trong cơ thể sẽ dễ tăng cân. Béo phì cũng là nguyên nhân của nhiều bệnh. Ngoài các bệnh tim mạch kể trên còn có bệnh tiểu đường v.v. Nhiều loại thịt chứa hàm lượng purin cao nên ăn thịt lâu ngày dễ dẫn đến tăng acid uric trong cơ thể, dễ sinh ra các bệnh như tăng acid uric máu, bệnh gút.

Đến đây chắc hẳn đã có người nói, nói ăn chay không tốt, nhưng ăn thịt cũng không khá hơn là mấy, vậy chúng ta ăn gì?

Thực tế, khoa học của việc ăn uống là cân bằng dinh dưỡng hay thậm chí tiếp xúc với mưa và sương. Cả thức ăn chay và thức ăn thịt đều phải ăn. Bổ sung bằng nhiều cách, không nên kén chọn.

Ăn chay không chỉ nói đến rau và trái cây, ngũ cốc thô cũng là đồ chay, chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Tôi nên ăn ba bữa một ngày như thế nào?

Bữa sáng

Có thể ăn cháo lúa mì, cháo gạo, sữa đậu nành, cháo rau củ và các thức ăn khác, dễ tiêu hóa. Buổi sáng thức dậy trong tình trạng bụng đói, ăn thức ăn nhẹ vừa có lợi cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, vừa có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm tác hại của axit dịch vị lên niêm mạc dạ dày. Cơ thể không khuyến khích bạn ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ và kích thích.

Bữa trưa

Bạn có thể ăn thịt, bổ sung đồ chay, khả năng tiêu hóa của đường tiêu hóa vào buổi trưa rất mạnh, nên ăn thịt một cách hợp lý có thể bổ sung protein và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch.

Bạn có thể ăn thịt bò, cá, tôm và các loại thực phẩm khác, nhưng không nên ăn quá no để tránh làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như khó tiêu. Bạn cũng có thể uống sữa chua và các đồ uống khác một cách thích hợp sau bữa trưa, chúng có chứa probiotics và các thành phần khác, có thể tăng tốc độ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng khó tiêu.

Bữa tối

Thịt và đồ chay đều có thể ăn với lượng ít, nhưng không nên ăn quá no vào buổi tối vì khả năng tiêu hóa của dạ dày và ruột thường yếu vào ban đêm. Nếu không, thức ăn tích tụ trong dạ dày lâu ngày sẽ dễ gây ra các triệu chứng như chướng bụng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này cũng dễ khiến calo tích tụ và làm tăng trọng lượng cơ thể, do đó, thông thường nên ăn đủ no khoảng 70% cho bữa tối. Sau khi ăn tối, bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập như đi bộ chậm để hỗ trợ tiêu hóa.

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến mỗi chúng ta, đồng thời cũng có mối quan hệ nhất định đến sức khỏe. Bạn không nên chỉ ăn chay, ăn thịt một cách mù quáng, bởi vì hai loại thói quen ăn uống này không thực sự đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, cách ăn uống đúng được liệt kê ở trên dành cho tất cả mọi người, vì vậy bạn cũng có thể học hỏi từ chúng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người ăn chay với người ăn thịt, ai mới thật sự khoẻ mạnh hơn?