Ngủ trên giường đệm lò xo là nguyên nhân gây ung thư? Hãy cẩn thận với "dị từ trường" xung quanh bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bé gái hai tuổi ở Anh có một khối u to bằng quả cam trong não và các bác sĩ đãtìm kiếm nguyên nhân gây bệnh. Nhà địa chất học chuyên nghiệp Alfred Riggs đã kiểm tra môi trường sống tại nhà của bé gái. Kết quả đo được một "dị thường từ trường" (magnetic anomaly) mạnh trên gối bé gái, với chỉ số 32.600 nT (nanoTesla).

Nguồn gốc của từ trường bất thường này là do lò xo kim loại trong nệm, và cha mẹ bé ngay lập tức thay thế bằng một tấm nệm không có lò xo. Các chuyên gia cho biết, nhiều người tiếp xúc thường xuyên với kim loại nhiễm từ đã gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dị từ trường là gì?

"Từ trường dị thường" nghe hơi giống khoa học viễn tưởng, nhưng thực tế nó là một thuật ngữ khoa học.

Từ trường tự nhiên của Trái đất xấp xỉ từ 26.000-60.000 nT, yếu nhất ở đường xích đạo và mạnh nhất ở hai cực. Trong bất kỳ khu vực cục bộ nào, cường độ của trường địa từ thường là đồng nhất và độ lệch hiếm khi vượt quá 2.000 nT. Nếu có một hoặc nhiều độ lệch lớn hơn 2.000 nT trong một khu vực nhất định, nó được gọi là "khu vực dị từ trường”.

Sự ổn định của từ trường Trái đất đóng một vai trò quan trọng trong sinh lý của con người. Nhịp sinh học của cơ thể con người, sự thay đổi tâm trạng và sự bài tiết melatonin và serotonin đều dựa vào từ trường của Trái đất.

Nhà vật lý sinh học người Đức, Tiến sĩ Ludger Mersmann đã phát hiện ra rằng một dị từ trường có thể phá vỡ các phản ứng sinh hóa và quá trình oxy hóa của con người, đồng thời phá hủy các hormone và hệ thống miễn dịch. Mersmann phân loại các từ trường khác nhau theo mức độ như sau:

Bình thường: 2.000 nT / m trở xuống

Tới hạn: 2.000 ~ 3.000 nT / m

Dị từ trường: 3.000 ~ 5.000 nT / m

Dị từ trường mạnh: 5.000 ~ 10.000 nT / m

Dị từ trường siêu mạnh: hơn 10.000 nT / m.

nT / m (nanoTesla / mét) đại diện cho giá trị độ lệch từ trường trên mỗi mét khoảng cách.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Đức, nếu độ lệch từ trường đo được trên giường bằng máy đo địa từ lớn hơn 4.000 nT / m thì nó là một vùng dị từ trường và không thích hợp để ngủ. Tuy nhiên, Riggs tin rằng hầu hết các trường hợp có từ trường bất thường trong phòng ngủ không phải do từ trường bất thường của chính Trái đất, mà là do các vật kim loại trên giường. Chúng có thể là lò xo và giá đỡ trong nệm hoặc các đồ vật bằng sắt thép khác ở bên cạnh giường.

Trong những năm gần đây, các học giả từ Khoa An toàn Lao động tại Đại học Niš ở Serbia đã công bố một số nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của các dị từ trường trên giường lò xo và mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Bài báo chỉ ra rằng các vật liệu như thép, sắt, coban và niken rất dễ bị nhiễm từ trong không khí. Điều này sẽ làm sai lệch các đường sức từ tự nhiên xung quanh, và tạo thành một dị từ trường, từ đó gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Dị từ trường có liên quan mật thiết với bệnh ung thư?

Nhà địa vật lý người Serbia Nikola Trifunovic đã dành hết tâm sức cho việc nghiên cứu mối quan hệ giữa từ trường và các bệnh tật khác nhau. Ông sử dụng từ kế proton để đo môi trường sống trong nhà của bệnh nhân ung thư, ghi lại chi tiết dữ liệu, theo dõi diễn biến tình trạng và đưa ra lời khuyên kịp thời.

Trong 30 năm, Trifinovic đã theo dõi và nghiên cứu hơn 2.000 bệnh nhân, bao gồm cả nam, nữ, già, trẻ và nhiều loại ung thư khác nhau. Ông đã xuất bản nhiều bài báo và đưa ra một kết luận đáng ngạc nhiên: Những bệnh nhân ung thư này đều bị ảnh hưởng dị từ trường mạnh trên giường của họ. Hơn nữa, dị từ trường mạnh nhất trên giường của mỗi bệnh nhân trùng với các bộ phận ung thư của cơ thể.

Hình ảnh cho thấy sự phân bố của các từ trường khác nhau do Trifinovic đo được trên giường bệnh nhân. Bên trái là giường của một người phụ nữ bị ung thư cổ tử cung, bên phải là giường của một người đàn ông bị ung thư não. Dị từ trường mạnh trùng với vị trí ung thư. (Cung cấp bởi Trifinovic)

Trifinovic tin rằng việc tiếp xúc lâu dài với một từ trường khác là lý do chính gây ra sự ung thư của các mô ở người. Ông đưa ra nhiều lập luận để ủng hộ quan điểm của mình, ví dụ, tế bào ung thư là tế bào có khả năng nhiễm từ cao. Một ví dụ là chụp cộng hưởng từ (MRI), nguyên tắc của nó là sử dụng các đặc điểm từ hóa bất thường của tế bào ung thư để xác định tế bào ung thư

Các trường hợp tiêu biểu bị ung thư vì dị từ trường

Ông Riggs đã gặp nhiều trường hợp dị từ trường gây ra bởi kim loại, với mức độ nguy hiểm khác nhau. Sau đây là những ca bệnh tiêu biểu.

  1. Một người phụ nữ mắc chứng mệt mỏi kinh niên, trầm cảm, hoang mang, nhiễm nấm Candida nhiều năm, tốn rất nhiều chi phí chữa bệnh mà vẫn không khỏi. Riggs đến nhà cô để kiểm tra và phát hiện ra rằng nửa phía trên giường của cô có siêu dị từ trường với chỉ số 46.300 nT. Nguyên nhân là lò xo trong đệm và kim loại của đầu giường, trong đó lò xo là nguyên nhân chính gây ra 90% dị từ trường ở đây.

Người phụ nữ đã ngủ trên chiếc giường đó 6 năm, cũng là khoảng thời gian mà những vấn đề của cô ấy xuất hiện. Sau khi đổi sang giường gỗ và nệm không có lò xo, tình trạng của cô đã được cải thiện.

  1. Giám đốc điều hành của một công ty ở Mill Hill, London, bị ung thư tuyến tiền liệt, điều trị y tế vẫn không hiệu quả. Riggs đã đến nhà và công ty của ông ấy để kiểm tra kỹ lưỡng và phát hiện chiếc ghế văn phòng của ông có một từ trường bất thường lên tới 47.000 nT.

Trong 9 năm, vị giám đốc này đã ngồi trên chiếc ghế đó 10 giờ mỗi ngày. Sau khi kiểm tra những chiếc ghế khác trong công ty bằng máy đo địa lý, Riggs đã thay thế bằng cái ghế khác và căn bệnh ung thư của vị giám đốc này dần thuyên giảm.

Ghế xoay văn phòng thường có chân đế bằng sắt, và một số bộ phận có thể đã bị nhiễm từ nặng dẫn đến dị từ trường mạnh.

  1. Một phụ nữ ở Belgrade, thủ đô Serbia bị ung thư vú. Các tế bào ung thư nằm rải rác ở vú phải và các hạch bạch huyết dưới nách. Người phụ nữ này thường ngủ trên giường sofa có khung sắt đã trải qua phẫu thuật và hóa trị. Thời điểm đó, cô biết đến nghiên cứu của chuyên gia Địa vật lý Trifinovic và yêu cầu ông kiểm tra môi trường tại nhà. Dữ liệu đo lường cho thấy các dị từ trường bao phủ toàn bộ giường, với vùng mạnh nhất là ngực và nách phải khi người phụ nữ ngủ.
Từ trường khác nhau mạnh nhất trên giường sofa của một phụ nữ bị ung thư vú tập trung vào vú phải và nách phải của cô ấy. (Cung cấp bởi Trifinovic)

Sau khi biết nguyên nhân gây bệnh ung thư vú, cô đã thay một chiếc giường an toàn để ngủ và tới bệnh viện để tái khám thường xuyên. Vài năm sau, vì hình ảnh soi chiếu cho thấy có bất thường trong não, cô đã nhờ Trifinovic kiểm tra lại và kết quả là chiếc giường không có vấn đề gì. Vấn đề là chiếc kẹp tóc bằng kim loại trên đầu cô. Sau khi đã bỏ nó đi và trở lại bệnh viện tái khám hai tháng sau, và hình ảnh chiếu chụp cho thấy hình ảnh não đã trở lại bình thường.

Bên trái là chiếc kẹp tóc bằng kim loại của một người phụ nữ, bên phải là chiếc khóa sắt trên tủ. (Cung cấp bởi Trifinovic)

Sau một thời gian, bả vai của cô lại được phát hiện có dấu hiệu bất thường. Trifinovic tìm ra nguyên nhân: Cô thường ngồi đọc sách, lưng dựa vào một cái tủ, nơi có một chiếc khóa sắt phát ra một từ trường mạnh, và đôi khi cô ấy ngủ gật dựa vào đó. Hai tháng sau khi tháo khóa, kết quả khám lại là tất cả đều bình thường.

Điều đáng kinh ngạc là người phụ nữ này vẫn sống khỏe mạnh dù đã 20 năm trôi qua kể từ khi bị phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Không ai trong số 9 bệnh nhân ung thư vú nhập viện cùng lúc với cô sống sót sau 3 năm.

  1. Ngoài ung thư, Trifinovic cũng nghiên cứu các bệnh như tiểu đường tuýp 1, 2, bệnh đa xơ cứng và rối loạn tâm thần. Ông phát hiện ra rằng trên giường của một bệnh nhân tiểu đường, dị từ trường luôn luôn lan trên toàn bộ giường, và nơi tuyến tụy có mật độ cao nhất. Khi loại bỏ từ trường bất thường và ngủ trong một môi trường an toàn, tình trạng bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm và thậm chí chữa lành.

Một trường hợp đáng chú ý là một bệnh nhân trong hình dưới đây mắc bệnh tiểu đường loại 2 cùng với đau thắt ngực, u tuyến giáp và đục thủy tinh thể. Sau khi loại trừ môi trường dị từ trường, lượng đường trong máu của cô nhanh chóng trở lại bình thường mà không cần dùng thuốc. Sau một thời gian, khối u tuyến giáp và những cơn đau thắt ngực cũng biến mất. Về bệnh đục thủy tinh thể, trước đó cô đã phẫu thuật một mắt, mắt còn lại đã được lên lịch mổ nhưng tự nhiên cải thiện và ca phẫu thuật đã bị hủy bỏ.

Giường bệnh của một bệnh nhân bị tiểu đường, đau thắt ngực, u tuyến giáp và đục thủy tinh thể. (Cung cấp bởi Trifinovic)

Ngăn ngừa tác hại của các dị từ trường

Trifinovic nhấn mạnh, sống trong môi trường địa từ trường tự nhiên và loại trừ môi trường dị từ trường có thể giúp cải thiện bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Chúng ta cần đặc biệt chú ý xem có những đồ dùng bằng thép để sát vào người ở những nơi chúng ta làm việc, sinh hoạt, ngủ hay không.

Nếu thấy xung quanh mình có vật kim loại khả nghi thì có thể dùng nam châm để thử. Nếu nam châm hút được thì đó là chất sắt từ, dễ bị nhiễm từ và tạo thành dị từ trường. Ngoài ra, bản thân nam châm đã là nguồn tạo ra dị từ trường mạnh, vì vậy bạn nên hạn chế không để các vật có chứa nam châm gần cơ thể mình quá lâu.

Nếu đó là kim loại được giấu bên trong một vật, chẳng hạn như lò xo hoặc giá đỡ trong nệm hoặc ghế sofa, thì không thể kiểm tra bằng nam châm. Lúc này, bạn có thể di chuyển la bàn dọc theo bề mặt của vật thể để quan sát. Nếu chuyển động của kim lệch đáng kể so với cực bắc, có thể có một vật sắt ở bên trong và nó đã bị nhiễm từ.

Tất nhiên, để hiểu chính xác cường độ của các dị từ trường xung quanh các vật thể này có hại hay không, bạn phải nhờ một chuyên gia để đo tại chỗ.

Nếu bạn hoặc người thân, bạn bè bị ốm lâu ngày, bạn cũng nên dành chút thời gian để tìm hiểu xem ở nhà có nguồn dị từ trường hay không. Thay đệm hoặc giường lò xo bằng nệm cao su, chọn đồ nội thất bằng gỗ nguyên chất, cố gắng loại bỏ các thiết bị kim loại trong phòng, bao gồm điện thoại di động, máy tính, máy ảnh, thiết bị điện, vv; và nhớ tắt tất cả nguồn điện trước khi đi ngủ.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ trên giường đệm lò xo là nguyên nhân gây ung thư? Hãy cẩn thận với "dị từ trường" xung quanh bạn