Nghiên cứu: Tìm thấy liên kết giữa bệnh nhân tiểu đường và chó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới đây, nếu chú chó của bạn bị mắc bệnh tiểu đường, thì có nhiều khả năng bạn cũng mắc phải bệnh này, hoặc bạn có thể chính bạn đã khiến thú cưng bị mắc bệnh...

Mới đây, các học giả ở Thụy Điển và Anh Quốc đã công bố một nghiên cứu, theo đó, việc sở hữu một chú chó mắc bệnh tiểu đường có thể làm tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cho chủ nhân.

Cụ thể hơn, nếu có chủ nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, các chú chó sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; nguy cơ này cao hơn 28% những chú chó có chủ nhân khỏe mạnh. Tuy nhiên, ước tính này bị giảm sau khi điều chỉnh theo tuổi của chủ sở hữu.

Tại sao lại có mối tương quan giữa chó cưng và ông bà chủ của chúng? Theo học giả Beatrice Kennedy cùng các nhà nghiên cứu khác thuộc Đại học Uppsala ở Thụy Điển, chó và chủ ở chung một nhà có thể có ngày càng nhiều những hành vi nguy cơ giống nhau. Những rủi ro đó bao gồm những gì họ ăn uống và vận động.

TS Minisha Sood, một nhà nội tiết học và là chuyên gia về bệnh tiểu đường tại Hoa Kỳ cũng đồng ý với lý thuyết này, dù không tham gia nghiên cứu. Ông giải thích:

“Hoạt động thể chất đã giảm trong thời hiện đại, và có thể những con chó cùng những người chủ ít hoạt động thể chất sẽ có nguy cơ bị kháng insulin cao hơn - đây là nguyên nhân cuối cùng dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York”.

TS Sood nói thêm rằng "nếu một con chó và chủ của chúng đều có lối sống ít vận động hoặc cũng chia sẻ một chế độ dinh dưỡng không tốt, thì nguy cơ kháng insulin và theo đó là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên".

Nghiên cứu mới cho thấy không có chung nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giữa những người nuôi mèo và thú cưng của họ.

Theo nhóm nghiên cứu của Kennedy, đây là một nghiên cứu quan sát và các nhà nghiên cứu không thể xác định được nguyên nhân, nhưng những chú chó mắc bệnh tiểu đường rất có thể chính là "lính canh", cảnh báo cho chủ nhân rằng chúng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm học giả đã sử dụng dữ liệu bảo hiểm thú y để xác định gần 209.000 chú chó cùng chủ nhân của chúng, và tương tự như vậy với hơn 123.500 cặp mèo-chủ - tính từ ngày 1/1/2004 đến ngày 31/12/2006.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết những thống kê này với thông tin với sức khỏe tại Thụy Điển và các đơn vị đăng ký thuốc để xác định các trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở những người nuôi chó và mèo, cũng như các trường hợp mắc bệnh tiểu đường và vật nuôi trong thời gian theo dõi 6 năm sau đó - từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2012.

Nghiên cứu đã xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm hoàn cảnh cá nhân và kinh tế xã hội của những người nuôi chó. Theo đó, họ cho biết hơn 400 triệu người trên toàn thế giới hiện đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và con số này sẽ có khả năng tăng lên. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh béo phì ở những người nuôi chó và vật nuôi của họ.

Nghiên cứu được công bố ngày 10/12/2020 trên BMJ.

Vũ Phong
- Theo HealthDay (via Newsmax).



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tìm thấy liên kết giữa bệnh nhân tiểu đường và chó