Nghiên cứu: Thuốc điều trị HIV, một lần nữa lại giúp cứu sống bệnh nhân COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Leronlimab là một loại thuốc từng giúp điều trị thành công nhiều bệnh nhân nhiễm HIV, nay lại cứu sống bệnh nhân COVID-19 vừa và nặng trong giai đoạn cấp và mạn tính...

Trong một nghiên cứu gần đây tại các trung tâm UCLA ở Westwood và Santa Monica, Leronlimab, một chất ức chế kháng thể đơn dòng, từng được điều trị cho bệnh nhân HIV, đã được sử dụng cho những bệnh nhân COVID-19 nặng như một liệu pháp cứu cánh cuối cùng.

Theo nhận xét của các nhà nghiên cứu, “Leronlimab có vẻ an toàn và được dung nạp tốt. Chỉ một số bệnh nhân có phản ứng lâm sàng đáng kể, còn hầu hết có tỷ lệ hồi phục cao, đặc biệt trên những người có phản ứng viêm thấp”.

CytoDyn là công ty công nghệ sinh học sản xuất leronlimab cho biết thuốc của họ đã cứu sống nhiều người, bao gồm cả những bệnh nhân COVID-19 không phản ứng với các loại thuốc khác - chẳng hạn như Remdesivir và Hydroxychloroquine (HCQ).

Tiến sĩ Nader Pourhassan, Giám đốc điều hành của CytoDyn, nói với Newsmax rằng: một phụ nữ 52 tuổi, bệnh nhân của Tiến sĩ Otto Yang thuộc UCLA, không có cơ hội sống sót cho đến khi cô ấy dùng leronlimab. Tuy nhiên, bây giờ họ mới công khai ghi nhận leronlimab đã cứu sống bệnh nhân này.

Theo một tuyên bố từ CytoDyn, họ đã đệ trình lên FDA để xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đối với cách điều trị tiềm năng. Trong giai đoạn này, các nhà nghiên cứu hy vọng leronlimab có thể giúp khoảng 10% bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng, diễn tiến kéo dài.

Tiến sĩ Pourhassan cho biết thêm, “Nếu thành công, thử nghiệm giai đoạn 2 có thể cho phép leronlimab trở thành phương pháp điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng và có thể giúp họ hồi phục hoàn toàn”.

“Chúng tôi đã hiểu rất rõ về tiềm năng của leronlimab đối với bệnh nhân COVID-19 do đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2 đối với các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.” - Ông Pourhassan chia sẻ.

Yang, một trong những nhà nghiên cứu của UCLA, chia sẻ rằng leronlimab hoạt động bằng cách ngăn chặn CCR5, thụ thể quan trọng của tế bào gây viêm. Điều này giúp ngăn các tế bào miễn dịch xâm nhập và gây ra tổn thương cho phổi.

Thiện Đức
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thuốc điều trị HIV, một lần nữa lại giúp cứu sống bệnh nhân COVID-19