Nghiên cứu: Thai phụ nhiễm COVID-19 trong 3 tháng cuối của thai kỳ không lây virus cho con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) tài trợ, những phụ nữ mang thai bị nhiễm SARS-CoV-2 trong kỳ cuối của thai kỳ sẽ không lây bệnh cho trẻ sơ sinh...

Tiến sĩ Diana W. Bianchi, giám đốc Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver (NICHD) cho biết:

“Nghiên cứu này đã cung cấp một số bằng chứng đảm bảo rằng các thai phụ bị nhiễm COVID-19 trong tam cá nguyệt thứ ba không có khả năng truyền virus cho thai nhi qua nhau thai, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận phát hiện này”.

Nghiên cứu này được thực hiện tại Bệnh viện Boston từ mùa xuân năm nay (2020) ở 127 phụ nữ mang thai. Trong đó, 64 sản phụ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, không có trẻ sơ sinh nào bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Trong nghiên cứu, các tác giả tìm sự xuất hiện của tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 trong ba tháng cuối của thai kỳ, đánh giá mức độ virus trong các mẫu mô đường hô hấp, máu và nhau thai. Đồng thời, cũng đáng giá sự phát triển các kháng thể bên trong người mẹ, mức độ truyền các kháng thể này qua nhau thai cho thai nhi (một chỉ số về khả năng bảo vệ miễn dịch từ mẹ) và kiểm tra mô nhau thai.

Kết quả hiện tại của báo cáo chỉ giới hạn ở thai phụ trong thai kỳ cuối. Dữ liệu về nhóm phụ nữ bị nhiễm virus Vũ Hán trong 3 tháng đầu và giữa của thai kỳ vẫn đang được thu thập và đánh giá.

Trong số 64 thai phụ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thì có:

    • 36% thai phụ không có triệu chứng
    • 45% thai phụ mắc bệnh nhẹ và vừa
    • Và gần 20% các thai phụ mắc bệnh nặng và nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu không thấy có virus trong máu hoặc nhau thai của thai phụ nhiễm COVID-19, nhưng phát hiện thấy có nhiều virus bên trong mô đường hô hấp. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do thụ thể ACE2 và enzym TMPRSS2 - chúng giúp virus phát triển, nhưng hiếm khi biểu hiện cùng lúc ở cùng một vị trí trên nhau thai.

Các tác giả của nghiên cứu cũng tìm thấy kháng thể chống virus Corona Vũ Hán trong máu tại cuống rốn của thai nhi, nhưng với lượng thấp hơn mong đợi. Ngược lại, kháng thể đặc hiệu với cúm lại cao do các bà mẹ đều được tiêm ngừa cúm. Điều này có thể chứng minh kháng thể chống virus Corona không dễ dàng đi qua nhau thai như các kháng thể khác của bà mẹ, bất kể mẹ có tình trạng bệnh lý đi kèm hay không.

Việc kháng thể SARS-CoV-2 của mẹ truyền sang sang thai nhi ít hơn mong đợi cho thấy, trẻ sơ sinh có nguy cơ dễ bị nhiễm COVID-19 hơn so với các bệnh nhiễm trùng hay siêu vi khác. Phát hiện này có thể giúp cải thiện việc chăm sóc phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh của bà mẹ nhiễm virus Vũ Hán, cũng như cung cấp thông tin để hỗ trợ để phát triển các chiến lược tiêm chủng mới cho phụ nữ mang thai.

Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý, điều quan trọng là phải xác định rõ lý do tại sao những kháng thể mẹ này ít có khả năng đi qua nhau thai hơn, và liệu điều này có khiến trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn so với các bệnh nhiễm trùng khác hay không.

Đồng thời, một khía cạnh quan trọng khác cũng được đưa ra: lượng ít kháng thể chống virus Vũ Hán từ mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sinh non hay không, vì COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sinh non. Những báo cáo kết quả tiếp theo của nghiên cứu trong tương lai sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Edlow AG, et al. Assessment of maternal and neonatal SARS-CoV-2 viral load, transplacental antibody transfer, and placental pathology in pregnancies during the COVID-19 pandemic. JAMA Network Open DOI: 10.1001/jamanetworkopen.2020.30455 (2020)

Thiện Đức
- Tổng hợp từ NIH.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thai phụ nhiễm COVID-19 trong 3 tháng cuối của thai kỳ không lây virus cho con