Nghiên cứu: Quạt là phương pháp điều trị không dùng thuốc giúp bệnh nhân ung thư thở dễ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu của trưởng khoa ung thư tại Trung tâm ung thư John Hopkins, quạt là một trong những liệu pháp điều trị hiệu quả mà lại có rủi ro tối thiểu, thậm chí hiệu quả hơn cả thuốc...

Theo nghiên cứu mới đây, sử dụng quạt là một trong những phương pháp điều trị không dùng thuốc có thể làm dịu cơn khó thở ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Các học giả cũng phát hiện thêm rằng: các loại thuốc - bao gồm cả thuốc giảm đau opioid - cũng không giúp ích gì nhiều (cho tình trạng này).

Những kết luận này là kết quả của việc xem xét 29 thử nghiệm lâm sàng với hơn 2.400 người lớn mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tác giả chính của nghiên cứu là TS Arjun Gupta, trưởng khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel (Baltimore, Maryland, Mỹ). Ông cho biết: “Khó thở, hay dyspnea, là một triệu chứng phổ biến khiến bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối phải khổ sở”.

Bác sĩ Gupta cho biết, đối với bệnh nhân nhập viện, các biện pháp can thiệp không dùng thuốc đã giúp họ hết khó thở bao gồm: (1) liệu pháp quạt (sử dụng quạt để làm thoáng khí ở vùng mặt bệnh nhân) và thở máy xâm lấn (bilevel ventilation) (dùng áp lực để truyền khí qua máy thở bao phủ khu vực mũi miệng).

Cả hai phương pháp này đều mang lại sự nhẹ nhõm cho bệnh nhân - kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân ngoại trú, các phương pháp không dùng thuốc - như bấm huyệt, các hoạt động kết hợp với phục hồi chức năng hành vi, tâm lý xã hội và y học hòa nhập, cũng giúp giảm đau kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Hơn nữa, các phương pháp không dùng thuốc này có rủi ro tối thiểu, theo kết luận của nghiên cứu - đã được công bố gần đây trên Tạp chí Ung thư JAMA.

Bài đăng cũng kèm theo một báo cáo đồng hành đến từ Cơ quan Nghiên cứu và Chất lượng Y tế Hoa Kỳ. Theo đó, một nhóm đã phân tích 50 nghiên cứu và phát hiện ra rằng opioid và thuốc chống trầm cảm không cải thiện tình trạng khó thở hiệu quả hơn giả dược. Tuy nhiên, chúng lại có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ và táo bón.

“Theo truyền thống tại các phòng khám, các loại thuốc như opioid và benzodiazepine thường được sử dụng để điều trị chứng khó thở.” - TS Gupta cho biết.

Với những phát hiện này, TS Gupta nói rằng cần thiết phải có "sự thay đổi trong cách chúng ta tiếp cận và điều trị chứng khó thở - từ cách tiếp cận y học sử dụng thuốc sang đánh giá toàn diện hơn và cố gắng thực hiện các biện pháp can thiệp không dùng thuốc, chẳng hạn như bắt đầu với liệu pháp quạt.".

Ông cũng nói thêm: “Các hướng dẫn và thực hành lâm sàng nên được phát triển để đại diện cho những phát hiện mới này”.

Vũ Phong
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Quạt là phương pháp điều trị không dùng thuốc giúp bệnh nhân ung thư thở dễ hơn