Nghiên cứu phát hiện khói do cháy rừng có thể làm triệu chứng viêm phổi Vũ Hán trở nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia thực hiện mới đây đã chỉ ra rằng: khói không chỉ gây ra những ảnh hưởng có hại tức thời đối với sức khỏe con người, mà còn có những tác động đáng quan ngại trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Được công bố trên tạp chí trực tuyến Environmental Health Perspectives, nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa nồng độ các hạt có ở trong khói và sự gia tăng về nhu cầu xe cứu thương.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có triệu chứng về hô hấp và tim mạch sẽ gia tăng nhu cầu gọi xe cứu thương trong vòng một giờ, sau khi họ tiếp xúc với khói.

Đối với các bệnh nhân tiểu đường, nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ biến chứng sức khỏe tăng lên trong vòng 48 giờ sau khi tiếp xúc với các hạt trong khói.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khói có thể làm các bệnh viêm đường hô hấp do virus gây ra như viêm phổi Vũ Hán trở nên nặng hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu là bà Jiayun Angela Yao nói rằng, yếu tố đặc biệt quan trọng ở đây là hệ thống y tế công cộng cần hành động nhanh chóng nhằm hạn chế việc bệnh nhân tiếp xúc với khói, vì đại dịch vẫn đang là một mối đe dọa nghiêm trọng trong khi sắp đến mùa cháy rừng.

Bà Yao cho biết: “Bất cứ ai mắc các bệnh về tim, phổi và bệnh tiểu đường đều rất dễ bị tổn thương [vì vậy] nên mua máy lọc không khí và đảm bảo có đủ thuốc tại nhà”.

Bà nói thêm rằng: “Tác động của khói đến hệ hô hấp và hệ tim mạch diễn ra rất nhanh. Còn những tác động cấp tính đối với những người mắc bệnh tiểu đường là lĩnh vực tương đối mới đối với chúng tôi”.

Bà Yao đã tiến hành nghiên cứu này trong khi hoàn thành bằng tiến sĩ tại Trường Dân số và Sức khỏe Cộng đồng thuộc trường Đại học British Columbia.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình thống kê để theo dõi số lượng xe cứu thương, những đánh giá y tế và các ca nhập viện do mắc bệnh về hô hấp, tuần hoàn và bệnh tiểu đường liên quan đến mật độ khói cao trong mùa cháy rừng ở British Columbia, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015.

Nghiên cứu được Chương trình liên kết của Hội đồng nghiên cứu Úc và Hiệp hội phổi British Columbia tài trợ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện khói do cháy rừng có thể làm triệu chứng viêm phổi Vũ Hán trở nặng