Nghiên cứu Oxford: Không thể đặt HCQ ngoài vòng pháp luật trong phòng dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hydroxychloroquine (HCQ) được kỳ vọng có thể làm giảm đáng kể khả năng phải nhập viện nếu sử dụng sớm và ngăn chặn sự phát triển của virus Vũ Hán...

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đề xuất sử dụng thuốc trị sốt rét để chống lại COVID-19, dù có một số bằng chứng khoa học cho thấy loại thuốc này có thể gây hại.

Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ là Tiến sĩ Anthony Fauci, các nghiên cứu lâm sàng kết luận HCQ không hiệu quả trong điều trị COVID-19, bao gồm cả những loại dược phẩm do Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cấp phép.

Trước việc FDA loại bỏ HCQ ra khỏi các liệu pháp điều trị, một nghiên cứu do Đại học Oxford dẫn đầu đã kiểm tra mức độ hiệu quả của nó trong phòng ngừa COVID-19.

Đơn vị Nghiên cứu Y học Nhiệt đới Mahidol của Oxford (MORU) đã thu nhận 40.000 nhân viên tuyến đầu ở Châu Âu, Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ, những người sẽ nhận chloroquine, HCQ, hoặc giả dược.

Những nghiên cứu mù đôi và ngẫu nhiên được kỳ vọng sẽ trả lời câu hỏi “Nếu được sử dụng sớm, liệu HCQ có thể ngăn ngừa sự phát triển của virus hoặc làm giảm đáng kể khả năng phải nhập viện sau khi nhiễm COVID-19 hay không?”

Giáo sư Nick Day từ MORU tự tin cho biết nghiên cứu "sẽ chứng minh được liệu những loại thuốc này có thể ngăn ngừa COVID-19 hay không".

Giáo sư nói: “Phòng bệnh thì dễ hơn là chữa bệnh.Vào thời điểm bệnh nhân nhập viện, sự nhân lên của virus thường đã vượt qua mức đỉnh điểm, tình trạng viêm ở phổi cũng như các biến chứng khác có thể gây chết người. Ở giai đoạn này, steroid dexamethasone có tác dụng giảm viêm, cứu sống người bệnh nhưng hydroxychloroquine và chloroquine thì không có tác dụng chống virus. Tuy nhiên, điều đó không loại trừ khả năng chúng có thể có hiệu quả nếu được sử dụng trong giai đoạn ban đầu”.

Tiến sĩ Will Schilling là một trong những tác giả chính của thử nghiệm. Ông cho biết câu hỏi trên vẫn chưa được giải đáp cụ thể. Tuy nhiên, đã có những lợi ích được tìm thấy trong các thử nghiệm điều trị sau phơi nhiễm nhẹ, mặc dù còn khiêm tốn, nhưng có thể rất có giá trị nếu chúng được xác nhận.

Tuy nhiên, không chỉ nghiên cứu từ Oxford mà nhiều dự án khác xác minh tính hiệu quả của HCQ đã phải dừng lại. Nguyên nhân là từ một nghiên cứu gây tranh cãi trên The Lancet. Nghiên cứu đó đã tuyên bố HCQ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn và gây ra các vấn đề về tim mạch. WHO đã yêu cầu dừng tất cả các nghiên cứu sau nghiên cứu kể trên.

Còn Tổng thống Trump thì vẫn thường xuyên ủng hộ việc sử dụng HCQ như một phương pháp điều trị COVID-19. Ông cho biết loại thuốc này đã bị từ chối đưa vào điều trị vì lý do chính trị, vì ông Trump là người đã khuyến cáo sử dụng nó.

Vào tháng Năm, tổng Thống tiết lộ việc ông đang dùng thuốc này hàng ngày (trong 2 tuần) để phòng ngừa virus ĐCSTQ sau khi tham khảo ý kiến các ​​bác sĩ của Nhà Trắng.

Thiên Chân
- Theo SkyNews.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu Oxford: Không thể đặt HCQ ngoài vòng pháp luật trong phòng dịch COVID-19