Nghiên cứu: Những người khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 chỉ nên tiêm 1 liều vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt vaccine đang bao vây thế giới, một nghiên cứu mới đã cho thấy những người từng nhiễm COVID-19 chỉ nên tiêm một mũi vaccine mRNA. Điều này vừa giúp tiết kiệm vaccine, vừa giúp tránh các phản ứng bất lợi không cần thiết...

Theo một nghiên cứu chưa được bình duyệt từ Trường đại học Y Icahn tại Mount Sinai, các chuyên gia đã tiến hành đánh giá phản ứng phụ của vaccine COVID-19 trên 231 người tiêm liều đầu tiên. Trong đó, có 83 người đã từng nhiễm virus Vũ Hán và 148 người khác chưa từng bị nhiễm virus.

Người từng nhiễm virus có thể nhiều tác dụng phụ hơn

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, cả hai nhóm đều báo cáo xuất hiện phản ứng tại chỗ như bị đau, sưng và tấy đỏ ở vị trí tiêm vaccine. Tình trạng này được cải thiện chỉ trong vài ngày.

Tuy nhiên, những phản ứng toàn thân nghiêm trọng dường như xuất hiện nhiều hơn ở nhóm có tiền sử nhiễm COVID-19. Theo định nghĩa của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), đây là những phản ứng “cản trở hoạt động hàng ngày” như: sốt, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ hoặc khớp và mệt mỏi.

Giải thích vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho biết: “Những người có miễn dịch từ trước có thể có phản ứng rõ rệt hơn với vaccine [các phản ứng mong đợi] sau liều đầu tiên. Điều này tương tự như các tác dụng phụ được báo cáo ở liều thứ hai trong các thử nghiệm lâm sàng pha III của cả hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và Moderna”.

Nhìn chung, các phản ứng có hại tại chỗ và toàn thân ở nhóm được tiêm vaccine là tương đương nhóm từng bị nhiễm COVID-19, và nhiều hơn so với nhóm sử dụng giả dược trong cả nghiên cứu Moderna (pdf) và Pfizer/BioNTech (pdf) ở giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng.

Hiệu quả miễn dịch gia tăng ở nhóm từng nhiễm COVID-19

Nghiên cứu này cũng đã tìm hiểu phản ứng miễn dịch của 109 người đối với vaccine. Trong đó, 41 người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 và 68 người chưa từng mắc bệnh. Xét nghiệm ban đầu cho thấy những người đã từng hồi phục sau nhiễm SARS-CoV-2 có lượng kháng thể “cao hơn 10-20 lần” so với nhóm chưa từng nhiễm virus.

Các nhà khoa học cho biết sẽ cần nhiều nghiên cứu do số lượng người tham gia còn quá nhỏ. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học và bác sĩ đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao những người từng nhiễm virus Vũ Hán vẫn cần phải tiêm vaccine”. Vì họ đã có một lượng kháng thể nhất định để chống lại virus, đặc biệt là khi số lượng vaccine có sẵn vẫn còn rất hạn chế.

Trước vấn đề này, trong email trao đổi với The Epoch Times, một phát ngôn viên của CDC Hoa Kỳ cho biết: “Do những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe liên quan đến COVID-19 và thực tế là có thể tái nhiễm, CDC vẫn khuyên bạn nên tiêm phòng, bất kể bạn đã bị nhiễm COVID-19 hay chưa”.

Mặc khác: “Các chuyên gia vẫn chưa biết thời gian chúng ta được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm là bao lâu sau khi đã hồi phục từ lần nhiễm COVID-19 (trước đó)”.

“Tuy nhiên, do nguy cơ tái nhiễm thấp sau lần nhiễm COVID-19 ban đầu, trong khi nguồn cung cấp vaccine vẫn còn hạn chế, nên những người bị nhiễm virus gần đây có thể chọn tạm thời trì hoãn việc tiêm vaccine.” - Phát ngôn viên của CDC Hoa Kỳ cho biết thêm.

Trong hướng dẫn gần đây nhất về vấn đề “Quay trở lại làm việc” được cập nhật vào ngày 2/2/2021, CDC cho biết: “Các trường hợp tái nhiễm COVID-19 đã được báo cáo nhưng rất hiếm gặp” và dự kiến ​​“một số trường hợp tái nhiễm” sẽ xảy ra “dựa trên những gì chúng ta biết từ những loại virus tương tự”.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 chỉ nên tiêm 1 liều vaccine