Nghiên cứu: Ngồi thiền càng lâu khả năng tập trung càng mạnh và kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đã phát hiện thiền định có thể cải thiện đáng kể sự tập trung của con người. Lợi ích này có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều năm...

Theo một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Cognitive Enhancement, Khoa Tim Não của Đại học California đã tiến hành đánh giá hiệu quả của thiền định dựa trên khả năng tập trung của con người.

60 tình nguyện viên có kinh nghiệm thiền định đã tham gia nghiên cứu và học một khóa thiền trong ba tháng. Ngoài việc thiền định theo nhóm hai lần trong ngày, họ có sáu giờ tự ngồi thiền mỗi ngày.

Khả năng tập trung tăng đáng kể

Kết quả cho thấy, tác động của thiền định diễn ra ngay lập tức ở những người tham gia. Tất cả họ đều cảm thấy tập trung hơn, khả năng đối phó với căng thẳng và tình trạng thể chất của họ cũng đồng thời tăng lên.

Sau khóa thiền tập trung, các nhà nghiên cứu theo dõi tiếp các tình nguyện viên trong nửa năm, rồi 1 năm rưỡi, rồi 7 năm. Mục đích là tìm hiểu xem liệu những tác dụng này của thiền định có bền vững hay không.

Trong lần theo dõi gần đây nhất, tức là 7 năm sau thí nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy 40/60 số người tham gia vẫn duy trì ngồi thiền khoảng 1 tiếng mỗi ngày. Sức mạnh tập trung của những người này đã gia tăng đáng kể.

Những tác động này đặc biệt rõ rệt đối với những người cao tuổi, họ không có sự suy giảm khả năng tập trung do tuổi tác so với những người cùng tuổi.

Những nghiên cứu khác và những lợi ích khác

Những năm gần đây, ngày càng nhiều nghiên cứu khẳng định rằng thiền định có tác động tích cực tới thể chất và tinh thần của con người.

Một nghiên cứu năm 2016 đã cho thấy thiền định có hiệu quả hơn rất nhiều các phương pháp thư giãn khác. Chỉ với 10 phút thiền định mỗi ngày, những lo âu và cáu gắt do stress ở những người tham gia đã có sự sụt giảm đáng kể.

Một nghiên cứu khác cùng năm đã chứng minh thiền định giúp giảm cân. Sau vài tháng ngồi thiền, nhóm thiếu niên tham gia nhận thấy, tình trạng ăn uống và tập luyện của mình được cải thiện rõ rệt.

Trong một nghiên cứu khác lớn hơn với 342 người tham gia, các chuyên gia đã đánh giá hiệu quả giảm đau của thiền định đối với những người đang bị bệnh đau lưng mãn tính. Kết quả cho thấy, hiệu quả giảm đau của thiền định vượt qua rất nhiều loại thuốc giảm đau truyền thống.

Thậm chí, trong báo cáo thường niên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, họ tuyên bố thiền định có thể giảm stress, lo âu và trầm cảm, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Nó đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Do đó, muốn đạt được nhiều lợi ích sức khỏe hơn nữa, chúng ta có thể bắt đầu thử ngồi thiền. Không chỉ đạt được sức khỏe, thiền định còn đem đến cho con người nhiều lợi ích hơn nữa, nhất là khi chúng ta học được thực hành thiền định theo phương pháp Chân-Thiện- Nhẫn.

Hà Thành
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Ngồi thiền càng lâu khả năng tập trung càng mạnh và kéo dài