Nghiên cứu: Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ suy tim ở nữ giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đang cảnh báo rằng việc ngồi hoặc nằm quá nhiều sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ nhập viện vì suy tim ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi...

Phó giáo sư dịch tễ học Michael LaMonte của trường Đại học Buffalo, New York, tác giả của nghiên cứu cho biết:

“Những phát hiện này, phù hợp với các nghiên cứu khác, đồng khẳng định rằng những người có ít thời gian vận động hàng ngày thì sẽ có nhiều khả năng mắc các bệnh mãn tính - như tiểu đường, huyết áp cao, đau tim, đột quỵ và tử vong sớm do bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 81.000 phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 50 đến 79. Không ai có chẩn đoán mắc bệnh suy tim khi bắt đầu nghiên cứu đó. Trong thời gian theo dõi trung bình khoảng 9 năm, chỉ có hơn 1.400 phụ nữ nhập viện do suy tim.

Trong đó, so với những phụ nữ dành ít hơn 6,5 tiếng mỗi ngày để ngồi/nằm, những phụ nữ dành từ 6,6 cho đến 9,5 tiếng mỗi ngày để ngồi/nằm sẽ có nguy cơ nhập viện do suy tim cao hơn 15%, và những phụ nữ dành nhiều hơn 9,5 tiếng mỗi ngày để ngồi/nằm sẽ có nguy cơ này cao hơn đến 42%.

So với những phụ nữ ngồi ít hơn 4,5 tiếng một ngày, nguy cơ nhập viện do suy tim ở những người ngồi từ 4,6 đến 8,5 tiếng mỗi ngày cao hơn 14%, ở những người ngồi trên 8,5 giờ mỗi ngày là cao hơn 54%.

Một điểm đáng chú ý trong nghiên cứu là mối liên hệ giữa việc nằm/ngồi và nguy cơ nhập viện do suy tim vẫn được khẳng định ở cả những phụ nữ hoạt động nhiều nhất và tập thể dục theo khuyến nghị.

LaMonte cho biết: “Để phòng ngừa suy tim, chúng tôi khuyến khích những quãng nghỉ thường xuyên sau một thời gian ngồi hoặc nằm lâu, bên cạnh việc cố gắng đạt được các mức hoạt động thể chất theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ”.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày thứ Ba (24/11) trên tạp chí Circulation: Heart Failure.

Vũ Phong
- Theo Newmax.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ suy tim ở nữ giới