Nghiên cứu mới về COVID-19: Khoảng cách an toàn 2m khi chạy bộ không còn hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết luận được rút ra từ hai nghiên cứu cho thấy người di chuyển cần giữ khoảng cách xa hơn bình thường để đảm bảo không bị lây nhiễm virus...

Hiện nay, đa số các quốc gia đưa ra khuyến cáo khoảng cách xã hội an toàn là tối thiểu là 2m để tránh virus lây lan qua giọt bắn - dựa theo thông báo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ.

Tuy nhiên ở một số nơi, người ta vẫn đi bộ, chạy bộ, đạp xe ở công viên hoặc trên đường phố. Lúc này, liệu giữ khoảng cách như trên còn an toàn và hợp lý? Ngày 8/4 tạp chí Medium đã đăng tải một bài báo ngắn bàn về việc giữ khoảng cách an toàn với người khác khi bạn đi bộ, chạy bộ hay đạp xe ở ngoài đường.

Kết quả nghiên cứu đến từ hai trường Đại học Katholieke Leiteven (Bỉ) và Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan), có một điểm khác biệt quan trọng mà bạn cần phải lưu ý, đó là vùng khí lưu chuyển phía sau người đang di chuyển.

Trong nghiên cứu mô phỏng, khi hai người chạy hoặc đi bộ cạnh nhau trong môi trường gió nhẹ, thì việc giữ khoảng cách dường như không có vấn đề vì các giọt bắn sẽ ở lại đằng sau cả hai người. Thế nhưng khi ở trên cùng một đường thẳng, người ở sau sẽ đi qua vùng khí lưu chuyển của người trước, và nguy cơ lây nhiễm sẽ xảy ra. Nếu người đi phía sau đứng chếch so với người đi trước, thì nguy cơ này sẽ thấp hơn.

Ảnh mô phỏng từ nghiên cứu của 2 trường Đại học, khi chạy bộ (nhanh) với tốc độ 14,4 km/h... (urbanphysics)

Trên cơ sở của những kết quả này, nhà khoa học khuyên chúng ta nên:

    • Giữ khoảng cách 4m đến 5m khi hai người đi bộ cùng hướng, cùng hàng.
    • Giữ khoảng cách 10m khi chạy bộ hay đạp xe chậm.
    • Giữ khoảng cách 20m khi đạp xe nhanh.
    • Khi vượt xe, nên đi ở làn đường khác và giữ một khoảng cách nhất định, ví dụ: 20m khi đạp xe.

Những quy tắc giữ khoảng cách 1-2m mà nhiều quốc gia đang áp dụng dường như chỉ phù hợp khi bạn đang đứng yên trong nhà hay ở ngoài trời ít gió. Nhưng với người đi bộ, chạy bộ hay đạp xe, thì ho và hắt hơi sẽ để lại những giọt bắn nhỏ. Người ở phía sau sẽ di chuyển đến vùng khí này và vô hình chung phải đi xuyên qua “đám mây” giọt bắn do người ở phía trước để lại.

Có lẽ, cách tốt hơn là chỉ chạy một mình trên đường phố, hoặc ít nhất là chỉ chạy khi có thể giữ đủ khoảng cách an toàn với người khác. Xin bạn hãy chú ý để giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh...

Hương Xuân
- Theo medium.com.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới về COVID-19: Khoảng cách an toàn 2m khi chạy bộ không còn hiệu quả