Nghiên cứu Đài Loan: Trà xanh giúp ngăn ngừa viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang tiếp tục bùng phát dữ dội cả trong nước và trên thế giới. Vấn đề cấp bách đặt ra cho các quốc gia hiện nay là tìm ra những phương pháp để đề phòng và ngăn ngừa dịch bệnh.

Tại Đài Loan, Ông Trịnh Kiếm Đình (Zheng Jianting), một giáo sư ưu tú của Trường Khoa học Sinh học, Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan, đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tìm ra ‘nhóm polyphenol catechin trong trà xanh’ có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí sinh học nổi tiếng quốc tế “Antioxidants”.

Tờ Liberty Times cho biết kể từ khi dịch SARS bùng phát vào năm 2003, ông Trịnh đã nghiên cứu hợp chất catechin trong hơn 17 năm. Mới đây, ông đã công bố kết quả nghiên cứu về phương pháp ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2 bằng hợp chất trên. Bài nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm ‘polyphenol catechin’ chiết xuất từ trà xanh có thể ức chế khả năng tái tạo của virus SARS-CoV-2, tăng cường cơ chế miễn dịch và cải thiện tổn thương phổi cấp tính. Hơn thế, hợp chất này không chỉ có thể được sử dụng như một biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây truyền và đột biến của virus SARS-CoV-2 mà còn có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của viêm phổi Vũ Hán một cách hiệu quả.

Bác sĩ Dương Chi Thanh (Yang Zhiqing), tác giả đầu tiên của bài báo, cựu giám đốc Khoa Nội và Thận của Bệnh viện Thống nhất Đài Bắc, đồng thời là giám sát kỹ thuật hiện tại của Bộ Y tế và Phúc lợi cũng cho biết trong thời gian gần đây, mặc dù hai liều vắc-xin đã được tiêm đầy đủ, nhưng vẫn có những trường hợp được xác nhận dương tính, và mọi người hy vọng rằng sử dụng các hợp chất tự nhiên như catechin có thể tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng để chống lại các chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, bác sĩ Dương lưu ý rằng mặc dù catechin trong trà xanh được sản xuất và bán đại trà trên thị trường thực sự có hiệu quả, nhưng ‘liều lượng’ của nó có thể không đủ để ngăn chặn virus. Được biết, hiện tại, trên thị trường Đài Loan đã có bán các thực phẩm chức năng tự nhiên chứa catechin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Đài Loan phê duyệt. Điều đó cho thấy catechin thực sự có tác dụng trong việc ngăn chặn virus và có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ trong đại dịch.

Trà xanh (Ảnh: Wallpaper Flare)
Trà xanh (Ảnh: Wallpaper Flare)

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng khi nồng độ catechin đạt tới 195 microgam trên mililit (195 μg/ml), nó có thể ức chế sự nhân lên của coronavirus. Nguyên nhân là do catechin có thể ức chế một bước trong quá trình sao chép và lây nhiễm virus, từ đó có thể ngăn chặn hiệu quả virus tiếp tục tái tạo và đột biến. Các thí nghiệm trên động vật cũng cho thấy polyphenol catechin có thể điều trị hiệu quả tổn thương vùng phổi, giảm nguy cơ ‘bão miễn dịch’ và các triệu chứng khác.

Nhóm nghiên cứu giải thích, kết quả thí nghiệm lâm sàng catechin trên cơ thể người cho thấy tế bào miễn dịch T (T CD8+, là tế bào tấn công các tác nhân gây bệnh) có thể được duy trì tối đa từ 4 đến 5 giờ. Theo khuyến nghị, tổng liều lượng trà xanh hàng ngày cho mỗi người (nặng 50 kg) là 2,5 gam. Có thể chia thành 1,25 gam mỗi lần hoặc 3 lần, mỗi lần 0,83 g, nồng độ catechin trong huyết tương tương ứng sẽ là 239 μg/ml và 359 μg/ml, đủ để ức chế virus SARS-CoV-2 trong cơ thể người.

Đồng tác giả Ngô Trương Triết (Wu Zhangzhe), Giám đốc Sở Khoa học Thực phẩm và là Giáo sư ưu tú của Đại học Hải dương Quốc gia Đài Loan, cho biết trước đó đã có nghiên cứu chứng minh rằng catechin có khả năng chống lại virus cúm.

Quang Minh

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu Đài Loan: Trà xanh giúp ngăn ngừa viêm phổi Vũ Hán