Nghiên cứu đã tìm thấy sự lây truyền từ người sang người xảy ra trong các giai đoạn sớm của vụ dịch coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lây truyền từ người sang người đã xuất hiện từ giữa tháng 12 năm 2019 tại Vũ Hán - Trung Quốc, theo như một nghiên cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay phân tích những bệnh nhân nhiễm virus chết người này...

Một bài báo mới công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 29 tháng 1, nghiên cứu dữ liệu từ 425 trường hợp đã được chẩn đoán nhiễm bệnh ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc, cho thấy: “có bằng chứng sự lây truyền từ người sang người có tiếp xúc gần đã xuất hiện từ giữa tháng 12 năm 2019”.

Chính quyền Trung Quốc đã không xác nhận sự lây truyền từ người sang người cho đến ngày 20 tháng 1, gần ba tuần sau khi căn bệnh này được báo cáo chính thức vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Bệnh nhân đầu tiên biểu hiện các triệu chứng là vào ngày 1 tháng 12.

Số liệu chính thức báo cáo hàng ngàn người bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc và có hơn hàng trăm người tử vong mặc dù các chuyên gia nói rằng số ca bị nhiễm bệnh thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 30 tháng 1 đã tuyên bố virus này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sau khi căn bệnh này lan sang 18 quốc gia bên ngoài Trung Quốc với 98 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh.

Có ít nhất bốn trường hợp lây truyền từ người sang người, đó là những trường hợp không đến Trung Quốc nhưng bị lây bệnh từ người bị nhiễm bệnh ở nước ngoài.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng 1 đã xác nhận rằng một người đàn ông ở Illinois đã nhiễm virus từ vợ, người vừa trở về từ Vũ Hán. Các trường hợp tương tự như vậy đã được xác định ở Nhật Bản, Đài Loan và Đức.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, bao gồm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tại Bắc Kinh và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc. Vũ Hán là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: ổ dịch tăng gấp đôi số lượng sau mỗi chu kì 7,4 ngày trong giai đoạn đầu.

Họ cũng ước tính rằng mỗi bệnh nhân sau đó lây cho trung bình 2,2 người khác, một con số được gọi là hệ số sinh sản cơ bản. Điều này làm cho Coronavirus có thể so sánh với dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện từ năm 2002 đến 2003).

Hiện tại số ca nhiễm Coronavirus được báo cáo chính thức tại Trung Quốc - chỉ 1 tháng sau khi vụ dịch bắt đầu - đã vượt qua tổng số ca nhiễm SARS được báo cáo bởi chính quyền lúc đó.

Nghiên cứu ước tính rằng thời gian ủ bệnh trung bình của virus - khoảng thời gian giữa phơi nhiễm và khởi phát các triệu chứng - là 5,2 ngày. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng thời gian ủ bệnh khác nhau rất lớn giữa các bệnh nhân. Hôm thứ Hai, WHO cho biết thời gian ủ bệnh dao động từ 2 đến 10 ngày, trước khi các triệu chứng như sốt, ho, khó thở và suy hô hấp cấp tính xuất hiện.

Tuổi trung bình của bệnh nhân là 59, tuy nhiên độ tuổi dao động từ 15 đến 89; nam giới chiếm 56%.

Hương Xuân (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu đã tìm thấy sự lây truyền từ người sang người xảy ra trong các giai đoạn sớm của vụ dịch coronavirus