Nghiên cứu của Đại học Stanford: ‘COVID có thể gây hại cho não’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Đại học Y Stanford cho thấy những bệnh nhân chết do nhiễm Covid-19 có triệu chứng viêm não, thay đổi gen và tổn thương các mạch thần kinh. Nhiều người nhiễm bệnh thậm chí còn gặp hiện tượng "sương mù não" và tinh thần không ổn định. Khám phá này có thể cung cấp manh mối quan trọng.

Nghiên cứu này được Đại học Y Stanford (California, Hoa Kỳ) và Đại học Saarland ở Đức thực hiện. Báo cáo đã được công bố trên tạp chí Nature xuất bản tuần qua. Nghiên cứu chỉ ra rằng não của những người chết vì căn bệnh này rất giống với não của những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa khác như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Tony Wyss-Coray, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Stanford cho biết, nhóm nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về việc virus xâm nhập và lây nhiễm vào não, tuy nhiên ở một số bệnh nhân, virus có thể tồn tại quanh vùng ngoại vi của não, từ đó gây ra các triệu chứng ở hệ thần kinh.

Tờ Mercury News có trụ sở chính tại San Jose, California (Mỹ), hôm 24/6 đã đưa tin rằng COVID-19 tấn công chủ yếu vào phổi, nhưng kèm theo đó là những tác động về mặt tinh thần. Một số bệnh nhân có vấn đề về thần kinh, bao gồm đau đầu, ảo tưởng, "sương mù não" (*), chóng mặt, mệt mỏi và mất khứu giác.

Một bệnh nhân khoảng 50 tuổi đã gặp các vấn đề về tâm thần sau khi mắc virus, cô nói rằng bản thân đã nhìn thấy sư tử và khỉ trong nhà. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bị nhiễm virus cũng có thể gây ra đột quỵ.

Karyn Bishof, 31 tuổi, sống tại Florida (Mỹ), anh là lính cứu hỏa kiêm nhân viên y tế khẩn cấp, anh cũng là người sáng lập ra Long-COVID Alliance. Sau khi mắc virus vào tháng 3 năm ngoái, Bishof bị đau đầu kinh niên mỗi ngày, mất trí nhớ, sương mù não, quên từ, thiếu khả năng tuân theo mệnh lệnh và không đủ kỹ năng chuyển đổi từ vựng.

(*) Chứng sương mù não chỉ tình trạng đầu óc không thể ghi nhớ, phân tích nhạy bén hoặc thiếu tập trung. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy không còn là chính mình và không thể suy nghĩ rõ ràng.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 180 triệu người nhiễm bệnh và gần 4 triệu người tử vong.

Bảo Vy
Theo Epoch Times Hong Kong



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Đại học Stanford: ‘COVID có thể gây hại cho não’