Nghiên cứu: COVID-19 làm tăng nguy cơ đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, bệnh nhân COVID-19 nhập viện với các biến chứng não như đột quỵ và lú lẫn có nguy cơ tử vong cao hơn...

Thứ Hai (28/12), HealthDay News đã đăng một nghiên cứu mới về tỷ lệ sống sót của bệnh nhân COVID-19 sụt giảm khi có các biến chứng liên quan đến não. Bài viết đến từ Altschul - trưởng khoa phẫu thuật thần kinh tại Viện Chăm sóc Sức khỏe Montefiore và Đại học Y khoa Albert Einstein (New York), và Tiến sĩ David.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự hiện diện của các triệu chứng thần kinh - đặc biệt là đột quỵ và giảm thiểu chức năng não bộ - cho thấy một tình huống nghiêm trọng hơn, ngay cả khi các vấn đề về phổi không nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 4.711 bệnh nhân COVID-19 được nhận vào hệ thống của Montefiore, từ 1/3 đến 16/4 năm nay, 2020. Trong số đó, 581 (12%) có vấn đề về thần kinh nghiêm trọng, khiến các bác sĩ buộc phải chỉ định chụp cắt lớp não.

Những bệnh nhân này đã được so sánh với nhóm đối chứng, gồm hơn 1.700 bệnh nhân COVID-19 ở cùng độ tuổi và có tình trạng bệnh tương tự, những người không có triệu chứng thần kinh.

Trong số những bệnh nhân được chụp cắt lớp não, có 55 người được chẩn đoán là đột quỵ và 258 người bị lú lẫn hoặc thay đổi khả năng tư duy.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Neurology ngày 18/12, so với nhóm chứng, bệnh nhân đột quỵ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi (49% so với 24%) và bệnh nhân bị lú lẫn cũng có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể (40% so với 33%).

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hơn một nửa số bệnh nhân đột quỵ không bị huyết áp cao hoặc có các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác của đột quỵ.

Trong một thông cáo tại Montefiore, Altschul cho biết: “Phát hiện rất bất thường này tán thành với các nghiên cứu khác rằng: COVID-19 chính là một yếu tố nguy cơ mới dẫn đến đột quỵ”.

Minh Sang
- Theo WebMD.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: COVID-19 làm tăng nguy cơ đột quỵ