Nghiên cứu: Chết vì tăng viêm hay chết vì virus SARS-CoV-2?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã thách thức lý thuyết "bão cytokine" và làm suy yếu hệ miễn dịch để điều trị COVID-19...

Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục cướp đi nhiều sinh mạng trên thế giới, nhiều nghiên cứu đã tập trung vào vai trò của hệ thống miễn dịch đối với những người trở bệnh nặng.

Giả thuyết phổ biến là hệ thống miễn dịch đã hoạt động mạnh mẽ để chống lại virus. Tuy nhiên, sau vài ngày thì nó tạo ra một cơn bão cytokine, kết quả dẫn đến tổn thương nội quan, đặc biệt là phổi, và có khả năng khiến bệnh nhân tử vong.

Nhưng phát hiện mới đây lại đưa ra một giả thuyết trái ngược. Theo giả thuyết này, bệnh nhân mắc bệnh là vì hệ miễn dịch đã làm không đủ để bảo vệ chủ thể. Quan điểm này đến từ một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Washington ở St. Louis. Họ gợi ý rằng việc tăng cường khả năng miễn dịch có thể là chiến lược điều trị tiềm năng đối với virus Vũ Hán.

Những gợi ý chiến lược tương tự cũng đã được đề xuất trong 2 bài báo được đăng tải gần đây. Một bài được đăng trực tuyến trên tạp chí JAMA Network Open, bài còn lại cũng được công bố trực tuyến trên tạp chí JCI Insight.

Là điều tra viên cấp cao, giáo sư Richard S. Hotchkiss (chuyên về gây mê, phẫu thuật, y dược) cho biết: “Mọi người trên khắp thế giới đã và đang điều trị người bệnh nặng do COVID-19 bằng cách sử dụng các loại thuốc có tác dụng rất khác nhau... Một số loại thuốc làm giảm phản ứng miễn dịch, trong khi những loại thuốc khác lại tăng cường nó. Mọi người như muốn ném cả cái chậu rửa bát vào bệnh tật. Có thể đúng là một số người đã chết vì phản ứng tăng viêm, nhưng đối với chúng tôi, nếu bạn bóp nghẹt hệ thống miễn dịch, thì có nhiều khả năng là bạn sẽ không thể kiểm soát được virus”.

Từ Đại học Washington, các chuyên gia đã nghiên cứu một cách tiếp cận tương tự như trong điều trị nhiễm trùng huyết. Nhiễm trùng huyết cũng là một tình trạng mà bệnh có khả năng tử vong liên quan hệ thống miễn dịch - hoặc do suy yếu, hoặc do quá mức.

Điều tra viên cấp cao Hotchkiss đã chỉ ra rằng, việc khám nghiệm tử thi của bệnh nhân COVID-19 đã tìm thấy một lượng lớn virus Corona trong nội tạng của người bệnh. Điều này cho thấy hệ thống miễn dịch của họ đã không hoạt động đủ tốt để chống lại virus. Đồng nghiệp của Hotchkiss là Kenneth E.Rémy đã so sánh việc ức chế hệ thống miễn dịch để điều trị COVID-19 với việc xì bớt hơi để sửa lốp xe bị xịt.

Remy là phó giáo sư nhi khoa, y khoa và gây mê tại Đại học Washington, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên JCI Insight. Ông cho biết: “Khi chúng tôi quan sát kỹ các bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy rằng 'lốp xe' (hệ miễn dịch) của họ, có thể nói vậy, không bị xì hơi - hoặc bị ức chế miễn dịch... Nhưng đi chọc thêm những lỗ thủng bằng thuốc chống viêm - vì bạn nghĩ rằng chúng bị siêu lạm phát hoặc siêu viêm - sẽ chỉ làm cho tình trạng ức chế (miễn dịch) trở nên trầm trọng hơn”.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu từ 20 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Barnes-Jewish và Trung tâm Y tế Baptist Missouri ở St. Louis. Sau đó, họ thực hiện một thí nghiệm để đo hoạt động của tế bào miễn dịch ở trong máu. Họ so sánh mẫu máu của 20 bệnh nhân này với 26 bệnh nhân nhiễm trùng huyết phải nhập viện, và thêm 18 người bệnh nặng khác - nhưng không nhiễm trùng huyết hay COVID-19.

Kết quả cho thấy bệnh nhân COVID-19 thường có ít tế bào miễn dịch lưu hành ít hơn nhiều so với bình thường. Các tế bào miễn dịch phát hiện được cũng tiết ra các cytokine ở dưới mức bình thường - nhưng lại bị nhiều người coi là nguyên nhân gây tổn thương nội tạng và dẫn đến tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã thử một chiến lược khác thay vì cố can thiệp sâu vào việc sản xuất cytokine để cố gắng chống lại sự lây nhiễm của virus. Chiến lược này trước đây đã thành công khi thực hiện trên các bệnh nhân nhiễm trùng huyết.

Cụ thể hơn, Hotchkiss và Remy đã hợp tác với các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên người bị bệnh nặng do COVID-19 phải nhập viện ở Bỉ. Kết quả nghiên cứu đã được báo cáo trên tạp chí JAMA Network Open. Theo đó, bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng một chất gọi là interleukin-7 (IL-7), một cytokine cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của các tế bào miễn dịch.

Ở những bệnh nhân đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra IL-7 giúp khôi phục sự cân bằng cho hệ thống miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào miễn dịch, và giúp những tế bào đó tạo ra nhiều cytokine hơn để chống lại nhiễm trùng.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã không chứng minh rằng điều trị với IL-7 đã cải thiện tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19. Theo lời phó giáo sư Remy:

“Đây là một thử nghiệm có chọn lọc chứ không phải một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng với IL-7. Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu xem liệu chúng tôi có thể làm cho các tế bào miễn dịch này hoạt động trở lại hay không - và chúng đã hoạt động lại - cũng như liệu chúng tôi có thể làm điều đó mà không gây ra tác hại nào cho những bệnh nhân nặng hay không - và cũng không có tác hại nào cả. Nhưng vì đây là một nghiên cứu quan sát liên quan đến một số lượng nhỏ bệnh nhân đã đang phải thở máy, nên nó không thực sự được thiết kế để có thể đánh giá tác động của IL-7 đối với tỷ lệ tử vong".

Các nghiên cứu này tập trung vào việc tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện kết quả ở những bệnh nhân COVID-19 ốm yếu nhất đang được chăm sóc ở châu Âu. Các thử nghiệm tương tự đã đang bắt đầu ở Mỹ, bao gồm cả tại Đại học Washington.

Hotchkiss nói rằng, việc tìm cách tăng cường phản ứng miễn dịch sẽ giúp ích không chỉ ở bệnh nhân COVID-19 mà còn cả ở những đại dịch tiếp theo nếu phát sinh.

Ông nói: “Chúng ta nên chuẩn bị và sẵn sàng hơn khi mầm bệnh này xuất hiện. “Nhưng những gì Ken (Remy) và tôi cùng các đồng nghiệp của chúng tôi đang nghiên cứu hiện nay là tìm cách tăng cường hệ thống miễn dịch để có thể giúp ích cho mọi người trong các đại dịch kể cả trong tương lai. Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể làm cho hệ thống miễn dịch của mình mạnh hơn, chúng ta sẽ có thể chống lại chủng virus Corona này, cũng như các mầm bệnh vi khuẩn và virus khác có thể bùng phát trong tương lai”.

Bài báo được đăng tải lần đầu tiên bởi Đại học Washington tại St. Louis. Được xuất bản lại qua Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Chết vì tăng viêm hay chết vì virus SARS-CoV-2?