Nghiên cứu: Các mẩu nam châm nhỏ làm gia tăng số trẻ em bị chấn thương nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cảnh báo của nghiên cứu mới, những mẩu nam châm nhỏ và cứng trong các bộ đồ chơi đang gây ra một số lượng đáng báo động các ca chấn thương nghiêm trọng ở trẻ em tại Hoa Kỳ...

Trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ số ra ngày 24/11, Tiến sĩ Michael Flaherty trong nghiên cứu gần đã cho biết: việc nuốt phải những cục nam châm đất hiếm có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng với nguy cơ rất cao.

Nguy hiểm từ đồ chơi chứa nam châm đất hiếm

Theo NBC News, các trường hợp chấn thương ở trẻ em do nam châm đang xuất hiện khắp nơi ở Mỹ: tại Indiana, một cậu bé 4 tuổi đã phải gấp rút phẫu thuật sau khi nuốt 27 viên bi nhỏ nhiễm từ; tại Illinois, một bé gái 2 tuổi đã phải cắt ruột thừa sau khi nuốt 5 viên nam châm dạng bi nhỏ.

Trước đó, vào năm 2018, một cậu bé 4 tuổi ở Wisconsin đã phải cắt bỏ một phần ruột kết, ruột và ruột thừa sau khi nuốt 13 viên bi có nhiễm từ tính.

Gần đây hơn, cậu bé Cameron Moreau 6 tuổi ở New Jersey đã phải nhập viện với 8 vết thủng ở ruột già sau khi nuốt phải nam châm từ một món đồ chơi được tặng vào ngày sinh nhật. Theo NBC News cho biết, 2 trong số các lỗ gần nhau đến nỗi các bác sĩ phẫu thuật phải cắt bỏ một phần ruột kết.

Quay trở lại với nghiên cứu của bác sĩ Flaherty - thuộc chuyên khoa nhi tại Bệnh viện MassGeneral ở Boston, ông cho biết các viên nam châm này được làm bằng neodymium. Chúng có đủ mọi loại hình dạng - hình tròn, hình chữ nhật, hình trụ hoặc hình khối, có kích thước từ khoảng 0,10 đến 0,25 inch (từ khoảng 3 đến 6 mm).

Bác sĩ cho biết từ tính của chúng cũng "mạnh hơn từ 5 đến 10 lần so với nam châm ferrite truyền thống" và được sử dụng trong các ứng dụng thương mại. Nhưng hiện nay, chúng đã được đưa vào nhiều loại sản phẩm giải trí.

Bác sĩ Flaherty lưu ý: "Nhiều sản phẩm hiện nay có cảnh báo tránh xa trẻ em, nhưng kích thước nhỏ của nam châm và một bộ đồ chơi gồm nhiều nam châm nhỏ khiến trẻ nhỏ dễ dàng nuốt phải".

Ông nhấn mạnh thêm rằng chỉ cần 2 viên nam châm này cũng có thể gây ra tác hại đáng kể, hoặc chỉ cần 1 viên nam châm với 1 vật kim loại cũng cho hậu quả tương đương. Bác sĩ nói:

“Điều này có thể khiến các thành ruột bị dính và gấp khúc, dẫn đến thương tích và/hoặc tử vong”.

Các mẩu nam châm nhỏ tồn tại ở khắp nơi nếu bạn để ý... (Pixabay)

Số ca thương tích tăng lên tới 80%

Vào năm 2012, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã thực hiện các bước để hạn chế việc bán nam châm với các tiêu chuẩn an toàn và thu hồi tự nguyện. Nỗ lực đó đã được hiện thực hóa bằng một lệnh cấm vào năm 2014. Nhưng vào năm 2016, một tòa án liên bang xác định rằng CPSC đã đảo ngược lệnh cấm này.

Theo phân tích dữ liệu quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy ra số ca thương tích ở trẻ em từ năm 2016 đến năm 2019 đã tăng tới 80%, sau khi lệnh cấm bán nam châm bị bãi bỏ.

Flaherty nhấn mạnh: "Các sản phẩm chứa nam châm đất hiếm nhỏ thực sự không nên có ở bất kỳ nhà nào có trẻ em dưới 14 tuổi. Việc làm giảm đáng kể số lượt truy cập ER liên quan đến lệnh cấm ban đầu của CPSC cho thấy rằng cần có thêm các hành động liên bang và các tiêu chuẩn ngành nên được xem xét lại".

Lời khuyên của chuyên gia

Lời khuyên của Flaherty: "Khi mùa lễ cuối năm đến gần, các mối nguy hiểm liên quan đến sản phẩm như nam châm càng trở thành vấn đề quan trọng. Cha mẹ cần luôn luôn đọc kỹ nhãn mác trước khi mua bất kỳ đồ chơi nào cho con cái hoặc gia đình, để đảm bảo chúng phù hợp với lứa tuổi. Và tham khảo trang web của CPSC để kiểm tra các vụ thu hồi đồ chơi gần đây".

Anthony Green, Giám đốc vận hành và mạng lưới của Safe Kids Worldwide ở Washington, D.C, khuyên rằng:

“Trẻ nhỏ rất ưa khám phá, gần như cái gì chúng cũng có thể đưa vào miệng. Vì thế, những thứ đồ nhỏ như cúc áo, pin, thuốc giống kẹo hoặc nam châm đất hiếm rất dễ bị trẻ cho vào mồm. Vì thế, khi không có lệnh cấm, những gì cha mẹ có thể và nên làm là tìm hiểu nơi nào trong ngôi nhà trẻ hay chơi, hay đi lại, dọn dẹp tất cả những thứ có thể trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn với trẻ, đảm bảo ngôi nhà trở thành nơi thật sự an toàn cho trẻ nhỏ”.

Hà Thành
- Theo Newsmax.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Các mẩu nam châm nhỏ làm gia tăng số trẻ em bị chấn thương nghiêm trọng