Nghiên cứu: Bùng phát EVALI do sản phẩm hương vị đa dạng và có thể tái sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự tai hại của vape không chỉ phổ biến ở Mỹ, giới trẻ quốc tế đều đang bị ảnh hưởng bởi thứ sản phẩm nhả khói bắt mắt, sặc sỡ, và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng...

Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử có rất ít tác hại hoặc thậm chí vô hại. Tuy nhiên tại Mỹ, nửa năm trước đại dịch virus Vũ Hán, chính quyền TT Trump đã phải hành động liên tục để đối phó với vape và thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên, sản phẩm này không chỉ phổ biến ở Mỹ, giới trẻ quốc tế đã khiến vape trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vape và thuốc lá điện tử còn nguy hại hơn thuốc lá điếu truyền thống, và đang được quảng bá rộng rãi trong giới trẻ.

Hội chứng EVALI

Vào năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã sử dụng thuật ngữ EVALI để đề cập đến các trường hợp tổn thương phổi có liên quan đến hút vape hoặc thuốc lá điện tử (E-cigarette or Vaping product use-Associated Lung Injury).

Vào năm 2016, PGS. TS Thanh-Huyền Vũ từ Đại học Northwestern đã thực hiện một nghiên cứu có liên quan đến vape. Hơn 1.400 người từng sử dụng vape đã tham gia nghiên cứu và được yêu cầu liệt kê các thiết bị và sản phẩm cụ thể mà họ đã sử dụng, đồng thời cung cấp thông tin về các triệu chứng gặp phải.

Theo kết quả thống kê, 55% cho biết họ đã có những triệu chứng phổ biến nhất liên quan trực tiếp đến EVALI.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, cuộc khảo sát trong năm 2020 tại Mỹ đã báo cáo có tới 3,6 triệu trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng vape và thuốc lá điện tử. Trong số 10 báo cáo thì có đến hơn 8 báo cáo nhắc đến việc sử dụng thuốc lá điện tử/vape có hương vị.

Trông bắt mắt như vậy, tuy nhiên những sản phẩm này còn có thể độc hại hơn thuốc lá thông thường... (Pixabay)

Sặc sỡ, bắt mắt, và hơn thế nữa

Điều khiến vape trở nên nguy hiểm hơn chính là vì nó có thể cải biến theo ý thích sử dụng của từng người, đặc biệt là người trẻ.

Giáo sư Bhatnagar của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đến từ trường Y thuộc Đại học Louisville (Kentucky) cho biết: “Chúng tôi biết rằng gần 90% người hút thuốc lá bị nghiện trước 20 tuổi, và nicotine có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến bộ não đang phát triển”.

Ông cũng nói: “Những người sử dụng pod và juul có xu hướng thử nghiệm nhiều hơn, họ đổ đầy các chất lỏng có hương vị khác nhau với nồng độ nicotin khác nhau vào thiết bị điện tử của họ.

PGS. TS Vũ thì cho biết: “Các triệu chứng lâm sàng thường gặp ở người dùng [thuốc lá điện tử], và chúng đặc biệt phổ biến đối với những người sử dụng sản phẩm có thể nạp lại hoặc các sản phẩm có hương vị (đa dạng)".

Theo nghiên cứu của TS. Vũ, nguy cơ xuất hiện các triệu chứng có liên quan đến EVALI ở nhóm sử dụng vape loại có thể nạp lại cao hơn 40% nhóm dùng loại không thể nạp lại. Tỷ lệ này ở nhóm sử dụng vape có hương vị cao hơn 71% so với nhóm sử dụng vape không có hương vị.

PGS giải thích thêm: "Kết quả của chúng tôi đã chỉ ra rằng các triệu chứng tổn thương phổi có liên quan đến thuốc lá điện tử hoặc hơi vape không phải là một điều kỳ lạ; (đây là) một sự xuất hiện ngắn ngủi có liên quan đến THC - một chất kích thích thần kinh có trong cần sa, hoặc vitamin E axetat, cả hai đều được khẳng định là những yếu tố có thể đóng góp vào sự bùng phát EVALI trong năm qua (2019) hoặc lâu hơn”.

Một mẫu vitamin E acetate trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm hóa học hữu cơ và phân tích cần sa y tế - Trung tâm Wadsworth ở Albany, N.Y., ngày 8/11/2019. (Hans Pennink / AP)

Mặc dù chỉ nghiên cứu này chỉ được báo cáo tại các cuộc họp, nhưng nó cũng mang đến thông điệp rất rõ ràng với những người đang ngây thơ tin rằng: thuốc lá điện tử có rất ít tác hại hoặc thậm chí là vô hại.

Còn tại Việt Nam, hình ảnh thanh thiếu niên cầm một thiết bị điện tử, đưa vào mồm rồi “phà khói” đang ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn, thành mốt trong giới trẻ và ít nhiều được các bố mẹ ủng hộ.

Phúc Lâm
- Theo Newsmax.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Bùng phát EVALI do sản phẩm hương vị đa dạng và có thể tái sử dụng