Phát hiện biến chủng COVID mới ‘Columbus’ thống trị tiểu bang Ohio - Lo ngại một số liệu pháp điều trị mất tác dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Y tế Wexner của trường Đại học Bang Ohio đã phát hiện ra một biến thể mới của COVID-19 có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết biến thể mới này dễ lây lan hơn và đã trở thành chủng virus thống trị ở Columbus, Ohio...

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bang Ohio cho biết đã phát hiện một biến thể mới (COH.20G/501Y) của SARS-CoV-2, có nét tương đồng với biến thể COVID-19 được tìm thấy ở Anh. Biến thể mới này được gọi là chủng Columbus, là chủng duy nhất của Hoa Kỳ và mang 3 đột biến không được tìm thấy trong SARS-CoV-2, theo CNBC.

Người đứng đầu nghiên cứu là TS Dan Jones, Phó chủ nhiệm khoa bệnh lý phân tử, khẳng định các biến thể mới không đến từ các biến thể tại Anh hoặc Nam Phi:

“Biến thể Columbus mới này có cốt lõi vật chất di truyền giống như những trường hợp trước đây mà chúng tôi đã nghiên cứu, nhưng ba đột biến này đại diện cho một sự tiến hóa đáng kể. Chúng tôi biết sự thay đổi này không đến từ các biến thể COVID-19 ở Anh hoặc Nam Phi”.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng các đột biến này có khả năng làm cho virus dễ lây truyền từ người sang người hơn.

Lo ngại về hiệu quả của vaccine và phương pháp điều trị

Peter Mohler, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Câu hỏi lớn là liệu những đột biến này có làm cho vaccine và các phương pháp điều trị hiện tại trở nên kém hiệu quả hơn (hay không)”.

Ông nói thêm rằng: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có dữ liệu để tin rằng những đột biến này sẽ có bất kỳ tác động nào đến hiệu quả của vaccine hiện đang được sử dụng”.

Điều quan trọng là chúng tôi không phản ứng quá mức với biến thể mới này cho đến khi chúng tôi có thêm dữ liệu.” - tác giả Mohler nói.

Vào thứ Hai (11/1), Dave Ricks, CEO của hãng dược phẩm Eli Lilly, bày tỏ lo ngại rằng: “Phương pháp điều trị bằng kháng thể của công ty (Eli Lilly) sẽ không hiệu quả đối với chủng COVID-19 ở Nam Phi”.

Ricks nói rằng: “Biến thể COVID-19 mới được xác định ở Nam Phi có thể trốn tránh thuốc của chúng tôi”.

Ông nói thêm rằng: “Loại thuốc kháng thể của công ty ông có tên là bamlanivimab vẫn có thể xử lý protein đột biến trên biến thể được tìm thấy ở Anh. Nhưng biến thể Nam Phi có nhiều đột biến mạnh hơn đối với protein đột biến, đó là mục tiêu của thuốc kháng thể.” - theo CNBC.

Đó cũng là mối quan tâm của các nhà nghiên cứu bang Ohio, những người đã phát hiện ra các biến thể của Mỹ. Các chủng mới sẽ phản ứng như thế nào với vaccine và liệu pháp kháng thể?

Jones nói: “Các virus đột biến và phát triển theo thời gian một cách tự nhiên. Nhưng những thay đổi mà chúng tôi thấy trong 2 tháng qua nổi bật hơn so với những tháng đầu tiên của đại dịch”.

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện biến chủng COVID mới ‘Columbus’ thống trị tiểu bang Ohio - Lo ngại một số liệu pháp điều trị mất tác dụng