Bệnh nhân Covid-19 có thể không biểu hiện triệu chứng trong 3 tuần và ủ bệnh nhiều hơn 30 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian ủ bệnh của virus Corona mới có thể kéo dài tới 24 ngày, theo nghiên cứu lớn nhất về phân tích dữ liệu của người bệnh.

Nghiên cứu trên là do bác sĩ hô hấp nổi tiếng Zhong Nanshan đứng đầu, làm việc cùng cộng sự là 38 nhà nghiên cứu Trung Quốc. Kết quả của đề tài được công bố vào ngày 09/02 và hiện vẫn chưa được thẩm định.

Nghiên cứu này phân tích khoảng 1100 bệnh nhân ở 31 tỉnh và 552 bệnh viện, đã kết luận thời gian ủ bệnh trung bình là 3 ngày, thấp hơn dự tính trước đó là 5,2 ngày.

Mới đây, chuyên gia virus Trung Nam Sơn của Trung Quốc cho biết thời gian ủ bệnh tối đa đã tăng lên 24 ngày, cao hơn thời gian trước đó dự báo là 14 ngày, hay 2 tuần.

Các nhà nghiên cứu cũng không thể loại trừ những trường hợp siêu-lây nhiễm, vốn một người bệnh có thể lây bệnh cho rất nhiều người khác.

Lây lan nhanh từ người sang người

Nghiên cứu đã tìm thêm được bằng chứng về việc truyền bệnh từ người sang người. Khoảng 160 người, 26% không phải là cư dân Vũ Hán; gần đây không đến Vũ Hán trước khi bị mắc virus và cũng không tiếp xúc với bất cứ cư dân Vũ Hán nào.

Nghiên cứu này kết luận: “dịch bệnh 2019-nCoV lan rất nhanh theo đường lây truyền giữa người-với-người”

Hơn nữa, chỉ khoảng 1,2% người bệnh tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã. Trước đây, chính quyền Đại Lục đã đưa giả thuyết về việc dịch virus Corona khởi phát từ chợ hải sản và động vật tươi sống ở ngoại ô thành phố Vũ Hán, trung tâm của ổ dịch.

Theo một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Y khoa nổi tiếng New England Journal of Medicine, cho biết: số ca nhiễm bệnh nhân đôi lên cứ sau chu kỳ 7,4 ngày trong suốt giai đoạn đầu của bệnh.

Trước đó, ông Zhong cho rằng đầu tháng 2 sẽ là thời kỳ đỉnh cao của vụ dịch, tuy nhiên ông đã sửa lại “thời kỳ đỉnh điểm” của virus Corona sẽ là những ngày sắp tới.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 08/02 với đài truyền hình CCTV thuộc nhà nước Trung Quốc, ông Zhong đã đưa ra nhận định khá tích cực, nhưng cũng cho biết “còn quá sớm” để xác định điểm uốn (inflection point) - vốn hiện dựa trên tỷ lệ giữa số ca xuất viện và số ca mắc mới khi nhấn mạnh rằng có “những tiêu chuẩn khác nhau cho cho bệnh nhân xuất viện”.

Nhóm nhà nghiên cứu cũng giấy lên nỗi lo về khả năng lây truyền qua phân. Trước đó, các nhà khoa học đã giấy lên hồi chuông cảnh báo về khả năng phát hiện sự tồn tại của coronavirus trong phân của bệnh nhân mắc bệnh đầu tiên tại Mỹ.

Đường lây nhiễm

Trong một thí nghiệm gần đây, các nhà nghiên cứu trên phát hiện rằng, 4 trong số 62 mẫu phân được xét nghiệm dương tính với virus nCoV. Một thí nghiệm khác đã xác định thêm 4 bệnh nhân qua mẫu xét nghiệm ở đường tiêu hóa, nước bọt hoặc nước tiểu dương tính với Coronavirus.

Virus cũng có thể lây qua đường tiếp xúc, được gọi là truyền qua đồ vật. Ví dụ, khi một cá nhân chạm vào vật có virus, rồi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng hoặc các khu vực niêm mạc khác thì cũng dễ bị virus tấn công hơn.

Ngày 08/02, quan chức y tế Thượng Hải xác nhận rằng loại virus chết người này còn có thể lây lan qua giọt bắn, có nghĩa là người ta có thể bị bệnh khi hít phải các “hạt virus” trong không khí.

Cùng ngày, chính phủ Hoa Kỳ đã phân loại nCoV 2019 Vũ Hán vào cùng nhóm “bệnh truyền nhiễm có mức độ phát tán cao qua không khí”, đó là các bệnh có thể lây lan qua dịch tiết, giọt bắn, hoặc truyền khí dung.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy chưa đến một nửa số bệnh nhân có dấu hiệu sốt khi mới nhiễm bệnh, mặc dù phần lớn người bệnh (khoảng 88%) bị sốt sau khi nhập viện.

Thời gian ủ bệnh tiếp tục gia tăng

Mới đây (ngày 16/02), chính quyền huyện Tân Hương (Hà Nam, Trung Quốc) đã được thông báo một ca nhiễm Covid-19 sau 34 ngày ủ bệnh. Trường hợp này được xác nhận nhiễm virus sau 34 ngày trở về từ Vũ Hán.

Chính quyền huyện cũng đã báo cáo một trường hợp nhiễm virus COVID-19 sau 94 ngày bệnh nhân tiếp xúc với người thân từ Hồ Bắc.

Mộc Trà
- Theo The Epoch Times

Cập nhật ngày 20/02/2020 - 12:38



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân Covid-19 có thể không biểu hiện triệu chứng trong 3 tuần và ủ bệnh nhiều hơn 30 ngày