Nghiên cứu: Bấm huyệt giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả hơn trị liệu thường quy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu từ nghiên cứu gần đây đã tiết lộ tác dụng của việc bấm huyệt đối với cơn đau kéo dài ở thắt lưng, đáng chú ý là nói hiệu quả hơn nhiều so với phương pháp điều trị thông thường của hiện đại...

Trên thế giới, đau thắt lưng mạn tính là một triệu chứng vô cùng phổ biến. Bạn có thể gặp nó ở bất kỳ người nào, độ tuổi nào, giới tính nào, từ người vận động ít cho đến người vận động nhiều, và nó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tại Mỹ, tổn thương này chịu trách nhiệm cho hơn 264 triệu ngày nghỉ việc trong một năm — tương đương với 2 ngày làm việc toàn thời gian của người lao động Mỹ. Tại đất nước phát triển này, chi phi y tế, thu nhập cá nhân, giảm sáng tạo được ước tính vượt quá 100 tỷ USD do đau lưng.

Theo ước tính của các chuyên gia, có khoảng 80% dân số thế giới bị đau lưng - ít nhất vài lần trong đời. Người bệnh đau lưng không chỉ cảm thấy đau, mà còn gián tiếp bị mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Để xử lý cơn đau, bệnh nhân thường được kê các đầu thuốc giảm đau. Tuy nhiên, chúng đôi khi có thể gây nghiện hoặc dẫn đến tác dụng phụ - ví dụ viêm loét dạ dày.

Nghiên cứu đánh giá tác dụng của bấm huyệt

Với nỗ lực nhằm tìm ra biện pháp can thiệp không dùng thuốc đối với căn bệnh kinh niên này, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Michigan đã tiến hành một nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả của bấm huyệt đối với cơn đau lưng mạn tính.

Tthử nghiệm được thực hiện trong 6 tuần và người tham gia được phân bổ ngẫu nhiên vào 3 nhóm, mỗi nhóm khoảng 20 người. Ba nhóm này bao gồm: (1) nhóm bấm huyệt thư giãn, (2) nhóm bấm huyệt kích thích, và (3) nhóm điều trị thông thường.

Ngoài ra, họ được tập huấn về cách thu thập dữ liệu sinh học cá nhân dùng cho nghiên cứu. Các dữ liệu này được thu thập thông qua đồng hồ thông minh và tự đánh giá của người tham gia - về các khía cạnh hoạt động thể chất, mức độ đau, và trải nghiệm mệt mỏi.

Hiệu quả ngạc nhiên của bấm huyệt

Những người tham gia nghiên cứu thuộc nhóm (1) sẽ được hướng dẫn tự bấm huyệt. Họ thực hành khoảng 30 phút mỗi ngày với các huyệt được chỉ sẵn, tùy theo từng nhóm. Vị trí huyệt đạo trên cơ thể sẽ giúp kích thích hoặc xoa dịu các cơ quan và hệ thống đặc biệt bên trong cơ thể.

Bấm huyệt thư giãn được áp dụng với 5 huyệt được cho là giúp giảm mệt mỏi và mất ngủ. Còn bấm huyệt kích thích, thuộc nhóm (2), được tiến hành trên 6 huyệt giúp tăng cường năng lượng.

Cuối nghiên cứu, kết quả đã cho thấy mức độ đau ở nhóm có bấm huyệt giảm hơn tới khoảng ⅓ so với nhóm (3) áp dụng các biện pháp điều trị phổ biến hiện nay.

Không chỉ có cơn đau lưng, mức độ mệt mỏi cũng được cải thiện đáng kể ở nhóm (2) bấm huyệt kích thích, so với nhóm điều trị thông thường. Tuy nhiên, nhóm (1) bấm huyệt thư giãn không ghi nhận hiệu quả này.

Ngoài ra, nhóm bấm huyệt cũng không ghi nhận tác dụng phụ nào đáng kể. Về chất lượng giấc ngủ và thang điểm đánh giá mức độ hoạt động, không có sự khác biệt giữa các nhóm nghiên cứu.

Tác giả nghiên cứu, PGS Susan Murphy giải thích:

“So với nhóm điều trị thông thường, chúng tôi phát hiện thấy những người tiến hành bấm huyệt kích thích có sự cải thiện ở mức độ đau và mệt mỏi. Đối với nhóm thực hiện bấm huyệt thư giãn, cơn đau đã giảm sau 6 tuần”.

Tác giả cũng nhấn mạnh việc bấm huyệt có thể là một chiến lược quản lý đau hữu ích, giá rẻ, ít nguy cơ và dễ thực hiện, dù cần thêm các nghiên cứu lớn hơn.

PGS Murphy cũng khuyến khích các chuyên gia mở rộng nghiên cứu trên các lĩnh vực khác của sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến đau mãn tính:

“[Chúng ta] cần biện pháp điều trị tốt hơn đối với đau mãn tính. Hầu hết các biện pháp điều trị hiện nay đều dùng đến thuốc - vốn có tác dụng phụ, và trong một số trường hợp làm tăng nguy cơ lạm dụng (thuốc) cũng như nghiện thuốc”.

Bấm huyệt là một phương pháp trị liệu Đông Y tương đối an toàn, không xâm lấn, có thể dễ dàng áp dụng mà không cần thiết bị hay đào tạo nhiều.

Đông Y tin rằng cơ thể người chứa các kênh năng lượng hay còn gọi là các đường kinh lạc. Khi các kênh năng lượng này bị tắc nghẽn sẽ sản sinh ra bệnh. Bấm huyệt là một trong các phương pháp giúp khai thông kinh lạc, loại bỏ bệnh tật.

Bên cạnh khả năng giúp gia tăng năng lượng khi mệt mỏi, bấm huyệt cũng được ứng dụng trông việc chống nôn do truyền hóa chất, hỗ trợ điều trị tiền mãn kinh, giảm huyết áp và điều trị mất ngủ.

Đại Hải
- Theo GreenMedInfo.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Bấm huyệt giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả hơn trị liệu thường quy