Nghị sĩ Gohmert: Hydroxychloroquine đã giúp tôi hồi phục sau bị nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi thực sự đã nghĩ rằng mình chọn quá sớm với phác đồ điều trị HCQ, Z-Pak, và Kẽm; nhưng chính quyết định đó đã giúp làm nên sự khác biệt...

Nghị sĩ bang Texas Louie Gohmert cho biết ông đã xét nghiệm âm tính với virus chỉ sau 2 tuần xác định làm bạn với viêm phổi Vũ Hán. Ông Gohmert tin tưởng chính Hydroxychloroquine (HCQ) đã giúp mình được hồi phục.

Nghị sĩ Gohmert hiện nay đã 66 tuổi và xét nghiệm dương tính với virus ĐCSTQ vào 29/7. Nghị sĩ được kiểm tra như một biện pháp phòng ngừa dành cho bất kỳ ai có lịch hẹn gặp với Tổng thống Mỹ Donald J. Trump.

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus đã gây ra đại dịch toàn cầu

Ông Gohmert đã chọn phác đồ điều trị với thuốc Ký ninh - loại thuốc điều trị sốt rét đã cho thấy tiềm năng chống lại căn bệnh mới khi kết với với azithromycin (kháng sinh Z-Pak) và kẽm.

Trao đổi với Sean Hannity của Fox News vào ngày 5/8, nhà lập pháp này ghi nhận phác đồ điều trị kết hợp HCQ đã giúp mình hồi phục.

"Tôi thực sự đã nghĩ là mình chọn quá sớm với Hydroxychloroquine-Z-Pak-kẽm, và tôi thực sự nghĩ rằng chính điều đó đã giúp làm nên sự khác biệt".

Gohmert nói với Washington Examiner hôm thứ Sáu (14/8) rằng mình đã xét nghiệm âm tính với COVID-19. Nghị sĩ bang Texas cũng có xét nghiệm kháng thể dương tính và cho biết sẽ hiến tặng huyết tương để giúp người khác được khỏi bệnh.

“Tôi cảm thấy tiếc cho những bệnh nhân mà bác sĩ thậm chí không được phép cân nhắc việc sử dụng phác đồ (kết hợp) Hydroxychloroquine. Đây là một điều xấu hổ thực sự." - Gohmert nói.

Nghị sĩ bang Texas kể thêm: Vào 29/7, thời điểm mà Gohmert đã có kế hoạch sử dụng HCQ, một người bạn thân là bác sĩ của ông cũng đã nhắn tin và nói rằng anh ta gần đây đã chẩn đoán dương tính với COVID-19. Bác sĩ này khi đó đã bắt đầu áp dụng phác đồ điều trị kết hợp với Ký ninh.

Hydroxychloroquine đã bị đặt lên bàn cân chính trị vào đầu năm 2020 khi Tổng thống Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, khuyến cáo bệnh nhân COVID-19 nên sử dụng HCQ.

Một số nhà nghiên cứu cho biết loại thuốc này có tác dụng đối với căn bệnh mới, một số khác lại nói không.

Mặc dù đã thông qua giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với HCQ và cả chloroquine, nhưng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thu hồi lại giấy phép này hồi tháng Sáu. Giải thích cho động thái này, trưởng nhóm khoa học của FDA là Denise Hinton đã viện dẫn các thử nghiệm cho thấy loại thuốc này “không có khả năng tạo ra tác dụng kháng virus”.

Nhưng đó là trước khi các nhà nghiên cứu ở Michigan phát hiện ra HCQ làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19.

Ngay khi biết tin Nghị sĩ Gohmert xét nghiệm dương tính, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã công bố quy định mới, yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang trong các hội trường của Hạ viện.

Kim Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Gohmert: Hydroxychloroquine đã giúp tôi hồi phục sau bị nhiễm COVID-19