Nga nói OK với vaccine COVID-19 bất chấp thử nghiệm lâm sàng chưa kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/8/2020, chính phủ Nga đã tiến hành phê duyệt vaccine chống COVID-19, trước khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo vaccine an toàn và hiệu quả...

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, vaccine hoạt động "đủ hiệu quả".

Theo New York Times đưa tin, Nga chỉ quan tâm đến làm chính trị và tuyên truyền, hơn là việc tìm một loại vaccine thật sự có hiệu quả. Việc phê duyệt sớm một loại vaccine đã khẳng định mối nghi ngờ này của các quốc gia khác.

Tuyên bố của ông Putin đã được đưa ra mặc dù thiếu dữ liệu công bố về thử nghiệm đối với vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Nga vào tuần trước không nên bỏ qua các phương pháp kiểm tra thông thường nhằm đảm bảo vaccine an toàn và hiệu quả.

Theo phát biểu trong cuộc họp Nội các hôm thứ Ba (9/8), Tổng thống Putin nói "Nó hoạt động đủ hiệu quả để tạo khả năng miễn dịch ổn định; và tôi nhắc lại, nó đã trải qua tất cả các thử nghiệm cần thiết". Ông Putin cũng cho biết vaccine đã được tiêm lên con gái ông, theo New York Times đưa tin.

Vaccine của Nga đã được gấp rút “hoàn thiện” thông qua các thử nghiệm trên khỉ, giai đoạn đầu trên người và rất có thể thành công. Tuy nhiên, nó vẫn chưa qua thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn 3 - cách duy nhất để đảm bảo vaccine an toàn và hiệu quả tại cộng đồng.

Mikhail Murashko - Bộ trưởng Bộ Y tế của Nga cho biết: tiêm vaccine hàng loạt sẽ bắt đầu vào tháng 10 và đối tượng ban đầu sẽ là các giáo viên và nhân viên y tế.

Sự chấp thuận của Nga đi trước thời điểm các nước phương Tây dự kiến ​​sẽ cho ra một loại vaccine hiệu quả để chống COVID-19, điều vẫn chưa hoàn hoàn chắc chắn có thực hiện cho đến cuối năm.

Hoa Kỳ, Canada và Anh đã cáo buộc tin tặc Nga cố gắng đánh cắp tài liệu nghiên cứu vaccine. Điều này đã dấy lên mối nghi ngờ rằng: liệu Nga có thật sự đạt tới bước đột phá trong cuộc đua tìm ra vaccine chống virus ĐCSTQ.

Theo New York Times đưa tin, Nga khẳng định độ chắc chắn của vaccine dựa trên vaccine Ebola mà họ đã phát triển cách đây nhiều năm. Loại vaccine được phát triển dựa trên hai chủng adenovirus, là loại virus thường gây cảm lạnh nhẹ ở người. Nó khá tương tự với vaccine ChAdOx1 nCoV-19 của Đại học Oxford và AstraZeneca, cùng một cách tiếp cận.

Thiện Đức
- Theo WebMD.



BÀI CHỌN LỌC

Nga nói OK với vaccine COVID-19 bất chấp thử nghiệm lâm sàng chưa kết thúc