Nga chấp thuận loại thuốc đầu tiên để điều trị chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đã trở thành nước tiên phong bật đèn xanh cho thuốc điều trị COVID-19, mở đường cho một loại thuốc chống lại virus ĐCSTQ và căn bệnh mà nó gây ra...

Bộ Y tế Nga, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Tập đoàn ChemRar cho biết: vào đầu tháng 6 này, các bệnh nhân sẽ sớm được cung cấp Favipiravir, là một loại thuốc thường được dùng để chữa cúm.

Favipiravir được đặt tên là avifavir ở Nga, và theo Quỹ RDIF tuyên bố: “là loại thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19 đầu tiên của Nga được chứng minh là có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng”.

Các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy hiệu quả cao của thuốc trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona, và dữ liệu trung gian từ các thử nghiệm này đã thuyết phục các quan chức cấp phép tạm thời cho avifavir tại Nga.

Dẫn lời giám đốc điều hành Quỹ RDIF Kirill Dmitriev: “Afivavir không chỉ là loại thuốc đầu tiên có thể chống lại virus Corona ở Nga, mà có lẽ cũng là loại thuốc có khả năng chống lại COVID-19 tốt nhất trên thế giới”.

Ông nói thêm: “Trong một thời gian ngắn chưa từng thấy, Nga là nước đầu tiên trên thế giới đã sản xuất và thử nghiệm afivavir (favipiravir) thành công”.

Khoảng 60.000 liều thuốc đang được chuyển đến các bệnh viện trên khắp nước này trong tháng 6, đợt thuốc đầu tiên sẽ được chuyển đến Dịch vụ Giám sát Y tế Liên bang Nga - dự kiến ​​vào ngày 11/6.

Theo các quan chức y tế Nga, avifavir đã phá vỡ sự sinh sản của virus Vũ Hán. Một thử nghiệm đã cho thấy bệnh nhân hồi phục, hết sốt, xét nghiệm âm tính chỉ sau thời gian là 4 ngày trung bình, khi được điều trị theo phác đồ chuẩn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng thử nghiệm avifavir cho đến nay chưa có bất kỳ báo cáo tác dụng phụ nào (trên người). Tuy nhiên thuốc này có liên quan đến cái chết của phôi thai trong các nghiên cứu trên động vật, và vẫn đang nằm trong danh sách tiếp tục thử nghiệm của Đại học quốc gia Lomonosov Moscow và các cơ sở nghiên cứu khác.

Trong bối cảnh hiện nay, khi chưa có vaccine ngừa virus ĐCSTQ và các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua với thời gian để tìm ra phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả và an toàn, thì remdesivir hydroxychloroquine đều cho thấy kết quả tích cực ở một số bệnh nhân. Tuy nhiên, mối quan tâm đến hiệu quả chữa bệnh mới đây đã nhanh chóng bị dập tắt vì lo ngại tác dụng phụ trên một số đối tượng bệnh nhân.

Avifavir, còn được gọi là avigan, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Nhật Bản vài thập kỷ trước. Công ty sức khỏe Fujifilm giữ bằng sáng chế thuốc nhưng đã hết hạn vào năm ngoái, cho nên các tổ chức khác có quyền sản xuất loại thuốc này.

Vào tháng trước, Fujifilm cho biết họ đã tăng cường sản xuất thuốc sau khi các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc thấy rằng nó có hiệu quả chống lại COVID-19. Các nhà nghiên cứu ở một số quốc gia khác, bao gồm Ai Cập và Hoa Kỳ, cũng đã đang thử nghiệm loại thuốc này.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nga chấp thuận loại thuốc đầu tiên để điều trị chống lại COVID-19