Nếu muốn sống lâu hơn, tốt nhất bạn nên ăn ít 8 loại thực phẩm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trường sinh bất lão có thể không tồn tại, nhưng lựa chọn thực phẩm lành mạnh một cách khôn ngoan có thể khiến bạn sống lâu thêm nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Gần đây, ấn bản châu Á của "Reader's Digest" đã liệt kê những loại thực phẩm mà bạn nên tránh hoặc ăn ít để sống lâu hơn.

Thịt đã qua xử lý

Tiến sĩ dinh dưỡng học Roger E. Adams cho biết, tiêu thụ thịt chế biến trong thời gian dài có nguy cơ dẫn tới nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Tổ chức Y tế Thế giới phân loại thịt chế biến (hầu hết các loại thịt nguội, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói) vào một trong những chất gây ung thư chính.

Bên cạnh đó, 22 nhà khoa học từ 10 quốc gia đã xem xét hơn 800 kết quả nghiên cứu và kết luận, ăn 50 gam thịt chế biến sẵn mỗi ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, hàm lượng natri cao trong hầu hết các loại thịt chế biến sẵn có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cấp tính, trong khi về lâu dài, còn làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Nước uống giảm cân

Hầu hết các sản phẩm thuộc loại này đều có chứa chất làm ngọt nhân tạo, bao gồm soda không đường vốn rất được ưa chuộng, có thể chứa một số chất gây ung thư máu và u não.

Bác sĩ Carolyn Dean cho biết: “Axit aspartic có trong chất tạo ngọt bị phân huỷ tạo thành chất dẫn truyền thần kinh, nó không kết hợp với các axit amin khác mà trở thành chất độc thần kinh”.

Ăn quá nhiều carbohydrate và đường

Bột mì, bánh mì, bánh quy, cơm trắng, mì ống… là những thực phẩm cung cấp nhiều carbohydrate, tiêu thụ quá nhiều sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong máu, dẫn đến kháng insulin, từ đó phát sinh bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Tiến sĩ Carolyn Dean nói rằng đường có thể gây ra sự gia tăng hormone insulin và cũng làm thay đổi quá trình chuyển hóa đường và glucose của gan. Đường cũng thúc đẩy oxy hóa và viêm bên trong tương tự như tình trạng "gỉ sắt". Chúng có thể gây lão hóa tế bào, tạo ra nếp nhăn...

Ngoài ra, quá nhiều đường sẽ làm tăng gánh nặng cho tuyến thượng thận và hệ thống miễn dịch. Khi chức năng tuyến thượng thận bị suy giảm, một người có thể xuất hiện lượng đường trong máu thấp, tụt huyết áp, nhiệt độ cơ thể thấp và các triệu chứng khác.

Thực phẩm có chứa bột ngọt

Bột ngọt có thể làm cho thức ăn ngon hơn, nhưng nó có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm nhức đầu, đỏ mặt, đổ mồ hôi, áp lực hoặc căng thẳng, tê, ngứa ran hoặc bỏng rát, nhanh đói, đánh trống ngực, đau ngực, buồn nôn...

Tiến sĩ Carolyn Dean khuyến cáo bạn nên tránh ăn những thực phẩm không chứa bột ngọt càng nhiều càng tốt.

Thực phẩm nhiều muối và nhiều chất béo

Ngoài bột ngọt, thực phẩm phổ biến ở phương Tây thường chứa nhiều muối và chất béo.

Tiến sĩ Roger E. Adams cho biết, ăn nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư. Một lượng lớn natri được thêm vào những thực phẩm này cũng có thể khiến huyết áp tăng nhanh, có thể gây hại cho hệ tim mạch nếu ăn thường xuyên.

Tiệc nướng ngoài trời

Theo Tiến sĩ Roger E. Adams, khi nhiệt độ cao chạm vào bề mặt thịt, các phản ứng hóa học sẽ xảy ra để tạo ra các amin dị vòng (HCAa) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng có thể gây ung thư ở động vật, và mối liên hệ giữa kỹ thuật nấu thịt và nguy cơ ung thư vẫn đang được tìm hiểu.

May mắn thay, có nhiều cách để giảm thiểu phản ứng hóa học này trong thịt. Tiến sĩ Roger E. Adams khuyến nghị chỉ cần ướp thịt với nước sốt ít đường hoặc phết thịt trong nước sốt hoặc dầu. Điều này có thể làm giảm hoặc ngăn chất béo của thịt phản ứng trực tiếp với lửa, từ đó hạn chế tạo ra các hóa chất có thể gây ung thư.

Chất béo trans

Khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy và bất kỳ món chiên nào, hầu hết đều chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cực cao.

Axit béo chuyển hóa có liên quan đến chứng viêm, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác làm giảm tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ tăng 2% lượng axit béo chuyển hóa, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng 23%, và bệnh tim mạch vành là yếu tố nguy cơ chính gây đột tử do tim.

Uống rượu quá nhiều

Phụ nữ uống nhiều hơn một ly mỗi ngày và nam giới uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ về lâu dài. Lượng rượu tiêu thụ và thời gian uống rượu có một ranh giới mỏng manh, nếu vượt qua sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Tiến sĩ Roger E. Adams nói rằng mặc dù một lượng nhỏ rượu có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải là không có rủi ro.

Trên thực tế, hầu hết các nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng tác động tích cực có thể có của rượu thấp hơn nhiều so với lượng rượu mà người uống bình thường uống trong điều kiện bình thường, nếu uống quá mức có thể gây ra bệnh tim, tổn thương gan, viêm tụy, các bệnh như răng miệng ung thư khoang, thực quản, ung thư thanh quản, ung thư gan và ung thư vú ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nếu muốn sống lâu hơn, tốt nhất bạn nên ăn ít 8 loại thực phẩm này