Bác sĩ tại New York: “Nếu mẹ mất… hãy nhớ mẹ của con đã cố gắng hết mình”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gửi cho con những dòng ngắn ngủi thay cho lời tạm biệt...

Mạng xã hội đang lan truyền thông điệp đầy tâm trạng của một bác sĩ (BS) đang làm việc cứu người trong tâm dịch tại New York, cô đã gửi cho các con bé bỏng những dòng chữ thay lời “tạm biệt”, trong trường hợp cô phải ra đi trong khi làm nhiệm vụ.

Ngày 29/3/2020, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa Cornelia Griggs đã đăng một bức ảnh lên Twitter, trong đó cô mặc trang phục phòng hộ cá nhân kín mít từ đầu đến chân: “Giờ đây các con của tôi hãy còn quá nhỏ để đọc những dòng này. Và chúng thậm chí còn không nhận ra tôi trong bộ đồ này nữa”.

“Nhưng nếu tôi ra đi vì COVID”, Griggs tiếp tục: “Tôi muốn chúng biết rằng mẹ chúng đã cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ”.

Bài đăng của bác sĩ đã thêm 2 hashtag: #GetMePPE (tạm dịch: hãy cung cấp cho chúng tôi thiết bị phòng hộ cá nhân), và #NYC (New York city) - như một lời động viên đến các nhân viên y tế đồng nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ ngay ở tuyến đầu.

Chỉ sau 2 ngày, đã có hơn 120.000 tài khoản chia sẻ bài đăng này. Nhiều cư dân mạng để lại những bình luận ủng hộ nữ bác sĩ, có người ca ngợi những đóng góp của cô, cũng có người trấn an cô rằng, khi lớn lên những đứa trẻ sẽ biết được mẹ chúng là một anh hùng.

Một người viết: “Trước kia, bọn trẻ nghĩ mình là một siêu anh hùng khi chúng khoác áo choàng siêu nhân. Tương lai, chúng sẽ mặc bộ đồ phòng hộ để chứng tỏ mình là siêu nhân. Đó thực sự là bộ trang phục của người hùng”.

“Sau này, cô sẽ ru những đứa cháu và kể cho chúng nghe câu chuyện mình đã từng cứu cả thế giới như thế nào” - một người khác viết, và còn nhắn nhủ thêm rằng: “Chúng tôi yêu cô. Cảm ơn cô rất nhiều!”.

Các bác sĩ đang khám cho những nhân viên bệnh viện có triệu chứng giống như bị nhiễm COVID-19 trong các lều tạm tại bệnh viện St. Barnabas ở Bronx, thành phố New York. (© Getty Images | Misha Friedman)

Đây không phải là lần đầu tiên BS Griggs lên tiếng về tình trạng ở các bệnh viện tại thành phố New York trong thời gian bùng phát dịch COVID-19. Trong một bài viết đăng trên tờ The New York Times vào ngày 19/3, cô đã nói về việc thiếu hụt nguồn vật tư y tế và số ca bệnh tăng lên chính là một “cuộc khủng hoảng đối với những bệnh nhân dễ bị tổn thương và cả những nhân viên y tế như chúng tôi”.

Griggs giải thích: “Thiết bị phòng hộ là một trong những nhóm vật tư y tế đang thiếu hụt”; “Bầu trời dường như đang sụp xuống. Tôi nói điều này không phải để làm ai đó hoảng sợ mà là để huy động nguồn lực từ các bạn. Ngay lúc này, chúng tôi cần nhiều thiết bị hơn”.

Các nhân viên y tế trên khắp nước Mỹ cũng đã lặp lại mối quan tâm của Griggs về việc cạn kiệt nguồn vật tư y tế. Trong một cuộc khảo sát trên mạng xã hội do đài NBC News thực hiện và công bố vào ngày 20/03, hơn 250 nhân viên y tế tuyến đầu tiết lộ rằng, các phòng khám, bệnh viện và văn phòng nơi họ làm việc đã sử dụng hết các thiết bị y tế sẵn có.

Các y tá đang xử lý một miếng gạc có khả năng chứa virus tại một trung tâm sát hạch lái xe trong khuôn viên Trường Y của Đại học Washington ở Seattle. (© Getty Images | John Moore)

Một y tá đến từ thành phố Flint, thuộc bang Michigan Hoa Kỳ, kể rằng cô đã quyết định đặt hàng 5 hộp khăn diệt khuẩn, nhưng chỉ được giao một hộp. Cô chọn chia sẻ nặc danh vì lo sợ bị mất việc.

Cô nói với đài NBC News: “Một hộp khăn lau được dùng cho 42 giường bệnh”; “Tôi cảm thấy không chỉ bệnh viện nơi này đang làm chúng tôi suy sụp, mà là cả một hệ thống y tế đang làm chúng tôi suy sụp”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, sau khi bài đăng trên Twitter của Griggs được lan truyền, cô đã nhấn mạnh rằng cô cảm thấy “tự hào và vinh dự” khi là một bác sĩ. Còn những người hùng trong lòng cô, cô chia sẻ thêm, chính là những đồng nghiệp mà cô đang cùng làm việc.

Tuy nhiên, Griggs vẫn quyết định chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng để bảo đảm lợi ích cho các con của mình.

“Chồng tôi, cũng là một bác sĩ phẫu thuật. Cuối tuần trước chúng tôi đã cùng nhau ngồi xuống và viết di chúc. Điều đó là trách nhiệm của bậc cha mẹ và cũng là của những nhân viên chăm sóc sức khỏe trong thời khắc này”.

Đến nay, thành phố New York là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất ở Hoa Kỳ bởi đại dịch virus ĐCSTQ*. Theo nhật báo The Independent vào ngày 30/3, chính quyền thành phố đã phê duyệt việc xây dựng một bệnh viện dã chiến 68 giường ở Công viên Trung tâm (Central Park) để hỗ trợ đẩy lùi sự lây lan của dịch COVID-19, cũng như để giúp đỡ những bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện ở New York.

Lời "từ biệt" cảm động của Griggs dành cho các con đã phần nào nói lên được sự đóng góp của tất cả các nhân viên y tế trong khoảng thời gian đầy bất ổn. Đó cũng là một lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người rằng, các bạn nên ở nhà, giữ an toàn và nguyện cầu những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả.

Lưu ý: The Epoch Times gọi virus Corona, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ), bởi chính vì sự che giấu và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ tại New York: “Nếu mẹ mất… hãy nhớ mẹ của con đã cố gắng hết mình”