Nâng cao sức khỏe phù hợp theo lứa tuổi như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh thiếu niên thì nên chơi các môn thể thao đồng đội, còn người già thì rất hợp với các bài tập dưỡng sinh...

Từ hành tinh cho đến nguyên tử, mọi sự vật đều đang vận động không ngừng, con người cũng như vậy. Việc lựa chọn loại hình vận động cũng thế, cần phù hợp với lứa tuổi và tuân theo quy luật sinh lý tự nhiên của cơ thể. Tuổi tác càng cao thì cường độ vận động cũng theo đó giảm dần.

Tuổi thiếu niên

Ở tuổi nhi đồng, tập thể dục giúp xương chắc khỏe, tăng trưởng tốt, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng và rèn luyện kỹ năng hòa nhập với cộng đồng.

Các chuyên gia khuyến nghị trẻ nên tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày. Trẻ em nên chơi các môn thể thao để phát triển kỹ năng như bóng đá, bơi lội. Các môn đồng đội được khuyến khích để tăng cường khả năng làm việc nhóm.

Các môn đồng đội được khuyến khích để tăng cường khả năng làm việc nhóm ở tuổi thiếu niên... (Pixabay)

Tuổi đôi mươi

Đây là độ tuổi chín muồi về sức khỏe. Tốc độ tối đa cơ thể có thể bơm oxy đến cơ đạt mức cao nhất, tốc độ này sau đó sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, chăm chỉ tập luyện có thể giúp chúng ta làm chậm quá trình suy thoái, đồng thời xây dựng khối cơ chắc khỏe, phòng loãng xương khi về già.

Có rất nhiều bài tập phù hợp với lứa tuổi 20. Điều quan trọng là tìm một niềm đam mê cho riêng mình. Đó có thể là bóng đá, điền kinh, bơi lội, gym hay thậm chí là các môn tập nhẹ nhàng như Thái Cực Quyền hay Yoga.

Bơi lội là một bài tập rất phù hợp với lứa tuổi 20... (Pixabay)

Tam tuần

Người độ tuổi 30 thường bận rộn với sự nghiệp và gia đình, và đôi khi không có nhiều thời gian để quan tâm đến tập luyện. Tuy nhiên, đây là một dấu mốc quan trọng để giữ vững sức khỏe, phòng tránh các bệnh khi về già.

Nếu công việc tiêu tốn nhiều thời gian, chúng ta nên giữ đúng tư thế khi làm việc để tránh các bệnh văn phòng. Ngoài ra, cũng không nên ngồi liên tục và nên tận dụng mọi cơ hội để vận động như đặt máy in ở phòng khác, hạn chế dùng thang máy, đứng khi gọi điện hoặc trò chuyện.

Người dư dả thời gian hơn có thể chọn các môn tập luyện phù hợp với bản thân. Người tuổi 30 có thể tập các bài tập cường độ cao như chạy nước rút, đạp xe - xen kẽ với bài tập cường độ thấp. Kiểu bài tập này giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho những ai bận rộn.

Ảnh minh họa: người Trung Quốc đeo khẩu trang khi chạy bộ. (Ảnh: China News Service via Getty Images)
Tuổi 30 chạy bộ còn khỏe lắm... (Getty Images)

Bốn mươi tuổi

Từ thời điểm này cơ thể người bắt đầu đi xuống phía bên kia của sườn dốc. Hầu hết mọi người cũng dễ tăng cân ở độ tuổi 40. Lứa tuổi này nên bắt đầu giảm dần các bài tập có cường độ và tính đối kháng cao như bóng đá, cầu lông, để hạn chế sự quá tải lên xương khớp.

Các bài tập kháng lực như tập tạ (vừa phải) cũng rất phù hợp để giảm lượng mỡ và tăng khối cơ.

Độ tuổi 40 cũng là lúc con người đã hiểu thẩu nhiều việc nhân sinh, từ đây chúng ta có xu hướng tìm hiểu các bài tập uyển chuyển nhẹ nhàng và hàm chứa nhiều triết lý như Thiền định, Thái Cực Quyền, Pháp Luân Công v.v..

Thái Cực quyền là môn khí công đã được thực hành đã cả ngàn năm luyện tâm kiện thân... (Diệp Vấn 4)

Ngũ Tuần

Đối với phụ nữ thì đây là thời điểm dần bước vào tuổi mãn kinh, cơ thể sẽ có nhiều chuyển biến thể hiện sự lão hóa như như thoái hoá khớp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Lối sống lành mạnh trước đó sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tật tại thời điểm này.

Đồng thời, độ tuổi này nên hạn chế nhiều hơn các bài tập có tính cạnh tranh, đối kháng. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, thư thái như tản bộ, đạp xe, bơi lội. Tập luyện khí công hay yoga cũng là những lựa chọn thú vị giúp tinh thần thư thái và khoẻ thân, giữ thăng bằng.

Người thường xuyên thực hành "Thiền định" có thể làm giảm khả năng bị cảm lạnh hoặc cúm, ngay cả khi họ bị nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh cũng sẽ tương đối nhẹ. Ảnh: Học viên Pháp Luân Công luyện bài tĩnh công thiền định.
Thường xuyên thiền định rất tốt cho sức khỏe... (The Epoch Times)

Lục tuần

Đây là thời điểm cơ thể đã bắt đầu rệu rạo, bệnh tật xuất hiện ngày một nhiều do sự lão hoá. Các nguyên tắc tập luyện về cơ bản cũng tương tự như độ tuổi 50, các bài tập có xu hướng nhẹ nhàng hơn, có thể chỉ đơn giản là tản bộ trong công viên hay khiêu vũ dưới điệu nhạc nhẹ nhàng. Độ tuổi này cần chú ý hơn đến phòng tránh những chấn thương, ngã do dễ bị tổn thương gân và xương.

Tuổi 60 phì hợp với các bài tập nhẹ nhàng hơn, có thể chỉ đơn giản là tản bộ trong công viên... (Pixabay)

Thất thập

Đừng để tuổi tác níu lại một chỗ khi bước sang tuổi xưa nay hiếm. Tập luyện vẫn luôn hữu ích để giúp duy trì sức khỏe và cả sự minh mẫn, dẻo dai và hạn chế ngã. Nếu mắc bệnh thì người cao tuổi cũng nên vận động trong khả năng để hồi phục nhanh nhất.

Người 70 tuổi nên ra ngoài tản bộ và giao lưu với mọi người. Điều này tốt hơn việc chỉ tập luyện một chỗ. Các môn tập dưỡng sinh như Pháp Luân Công hay Thái Cực Quyền vốn chậm rãi uyển chuyển, giúp thư thái, đồng thời bao hàm nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc, nên phù hợp với độ tuổi này.

Hơn nữa hoàn cảnh thời xưa khá “tĩnh", con người chú trọng về nội tạng dưỡng sinh, ví như luyện khí công hay Thái cực quyền
Hơn nữa hoàn cảnh thời xưa khá “tĩnh", con người chú trọng về nội tạng dưỡng sinh, ví như luyện khí công hay Thái cực quyền. (Ảnh: Shutterstock)

Đại Hải

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nâng cao sức khỏe phù hợp theo lứa tuổi như thế nào?