Nâng cao đề kháng và hạ nhiệt với dưa bở ruột xanh, dưa lưới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày tái bùng phát của đại dịch, việc giải nhiệt và xả stress càng trở nên quan trọng. Hai loại dưa này đều giúp nâng cao hệ miễn dịch, hạ nhiệt và giải tỏa căng thẳng, lại có thể bảo quản lâu hơn một chút so với nhiều loại trái khác...

Dưa lưới (Cantaloupe) và dưa bở ruột xanh (Honeydew melon) là hai loại dưa đang được yêu thích và phổ biến trên thị trường. Cùng thuộc họ Cucumis nên hai giống dưa này có nhiều điểm giống nhau, nhưng cũng có một số nét khác biệt khác độc đáo.

Hai loại dưa này có kiểu vị ngọt tương tự nhau, nhưng xét về ngoại hình thì dưa bở có ruột xanh và vỏ nhẵn, màu xanh pha lẫn vàng, còn dưa lưới có vỏ nhăn hình lưới và sẫm hơn, ruột thì màu cam.

Những lợi ích của dưa cho sức khỏe

Dưa rất bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cả dưa bở ruột xanh và dưa lưới đều giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và polyphenol thực vật. Polyphenol thực vật là các hợp chất độc đáo trong trái cây và rau quả, có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm.

Quá trình oxy hóa và viêm có liên quan đến béo phì và một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Ăn một chế độ ăn giàu polyphenol thực vật có thể làm giảm tổn thương cơ thể do quá trình oxy hóa và viêm gây ra.

Hơn nữa, các thành viên của họ Cucumis melo, điển hình là dưa bở và dưa lưới, rất tốt cho làn da. Vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm bớt tác hại của ánh sáng mặt trời đối với những người phải làm việc liên tục dưới nắng nóng.

Hơn nữa, cơ thể chúng ta có thể hấp thụ được một số chất chống oxy hóa khác có trong dưa như: beta-carotene và lycopene.

Dưa lưới trước khi thu hoạch... (Pixabay)

Tương đồng và khác biệt

Điểm tương đồng
Cùng một họ nên dưa lưới và dưa bở ruột xanh có rất nhiều điểm chung: độ ngọt, thành phần dinh dưỡng, hàm lượng calo và nước.

Chúng được yêu thích nhờ vị ngọt và mọng nước. Thêm vào đó, màu sắc của chúng khá bắt mắt, làm cho đĩa trái cây hoặc salad của chúng ta trông vô cùng ngon miệng. Vì hương vị và kết cấu tương tự, chúng có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong hầu hết các công thức nấu ăn.

Tuy nhiên, chúng cũng có sự khác biệt rõ ràng. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa dưa bở ruột xanh và dưa lưới.

Nét khác biệt
Về hình dáng bên ngoài, dưa bở ruột xanh hơi ngọt hơn với phần thịt chắc, xanh, trong khi dưa lưới có phần thịt mềm hơn, màu cam.

Về dinh dưỡng, dưa lưới có hàm lượng vitamin C nhiều hơn gấp đôi và hàm lượng vitamin A dưới dạng carotenoids (tiền chất của vitamin A) cũng nhiều hơn 60% so với dưa bở ruột xanh. Vitamin A rất cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và vitamin C hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Cả hai đều có khả năng chống oxy hóa cao.

Tuy nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng dưa lưới có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh hơn do vỏ có rất nhiều hốc lưới, tạo điều kiện phát triển dễ dàng cho vi khuẩn. Nó cũng khó làm sạch hơn.

Những dàn Dưa bở ruột xanh khi còn non... (Pixabay)

Chúng ta nên chọn loại dưa nào?

Dưa lưới và dưa bở ruột xanh là tương tự nhau, có lượng calo thấp và đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Cả hai đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Vì vậy chọn loại nào chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân của từng người.

Dưa lưới có bổ dưỡng hơn chút do chứa nhiều vitamin A và vitamin C, nhưng nguy cơ nhiễm khuẩn của dưa lưới cũng cao hơn. Do đó, nếu hệ thống miễn dịch đang suy yếu hay là phụ nữ đang mang thai, thì bạn nên hạn chế ăn loại dưa này.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nâng cao đề kháng và hạ nhiệt với dưa bở ruột xanh, dưa lưới