Nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên cổ lên não được cứu sống thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân L.V.Đ. (18 tuổi, Sơn La) nhập viện hôm 5/7 trong tình trạng bị thanh sắt dài hơn 1m đâm xuyên từ cổ lên não.

Bệnh viện Việt Đức cho biết, thanh sắt có đường kính 1cm đâm từ sau cổ qua xương sọ vùng chẩm, xuyên vào tiểu não và chọc thủng xương sọ ngoài.

Nạn nhân bị ngã từ tầng 5 xuống tầng 4 khi đang làm việc tại một công trường, rơi vào cột sắt trụ đổ bê tông và bị thép đâm vào cơ thể như trên. Sau khi tai nạn xảy ra, Đ. được đưa đến bệnh viện với trạng thái hoảng loạn, mơ màng.

Nạn nhân bị ngã từ tầng 5 xuống tầng 4 khi đang làm việc tại một công trường, rơi vào cột sắt trụ đổ bê tông và bị thép đâm vào cơ thể.
Nạn nhân bị ngã từ tầng 5 xuống tầng 4 khi đang làm việc tại một công trường, rơi vào cột sắt trụ đổ bê tông và bị thép đâm vào cơ thể. (Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí)

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Đình Văn, khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 cho biết, do vị trí thanh sắt đâm vào rất nguy hiểm, nên các bác sĩ đã rất nỗ lực và khéo léo khi có thể bộc lộ toàn bộ đường xuyên qua của dị vật, đồng thời giữ an toàn cho các cấu trúc mạch máu, thần kinh và tổ chức não.

Ca phẫu thuật đã loại bỏ thành công hoàn toàn thanh sắt sau ba giờ. Hiện tình trạng bệnh nhân khá ổn định khi có thể tự thở và không bị liệt.

Hồi đầu tháng 4, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cũng thông báo phẫu thuật loại bỏ dị vật thành công cho một trường hợp nữ bệnh nhân ở Bắc Kạn.

Theo đó, nạn nhân là chị T.T.H., 40 tuổi, dân tộc Sán Chí. Người nhà của chị H. cho hay, khi vào rừng cùng mấy chị em, bất ngờ một cành cây trên cao rơi trúng đầu khiến chị H. bất tỉnh tại chỗ.

Chị H. được người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng vết thương nghiêm trọng: cành cây đâm xuyên qua hốc mắt vào sọ não.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Hồng Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Việt Đức, đồng thời cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho chị H. cho biết, các bác sĩ phát hiện mảnh gỗ dài cắm vào thành trong hốc mắt, xuyên đến tận hố sọ sau.

Các bác sĩ phát hiện mảnh gỗ dài cắm vào thành trong hốc mắt, xuyên đến tận hố sọ sau. 
Các bác sĩ phát hiện mảnh gỗ dài cắm vào thành trong hốc mắt, xuyên đến tận hố sọ sau. (Ảnh chụp màn hình qua báo Dân Trí)

Ca mổ được thực hiện vào sáng 29/3, mảnh gỗ dài được lấy ra thành công với kích thước gần 12cm, có đầu nhọn; trong đó, phần đầu đâm vào não rộng 0.5cm, dày 0.5cm; còn đầu cắm vào thành xương sọ dày 1cm.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên cổ lên não được cứu sống thành công