Nằm sấp khi ngủ có nguy hiểm không? Tư thế ngủ thế nào cho thích hợp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm sấp khi ngủ có ảnh hưởng không tốt với trẻ em và ngay cả người lớn. Vậy tư thế nằm ngủ như thế nào là thích hợp để có một giấc ngủ ngon?

Đối với trẻ nhỏ, việc ngủ nằm sấp có thể dẫn đến tình trạng mặt bẹt, mũi vẹo, lồng ngực dị dạng, chân vòng kiềng,… và bé cũng có nguy cơ bị ngạt thở.

Đối với người trưởng thành, nằm sấp khi ngủ cũng mang lại những tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Nằm sấp khi ngủ có thể gây nguy hiểm cho người lớn

  1. Khó thở

Nằm sấp khi ngủ sẽ chèn ép các cơ quan nội tạng ở ngực và bụng, cản trở chuyển động hô hấp bình thường của chúng, có thể dẫn đến khó thở và không đủ thông khí.

  1. Tổn thương mắt

Nằm sấp khi ngủ sẽ không chỉ khiến dịch cơ thể dồn xuống mắt mà còn dễ chèn ép nhãn cầu, gây tăng nhãn áp. Sau khi ngủ dậy bạn rất dễ bị mờ mắt tạm thời trong thời gian ngắn, lâu dần còn có thể gây ra các bệnh về mắt như sưng mắt, lác mắt.

  1. Nghẹt mũi và chóng mặt

Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, mức độ trao đổi chất trong cơ thể sẽ thấp hơn so với khi chúng ta thức, và chức năng điều hòa thân nhiệt cũng hoạt động chậm lại. Đặc biệt, nằm sấp khi ngủ sẽ khó giữ ấm, dễ bị cảm lạnh dẫn đến nghẹt mũi, chóng mặt và các triệu chứng khác.

  1. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da mặt

Nằm ngủ sấp sẽ đè sức nặng lên mặt, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu khiến da mặt dễ bị lão hóa.

  1. Cổ cứng và đau

Khi nằm sấp, cột sống cổ phải xoay sang một bên khiến một số cơ ở cổ rất căng, có thể khiến cổ bị cứng và đau.

  1. Gây ác mộng

Khi chúng ta nằm sấp khi ngủ, lồng ngực sẽ bị dồn nén, và mọi người có xu hướng cảm thấy hoạt động của tim bị cản trở và khó thở. Loại kích thích bên ngoài này được truyền đến vỏ não, có thể gây ra các phản ứng không chính xác và gây ra ác mộng.

7. Càng ngủ nhiều, càng mệt mỏi

Khi nằm sấp, tư thế cơ thể sẽ không thoải mái, nó tương đối cứng và không được thả lỏng hoàn toàn. Cơ bắp, tuyến mồ hôi, làn da,… của chúng ta ở trong tình trạng căng thẳng trong thời gian dài, sau khi ngủ dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, càng ngủ càng thấy mệt.

  1. Không thuận lợi cho sự phát triển và sức khỏe bộ ngực của phụ nữ

Đối với các bé gái vị thành niên, nằm sấp khi ngủ kéo dài sẽ chèn ép lồng ngực và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Đối với phụ nữ trưởng thành, ngực bị chèn ép quá mức cũng có thể dẫn đến thay đổi hình dạng của ngực, chẳng hạn như giãn nở bên ngoài và chảy xệ.

Điều quan trọng nhất cần hết sức cảnh giác là khi nằm sấp, lồng ngực sẽ bị dồn nén trong thời gian dài, tuần hoàn máu sẽ chậm lại, máu lưu thông không thông suốt, Nó có thể làm cho các chất độc hại lưu lại và gây ra các bệnh về vú.

Ngoài ra, nằm sấp trong thời gian dài ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ quan sinh dục nam, cản trở sự phát triển và chức năng của hệ sinh sản, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Đối với phụ nữ, nằm sấp và thiếu ngủ có thể làm tăng khả năng vô sinh, sảy thai rất cao.

Nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon hơn, hãy tránh ăn vặt vào đêm khuya.
Tư thế ngủ thế nào để có một giấc ngủ ngon? (Pixabay)

Tư thế ngủ thế nào cho phù hợp

Làm thế nào để ngủ an toàn và lành mạnh? Các nghiên cứu đã gợi ý rằng nằm nghiêng bên phải có thể là tư thế ngủ tốt nhất. Tuy nhiên, do các trường hợp cụ thể khác nhau nên tư thế này có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

  1. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nằm ngửa giúp phát triển chiều cao

Xương của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, đầu to, tốt nhất nên nằm ngửa, không kê gối. Tư thế ngủ này có thể làm giãn cơ toàn bộ cơ thể, giảm thiểu áp lực lên các cơ quan nội tạng của trẻ, đồng thời có lợi cho sự phát triển.

Cần lưu ý rằng ở tư thế nằm ngang, trẻ sơ sinh rất dễ bị trào sữa sau khi bú. Trong trường hợp nặng, sữa tràn thậm chí có thể bị hút vào khí quản và gây ngạt thở. Vì vậy, nên đặt trẻ nằm nghiêng bên phải sau khi bú từ nửa giờ đến 1 giờ mới cho trẻ nằm ngửa.

  1. Thiếu nhi và thiếu niên nằm ngửa để tránh ảnh hưởng khuôn mặt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có thể phát triển phần lớn thể tích hộp sọ như của người trưởng thành từ khi mới sinh đến 6 tuổi, và sự phát triển hộp sọ về cơ bản hoàn thành khi trẻ 10 đến 12 tuổi. Tuy nhiên, tốc độ sinh trưởng và phát triển của khuôn mặt thì tương đối chậm. Khi mọc răng, đặc biệt là khi răng vĩnh viễn mọc lần lượt thì quá trình sinh trưởng và phát triển của khuôn mặt sẽ tăng tốc.

Nếu trẻ thường xuyên ngủ nghiêng vào thời điểm này sẽ cản trở sự phát triển bình thường của răng, hàm, mặt và gây ra sự bất cân xứng trong quá trình phát triển khuôn mặt. Vì vậy, chủ yếu nên cho trẻ nằm ngửa.

  1. Nam giới trưởng thành nằm ngửa để hỗ trợ sinh sản

Bất kể tư thế tinh hoàn bên trái hay bên phải, nhiệt độ phần dưới của nam giới sẽ tăng cao, không tốt cho sự sinh sôi và phát triển của tinh trùng, đồng thời có thể gây xoắn tinh hoàn.

Do đó, nam giới nên nằm ngửa, và tốt nhất là nam giới nên ngủ dạng chân ra một cách tự nhiên. Nếu bạn quen nằm nghiêng, hãy gác chân trên lên một chiếc gối lớn để có đủ không gian.

  1. Người cao tuổi nên nằm ngửa và nghiêng về bên phải

Một số người cao tuổi, đặc biệt là những người béo phì khi nằm ngửa ngủ rất dễ bị ngáy. Ngủ ngáy nặng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí ở phổi, dẫn đến giảm oxy máu. Nằm ngủ nghiêng về bên trái không chỉ gây chèn ép chi trái và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, mà còn làm tăng áp lực lên tim trong khoang ngực.

Khi người già ngủ, nên thực hiện tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng bên phải. Đặc biệt đối với những người cao tuổi, những người dễ bị ngáy và những người bị viêm dạ dày, khó tiêu hoặc bệnh dạ dày càng nên áp dụng tư thế này.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nằm sấp khi ngủ có nguy hiểm không? Tư thế ngủ thế nào cho thích hợp?