Mỹ khuyến cáo không dùng ống tiêm Trung Quốc vì 'dính vào tay bệnh nhân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ yêu cầu các cơ sở y tế không dùng một số ống tiêm của một công ty Trung Quốc do chất lượng kém.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 20/5 khuyến cáo không nên sử dụng các loại ống tiêm do công ty Haiou Medical Apparatus của Trung Quốc sản xuất. Khuyến cáo đưa ra cho loại ống tiêm 1ml với kim tiêm 25Gx1 và ống tiêm 1ml với kim tiêm 23Gx1, theo hãng tin Reuters.

FDA cho biết họ đã nhận được báo cáo về vấn đề kém chất lượng của hai loại ống tiêm này. Theo đó, kim tiêm bị tách khỏi ống tiêm và vẫn dính trong cánh tay bệnh nhân sau khi tiêm. Ngoài ra, một số trường hợp nhân viên y tế bị thương do lỗi kim tiêm.

Các loại ống tiêm của hãng này đã được chuyển đến Mỹ để tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Người phát ngôn FDA nói rằng đã ngừng chuyển loại ống tiêm này đến các cơ sở tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 22/3.

FDA từ ngày 30/4 đã ban hành cảnh báo nhập khẩu với các ống tiêm của công ty Trung Quốc trên.

Chất lượng sản phẩm y tế Trung Quốc

Hồi tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế Canada đưa ra cảnh báo về khẩu trang dùng một lần màu xanh và màu xám của Trung Quốc có chứa chất độc hại Graphene.

Khẩu trang SNN200642 được sản xuất tại Trung Quốc và được bán, phân phối bởi công ty Métallifer có trụ sở tại Quebec (Canada). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm định chất lượng, Bộ Y tế Canada đã phát hiện ra rằng khẩu trang dùng một lần có màu xanh xuất xứ từ Trung Quốc có chứa các hạt graphene cực nhỏ. Khi hít phải graphene, có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo CBC News: “Graphene là một vật liệu rất mỏng, bền được sử dụng trong chế tạo, nhưng nó có thể gây hại cho phổi khi hít phải và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài” .

Ngoài ra, theo một nghiên cứu độc lập, có tới 70% khẩu trang KN95 của Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn y tế của Mỹ, có thể gây nguy hiểm cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khuyến cáo không dùng ống tiêm Trung Quốc vì 'dính vào tay bệnh nhân'