Mỹ ghi nhận 34 trường hợp sảy thai hoặc thai bị chết lưu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc hai hãng dược phẩm Pfizer và Moderna đã loại bỏ nhóm đối tượng phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú ra khỏi các thử nghiệm lâm sàng về vaccine ngừa COVID-19, đã dẫn đến một số lo ngại rằng không có đủ dữ liệu để chắc chắn rằng, vaccine an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, trong bối cảnh đã có các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh sau khi tiêm phòng COVID-19.

VAERS là nơi chính thức để ghi nhận các phản ứng phụ bất lợi sau khi tiêm vaccine ở Mỹ. Các báo cáo được gửi cho VAERS đều yêu cầu phải điều tra kỹ lưỡng trước khi có thể xác nhận rằng, trường hợp đó bị tác dụng phụ có liên quan đến vaccine COVID-19. VAERS trực thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Nghiên cứu do CDC tài trợ đã chỉ ra rằng ít hơn 1% các phản ứng do tiêm chủng được báo cáo trên VAERS.

Nhiều trường hợp sảy thai tự nhiên xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ, với 25 trường hợp xảy ra sau khi được chủng ngừa vaccine Pfizer-BioNTech. Ngoài ra có thêm 4 trường hợp thai chết lưu xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai (tuần 13–27), hoặc tam cá nguyệt thứ ba (tuần 28–40).

Theo Verywell Health, nghiên cứu cho thấy rằng từ 10% đến 20% phụ nữ mang thai được xác nhận về mặt y tế sẽ bị sảy thai. 80% trong số này sẽ xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Trong một trường hợp, một bác sĩ ở bang Tennessee mang thai 5 tuần đã bị sảy thai sau khi tiêm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer được 13 ngày. Người phụ nữ 31 tuổi này không có tiền sử dị ứng hoặc bệnh sử.

Một nữ y tá 33 tuổi khác ở tuần thứ 3 của thai kỳ cũng đã bị sảy thai 5 ngày sau khi tiêm vaccine Pfizer liều thứ hai.

Một phụ nữ 32 tuổi ở bang Virginia đang mang thai 8 tuần cũng bị sẩy thai 5 ngày sau khi được tiêm liều đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna vào tháng 1/2021. Cô đã tham khảo ý kiến ​​của hai bác sĩ sản phụ khoa (OB-GYN) trước khi tiêm vaccine vào ngày 14/1. Cô bị đau bụng và chảy máu âm đạo 2 ngày sau đó và bị sẩy thai vào ngày 19/1.

Ở bang Michigan, một phụ nữ 35 tuổi đang mang thai 28 tuần 5 ngày cho biết sau khi tiêm vaccine Pfizer liều đầu tiên vào tháng 12/2020 thì chuyển động của thai nhi bị giảm. Người phụ nữ này đã trở dạ ở tuần thứ 29. Sản phụ này được theo dõi chặt chẽ khi các bác sĩ phát hiện một bất thường ở dây rốn được gọi là chèn ép dây rốn.

Hai hãng dược phẩm Pfizer và Moderna đã không trả lời bình luận ngay về các trường hợp này khi The Epoch Times đặt câu hỏi.

Ngoài ra, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) không trả lời ngay khi The Epoch Times đặt câu hỏi về việc liệu FDA có xem xét báo cáo VAERS hay không. Một phát ngôn viên của FDA trả lời The Epoch Times trong một email rằng, các chuyên gia trong bộ phận liên quan đến vaccine hiện “khá bận rộn”.

Tiến sĩ Shelley Cole và là thành viên của Frontline Doctors (Nhóm Bác sĩ Tuyến đầu của Mỹ) cho biết, có một loại vaccine vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm đang được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, và họ không cần phải thảo luận trước với bác sĩ về chủng ngừa nữa. Cole nói với The Epoch Times:

Tôi lo ngại rằng CDC nói rằng không có nghiên cứu nào, nhưng bạn thậm chí không cần thảo luận với bác sĩ của mình”, tiến sĩ Cole nói. “Ý tôi là điều này trái ngược với tiêu chuẩn chăm sóc phụ nữ mang thai đã tồn tại trong một thế kỷ qua”.

Trong hướng dẫn về "Những lưu ý khi tiêm chủng cho những người đang mang thai hoặc cho con bú", CDC nói rằng: “phụ nữ mang thai hoặc cho con bú "thuộc nhóm được khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19, chẳng hạn như nhân viên y tế, có thể chọn tiêm chủng" và rằng họ không bắt buộc phải thảo luận với bác sĩ của mình “trước khi tiêm chủng”, mặc dù có bằng chứng hạn chế “về tính an toàn của vaccine COVID-19” trong nhóm này.

Cũng không có dữ liệu an toàn nào về “tác động của vaccine mRNA đối với trẻ bú mẹ hoặc ảnh hưởng đến khả năng tạo hoặc tiết sữa”, tuy nhiên vaccine này “không được cho là gây rủi ro đối với trẻ bú mẹ”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong một bản tin vào ngày 8/1 cho biết, họ không khuyến nghị sử dụng vaccine Pfizer COVID-19 cho phụ nữ mang thai trừ khi nhóm đối tượng này có nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 cao (nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe).

WHO cho biết: “Phụ nữ mang thai có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn phụ nữ không mang thai và COVID-19 có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non”. “Tuy nhiên, do không có đủ dữ liệu, WHO không khuyến cáo việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai vào thời điểm này”.

WHO ban đầu đưa ra khuyến nghị tương tự đối với vaccine Moderna vào ngày 26/1, nhưng đã chỉnh sửa lại sau 3 ngày, cho biết: "Chúng tôi không có bất kỳ lý do cụ thể nào để tin rằng sẽ có những rủi ro cụ thể lớn hơn lợi ích của việc tiêm chủng đối với phụ nữ mang thai, do đó phụ nữ mang thai trong nhóm đối tượng chăm sóc sức khỏe hoặc những người mắc các bệnh lý nền làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng” đều có thể được chủng ngừa”.

Việc hai hãng dược phẩm Pfizer và Moderna đã loại bỏ hai nhóm đối tượng là phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú ra khỏi các thử nghiệm lâm sàng về vaccine ngừa COVID-19, đã dẫn đến một số lo ngại rằng không có đủ dữ liệu để chắc chắn rằng, vaccine an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, trong bối cảnh đã có các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh sau khi tiêm phòng COVID-19.

Nhưng Pfizer hiện đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2/3 trên 4.000 phụ nữ mang thai khỏe mạnh sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong quý hai và quý ba.

Các cơ quan y tế chính phủ và nhân viên y tế cho rằng “phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng, bao gồm bệnh dẫn đến phải vào phòng điều trị ICU, thở máy và tử vong cao hơn so với phụ nữ không mang thai trong độ tuổi sinh sản khi tiêm vaccine COVID-19.

Tiến sĩ Denise Jamieson, MD, MPH, chủ nhiệm Khoa Phụ sản và Sản khoa tại Trường Y Đại học Emory, khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chủng ngừa.

Vào ngày 8/2, Tiến sĩ Jamieson nói với JAMA Network: “Nếu quý vị là một nhân viên chăm sóc sức khỏe, quý vị sẽ gặp rủi ro mỗi ngày. Vì vậy, tôi khuyên nên tiêm phòng sớm và không trì hoãn”.

Minh Sang

- Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ghi nhận 34 trường hợp sảy thai hoặc thai bị chết lưu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19