Mướp đắng giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp, giảm béo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói chung, mướp đắng ăn vào mùa hè là hợp nhất, bởi ăn một chút đắng sẽ giải được nóng bức, và không chỉ dừng ở đó...

“Vị đắng nhập Tâm”, ngày hè ăn chút đồ đắng, có thể giáng tâm hỏa (tâm hỏa là hỏa của tạng tâm, thuộc hậu thiên, được can khí nuôi dưỡng, tâm hỏa thái quá sẽ gây bệnh cho cơ thể, khi ấy cần phải “giáng”, nghĩa là giảm xuống về mức cân đối), giải cảm nắng, dưỡng sinh. Nói đến đây, khiến chúng ta nghĩ ngay tới mướp đắng.

Thanh nhiệt, hạ huyết áp, lại có thể giảm béo

Tuy đắng nhưng mướp đắng rất giàu vitamin C, hàm lượng nhiều gấp hơn 11 lần mướp hương. Trong họ dây leo, đây là loại rau hạng nhất.

Thời tiết của ba tháng mùa hạ là rất nóng, nhiều người vì vậy mà không thiết cả ăn uống. Trong trường hợp này, ăn một chút mướp đắng sẽ giúp ăn ngon và ăn được nhiều hơn, thúc đẩy tăng tiết nước bọt và dịch tiêu hóa. Mặt khác, mướp đắng rất giàu các chất đắng như alkaloids, terpene, glycoside peptide, có tác dụng nhất định để kháng khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt hạ sốt, có lợi ích rất tốt đối với cơ thể.

Mướp đắng còn được xưng là “sát thủ của chất béo”, có khả năng làm giảm sự hấp thu đường và chất béo của cơ thể, giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng và giảm béo.

Nó còn có tác dụng hạ huyết áp. Ăn nhiều mướp đắng sẽ khiến cơ thể chán ghét đồ ăn nhiều muối, vì thế mà làm hạ được huyết áp, nó cũng hỗ trợ tốt trong việc thực hiện chế độ ăn nhạt.

Ăn nhiều mướp đắng sẽ khiến cơ thể chán ghét đồ ăn nhiều muối, vì thế mà huyết áp được hạ thấp... (Pixabay)

Mướp đắng xào, nộm salad mướp đắng... càng đắng càng tốt

Mướp đắng không chỉ có mỗi món xào, mà còn có thể làm nộm, trộn thêm với tỏi băm, hành hoa và dầu mè. Nếu chỉ cho lượng ít dầu và muối thì nó thật sự sẽ rất đắng, nhưng thế thì càng có lợi cho cơ thể.

Mướp đắng còn rất hợp khi nấu chung với thịt, bởi vì mướp đắng tính mát, thịt có tính nóng, khi nóng và mát kết hợp sẽ đem lại hương vị rất tuyệt vời.

Hạt mướp đắng không ăn được, vì nó có chứa glycoprotein kiềm, rất dễ gây chảy máu tử cung và sảy thai. Mà mướp đắng có chứa vicine, có thể gây ra tình trạng huyết tán, mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, đái máu... nhưng là ở một số nhóm người cụ thể:

    1. Phụ nữ có thai có cơ địa hàn, ăn mướp đắng rất dễ động thai.
    2. Trẻ nhỏ đường tiêu hóa kém, ăn đắng vào lại khiến trẻ biếng ăn.
    3. Trong kỳ kinh mà ăn mướp đắng thì việc bài xuất huyết dịch sẽ bị ảnh hưởng.

Theo lời khuyên của bác sĩ Đặng Chính Lương - Giám đốc bệnh viện Trung Y Tế Đức, Đài Bắc, Đài Loan.

Thiên Thanh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Mướp đắng giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp, giảm béo